Vài suy nghĩ về chuyện lái xe

Xưa mình lấy bằng xong 5 năm không cầm tới vô lăng, tới khi vào SG làm với anh Phương, sếp mua xe, mình là thằng duy nhất trong team có bằng lái ô tô, thế là có suất đi ké sếp để bổ túc tay lái. Thầy bổ túc là bạn Sơn lazio đẹp trai mod tinh tế. Nhớ mãi ông thầy bổ túc hết sức đáng yêu hay quát ầm ĩ: anh đi kiểu gì vậy, anh cua cướp đường của xe máy thế à, phanh gấp quá, bla bla, một người thầy hết sức có tâm.

Vậy kinh nghiệm sau 5 năm cầm lái lõm bõm là gì?

  • Đọc lại quyển luật và toàn bộ biển báo, không đọc cũng được thôi, nhưng sau lái ra đường là học phí đôi khi sẽ hơi bị cao đấy.
  • Nguyên tắc tối thượng của ô tô nói riêng và toàn bộ các phương tiện khi tham gia giao thông là: predictable – tính dự đoán được, khi bạn ở trên đường, đừng làm thứ gì mà mọi người xung quanh không thể đoán trước, hậu quả vô cùng. Nếu bạn rẽ, phải xi nhan, quan sát, chắc chắn không có gì nguy hiểm hãy rẽ. Khi dừng xe hay khi mở cửa xe cũng thế, quan sát và ra tín hiệu trước khi thực hiện. 
  • Tôn trọng xe máy, xe đạp, người đi bộ, những người yếu thế hơn bạn. Khi rẽ đừng bẻ cua gắt và chiếm hết đường của xe máy. Khi bạn đi xe máy chắc bạn cũng không hề thích bọn cua kiểu cướp đường, vậy khi lái ô tô cũng đừng thành kẻ cậy go mà cướp đường. 
  • Hồi mình đi Thái Lan, vô cùng ấn tượng việc ô tô bên đó sẵn lòng dừng hẳn xe, nhường đường cho người đi bộ sang đường. Cái gì văn minh thì mình nên học, mình đi ô tô ở VN cũng luôn sẵn sàng dừng hẳn xe cho người đi bộ sang đường.
  • Không dùng còi, thật sự là cả năm lái xe có khi mình không cần còi lần nào, thường hay nháy đèn hơn. Nếu có ai chậm chạp ở phía trước, vội gì mà không dừng hẳn lại chờ họ giải quyết xong, xe mình có điều hoà mà, có nắng mưa như xe máy đâu mà phải vội.
  • Đi chậm. Hồi trẻ mình từng đi xe máy 80km/h ở Phạm Hùng, rồi mình gặp anh Cườngnv8, người không đi xe máy quá 30km/h bao giờ, và giờ mình đi xe máy 40km/h mình đã thấy nhanh rồi. Ô tô cũng nên từ tốn, nhất là trong thành phố, ra cao tốc Nội Bài Lào Cai có thể múc 98km/h, còn trong đô thị, hết sức từ tốn, không hại gì cả. Ngồi sau tay lái, là bạn có sức mạnh của khối thép hơn 1 tấn, một cú nhấn ga mạnh chút thôi, hậu quả khôn lường, vì vậy, hãy luôn đặt chân mình ở bàn đạp phanh, nhả phanh là xe đã tự lăn rồi, nhìn kỹ xung quanh thật chắc rồi hãy nhấp ga, rồi lại để chân ở chân phanh.

Leave a Reply