Karl Marx 101 (bài thứ nhất)

Karl Marx 101 (bài thứ nhất)
tqvn2004

Trích:Trí thức trẻ Việt Nam viết:
"CNTB nhất định sẽ bị xóa bỏ, tất yếu lịch sử đã được mình chứng minh"…

"Mỗi bước tiến của CNTB lại khiến nó ngày càng diệt vong. Để có một ngày trở thành CNXH"…

"Thời đại mới đã chứng tỏ sự lựa chọn của loài người theo con đường XHCN, mở ra một xu thế phát triển tất yếu của lịch sử"…

Giảng viên: Bà Nông thị Cạn, nông dân xã Nghèo tỉnh Đói.

Mục đích khóa học: Chỉ ra cho các trí thức trẻ của đất nước những lỗ hổng trong chủ nghĩa Marx, nhằm thay đổi những quan niệm hoang đường đã được "lập trình sẵn" trong đầu họ từ bé tới lớn về chủ nghĩa này.

Nội dung chính: Chứng minh rằng chủ nghĩa Marx hứa hẹn cao siêu bay bổng, nhưng lý thuyết và phương pháp thực hiện thì lúng túng sai lầm, nếu cố theo đuổi sẽ chỉ dẫn đến ngày tàn của cả dân tộc… …

Trợ giảng: Nông văn Bống (tức là em – đây là loạt bài giảng của bà em, em sẽ đưa lên dần vào các buổi sắp tới. Các bác đón xem và tranh luận nhá!)

_______________________

Bài thứ nhất: Giá trị thặng dư và bóc lột sức lao động

Bà Nông thị Cạn (NTC) (châm điếu ba con 5 hút, mắt nhìn xa xăm): Ngày xửa ngày xưa, lâu lắm rồi, khi chủ nghĩa Marx mới manh nha vào Việt Nam, những người thực sự thấu hiểu nó có lẽ đếm trên đầu ngón tay. Ngay cả cụ Hồ nhà ta – vốn học rộng hiểu nhiều, thông minh tài trí là vậy – cũng phải lắc đầu nhăn mặt [1]. Chính vì vậy, những người như bà đi theo ủng hộ Việt Minh đâu phải vì họ hiểu chủ nghĩa Marx tròn méo ra sao, mà vì hoa mắt trước những lời hứa hẹn đẹp đẽ như tranh vẽ của nó: "Độc lập – tự do – hạnh phúc", "Người cày có ruộng", "nam nữ bình quyền", "xã hội công bằng", "nhà nước của nhân dân", "không còn người bóc lột người"…

Bống: Ô hay, đang giảng về chủ nghĩa Marx, bà tự dưng ôn lại chuyện xưa làm gì thế?

Bà NTC: Ý bà là, đời bà đã những khẩu hiệu này bị lừa rồi, vì thế bà không muốn đời cháu và mấy cậu trí thức ở đây tiếp tục mắc lừa nữa! Từ xưa đến nay, cái đích mà dân tộc ta nhắm tới chính là "tự do – ấm no – hạnh phúc", còn chủ nghĩa Marx chỉ là phương tiện đưa ta tới đó mà thôi. Ngày nay, khi cả thế giới đã biết chủ nghĩa Marx là một phương tiện tồi, hà cớ gì mà Việt Nam ta vẫn cứ nhắm mắt nhắm mũi "xây dựng Chủ nghĩa Xã Hội (CNXH)"?

Bống: Sao bà dám quả quyết khẳng định rằng CNXH không thể đem lại những gì nó hứa hẹn?

Bà NTC: Cháu cứ bình tĩnh đê! Để bà từ từ chỉ cho cháu và các cậu trí thức ở đây những lỗ hổng to tướng trong lập luận của Marx… Để xem bà nên bắt đầu từ lỗ hổng nào, có nhiều quá đi mất…

Đây rồi: Bà và cháu sẽ xuất phát từ học thuyết về giá trị thặng dư, một trong những nền tảng lý luận mà Marx dùng để xây dựng lên CNXH. Dựa trên kết luận "tư bản bóc lột giá trị thặng dư của người lao động" của Marx, Việt Nam ta trong quá khứ đã từng tìm mọi cách để xóa bỏ "tư bản bóc lột", để rồi cả nước suýt chết đói đó, cháu à! Hôm nay, bà sẽ từ từ giảng giải cho cháu sai lầm của Marx trong học thuyết này nhé! À mà cháu có biết giá trị thặng dư là cái quái gì không đấy?

Bống: Có chứ bà! Cô giáo cháu ở trường dạy rằng, tư bản bỏ ra tư liệu sản xuất (c), trả lương cho lao động (v) và làm ra sản phẩm. Khi đem bán sản phẩm, thu về khoản tiền là G. Mà khoản G này thường lớn hơn giá trị c+v bỏ ra ban đầu, số dư đó là m, được gọi là giá trị thặng dư… [2]

Bà NTC (vỗ đùi): Cha bố anh, anh học thuộc lòng giỏi đấy! Theo Marx, giá trị thặng dư (m) chính là do sức lao động của người làm công mà ra, chuyển vào hàng hóa. Khi chiếm đoạt giá trị thặng dư, nhà tư bản đã bóc lột sức lao động của người làm công, phải không nào?

Bống: Đúng đó bà, cô giáo cháu cũng nói thế… Nhưng mà cháu thấy hơi vô lý!

Bà NTC: Cháu thấy vô lý ở điểm nào?

Bống: Nếu giá trị thặng dư m là do sức lao động của công nhân tạo ra, thì công nhân xứng đáng chiếm trọn khoản m đó. Nhưng nếu chiếm hết m, thì nhà tư bản chẳng còn gì, vậy ông ta bỏ vốn và nhà xưởng ra để làm gì?

Bà NTC (lại vỗ đùi): Đúng là cháu bà giỏi thật! Cháu hãy tưởng tượng rằng cháu nghĩ ra sáng kiến mua hoa về bán ngày 20/11 ở trường cháu. Cháu bỏ vốn ra cho thằng bạn thực hiện, lại còn cho nó mượn cả xe máy để đi Nhật Tân mua hoa nữa. Đến hết 8/3, bạn cháu thanh toán tiền xăng xe và trả lại tiền vốn; còn nó giữ hết tiền lời. Liệu cháu có chịu vậy không?

Bống: Chịu là thế nào hả bà? Cháu oánh bỏ mẹ nó ấy chứ… Tiền vốn của cháu, sáng kiến của cháu, xe máy cũng là của cháu, nó chỉ có sức lao động mà đòi hưởng tất hả?

Bà NTC (vỗ đùi lép bép): Đấy, vấn đề là ở đó! Marx không chứng minh được rằng giá trị thặng dư là của ai: Người lao động hay Tư bản. Có lẽ câu trả lời công bằng nhất là: Hai bên chia "đều" lợi nhuận thu được. Nhà tư bản hưởng tất cũng không đúng, mà người lao động hưởng tất cũng sai toét…

Bống: Vậy hả bà? Thế phân chia thế nào mới ổn thỏa? 30-70 hay 50-50?

Bà NTC (cười sằng sặc): Chẳng có gianh giới phân chia cố định nào ở đây cả, cháu ạ! Phân chia thế nào cho để hai bên đều chấp nhận được phụ thuộc vào sức mạnh mặc cả của hai bên [3]. Ngày xưa, vào thời của Marx, lao động dư thừa và thiếu sự đoàn kết, người lao động luôn ở thế yếu, nên nhiều khi bị tư bản chèn ép. Ngày nay, ở các nước tiên tiến, lao động phổ thông nhiều khi thiếu hụt, lại biết đoàn kết với nhau thành công đoàn bảo vệ quyền lợi cho mình, nên tư bản nhiều khi lại bị chèn ép trở lại. Cháu biết không, ở nhiều nước tiên tiến hiện nay, lái xe bus nhiều khi được coi là overpaid đó cháu! Tại họ cứ đình công suốt, bắt giới chủ phải tăng lương mà…

Nhưng thôi, quay lại với học thuyết giá trị thặng dư của Marx. Như cháu thấy đó, vấn đề ở đây đơn giản chỉ là phân chia lợi nhuận thế nào cho công bằng; nhưng Marx đã hình sự hóa lên thành "Bản chất của tư bản là bóc lột", và đi tới phương án ngu ngốc là "xóa bỏ tư hữu", chuyển sang "sở hữu toàn dân"…

Bống: Tại sao phương án đó lại ngu ngốc hả bà?

Bà NTC (mỉm cười nhe hàm răng lơ thơ): Ngu ngốc quá đi ấy chứ! Bây giờ thay vì nhà tư bản chiếm đoạt giá trị thặng dư (m), nhà nước XHCN sẽ nhận giá trị này và phân bổ lại cho người dân. Mà nhà nước ở đây là ai? Là ông A bà B chú C, một nhóm người mệnh danh đại diện cho nhân dân lao động, nhưng những gì họ làm phản ánh lợi ích cá nhân của họ nhiều hơn là lợi ích của nhân dân lao động. Cháu thấy cái ông Dũng gì đó đánh bạc 2.5 triệu USD không? Tiền đó ở đâu ra? Là từ vốn ODA vay của nước ngoài. Nhưng thực chất ai sẽ trả khoản nợ đó? Ngân sách nhà nước, mà nguồn thu của nó chính là giá trị thặng dư của toàn xã hội đấy cháu ạ. Nói thẳng hơn nữa thì đó là tiền của bà, của cháu, và của các cậu trí thức ở đây đấy!

Giao việc phân chia giá trị thặng dư cho Nhà nước, Marx đã gửi trứng cho ác, đồng thời giết chết động lực phát triển của xã hội. Phần sau bà sẽ kể tiếp cho cháu những tác hại của giải pháp "xóa bỏ tư hữu" của Marx nhé. Bây giờ thì đi ngủ đi, khuya lắm rồi!

Bống: Vâng, mai bà lại kể tiếp nhé! Chúc bà ngủ ngon…

____________

Chú thích của Bống:

[1] "Ông Nguyễn lắng nghe nhưng không hiểu rõ lắm, vì người ta thường nhắc đi nhắc lại những tiếng, những câu: Chủ nghĩa tư bản, giai cấp vô sản, bóc lột, chủ nghĩa xã hội, cách mạng không tưởng, khoa học, Xi mông, Phu-ri-ê, Mác (Saint Simon, Fourrier, Marx) chủ nghĩa vô chính phủ, chủ nghĩa cải lương, sản xuất, luận đề, phản luận đề ….

Ngoài những ý kiến trên, còn có những lời giải thích và những lời tranh luận khác. Ông Nguyễn nhức đầu vì khó hiểu" (trang 43 cuốn "Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ chủ tịch").

[2] Tham khảo đề cương Kinh tế chính trị ở đây: http://www.fotech.org/forums/index.p…2&t=3193&st=15

[3] "Đình công – ai ép ai?" nhìn từ lý thuyết mặc cả

Leave a Reply