Hãy khoan vô địch châu Á!

Hãy khoan vô địch châu Á!

TTCT – Trước chiến thắng ngoạn mục của đội tuyển nước nhà ở vòng bảng cúp vô địch bóng đá châu Á, tất cả phương tiện truyền thông đều hết lời ca ngợi.

Tất cả ngôn từ đẹp nhất đã được đem ra sử dụng. Nhiều bài viết ngay lập tức dự đoán con đường đi đến trận chung kết đã thênh thang, có tờ báo giật tít lớn: “Ai cản được chúng ta nâng cúp?”.

Trong khi mọi người đang hân hoan tột độ thì tuần báo “Con rắn bò lui” tung ra bài viết nhan đề “Những lý do chưa nên vô địch châu Á”. Nội dung thoạt tiên ca ngợi sức mạnh của đội tuyển, sức mạnh của cổ động viên, bước tiến không ai cản nổi của cuộc chinh phục cúp châu lục và sau đó kết luận rằng chuyện vô địch là trong tầm tay. Tuy nhiên, ngay sau đó bài viết lại đưa ra những lý do chúng ta không nên bước lên bục cao nhất vào thời điểm này.

Thứ nhất, năm học này số lượng học sinh dự thi đại học giảm sút nghiêm trọng do tỉ lệ rớt tốt nghiệp cao. Số tiền thưởng khổng lồ và sự nổi tiếng ghê gớm của các cầu thủ sẽ làm cho tấm bằng kỹ sư, bác sĩ trở nên nhỏ nhoi. Nếu vậy thì sang năm lấy ai đi thi, tàu lửa mùa hè sẽ trống huơ trống hoác, các lò luyện thi cấp tốc sẽ sống như thế nào và chẳng lẽ giảng đường đại học lại đem cho thuê để tổ chức game show?

Thứ hai, chỉ mới một vài trận thắng ban đầu mà hết “địa chấn” lại “động đất” rồi cả “động trời” đã xảy ra. Dư chấn của các vụ “động” này đã lan ra cả nước làm thiệt hại một số công trình quan trọng. Tin vỉa hè cho biết chấn động trên đã làm nứt bể nhiều tượng đài cả bằng đồng lẫn bằng sắt, làm sụt lún nhiều cây cầu nổi tiếng và vỡ ra những tảng bêtông khiến cốt tre bên trong lòi ra tua tủa. Không thể tưởng tượng được chuyện gì sẽ diễn ra nếu tầm vóc các vụ chấn động được nâng cao lên nhiều lần khi đội tuyển chúng ta bước lên bục nhận cúp!

Thứ ba, việc nền bóng đá của chúng ta đứng đầu châu lục sẽ ngay lập tức kích thích một số “nền” khác lao vào cuộc chạy đua leo lên đỉnh cao và dẫn đến những tác hại ghê gớm. Nền điện ảnh sẽ đòi nhà nước đầu tư thêm nhiều tỉ đồng để sản xuất những bộ phim gây cơn sốt châu lục. Nền giáo dục sẽ ra quyết tâm “văn bằng của chúng ta sẽ có giá trị nhất châu lục”, sau đó sinh viên các nước từ Đông tới Tây đổ xô đến học và tạo nên cuộc khủng hoảng thiếu giáo viên trầm trọng.

Nền văn học nước nhà cũng hăm hở nhắm đến đỉnh cao châu lục, các nhà văn bỏ ăn bỏ nhậu đóng cửa quyết tâm làm ra những sản phẩm gây “chấn động” như bóng đá, sau đó một thời gian các vỉa hè sẽ không còn chỗ cho người đi bộ do sách hạ giá giăng đầy…

Và cuối cùng, chúng ta không nên đoạt cúp vào thời điểm này. Ai cũng biết linh hồn của những trận thắng không nằm ở sân vận động cũng như ở trụ sở liên đoàn mà nằm trên đường phố. Trận thắng sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu sau đó mọi người tắt tivi đi ngủ. Đoạt cúp cũng chẳng vinh dự gì khi đường phố vắng bóng các cuộc diễu hành. Vậy không nên vô địch châu lục làm gì vì làm sao xuống đường diễu hành mừng chiến thắng được khi bây giờ đi đâu cũng gặp cảnh… đào đường!

PHƯƠNG LINH

Thái: ôi ôi, tớ yêu cái báo Tuổi trẻ cười quá đi mất, chỉ có Tuổi trẻ cười mới có những bài hài hước, thâm thúy, sâu cay thế này thôi, xuất sắc xuất sắc, mỉa mai tài tình quá đi mất. Nói chung bài này phải trình cao mới hiểu, mới cười được Ngày xưa mình ngứa mắt cái Tuổi trẻ cười này lắm, mang tiếng là báo hài hước toàn thấy kể chuyện quái gì ấy, chả thấy buồn cười gì, giờ mới hiểu ra, giờ mới giác ngộ

Leave a Reply