Chuyện các ngân hàng

Hồi đầu xuống HN học đại học, sang học viên ngân hàng chơi, bị túm vào làm ngay cái thẻ BIDV, vẫn nhớ số thẻ 12210000130808, những thứ đầu tiên đúng là nhớ lâu thật. BIDV nói chung là lởm, lởm khởm, được cái cũng nhiều ATM.
Sau đó thì làm một cái thẻ visa debit của techcombank, hồi đó cũng là được mời mọc làm, chỉ cần photo CMND, điền vào form, kí tên, có người đến lấy và mang trả thẻ tận nơi. Dùng đồ của tech thì cảm giác là phục vụ tốt hơn BIDV, hiện đại hơn, lại còn là visa nên thanh toán online, mua domain cứ gọi là ầm ầm.
Sau đó làm thêm một cái vcb, mục tiêu là để mua hàng, chuyển tiền cho tiện. VCB có mạng lưới ATM bá đạo, dịch vụ thì nuột, internet banking chuyển tiền quá nhanh/tiện/hay, lại còn miễn phí nữa chứ. Mình thấy trong các loại ATM đã dùng thì VCB là ít thu phí linh tinh nhất, hài lòng nhất đấy. Tuy nhiên có vẻ nhân viên quầy của VCB khá là khinh khách hàng giao dịch “tiền lẻ” như mình. Haiz.
Sau một thời gian làm viettel thì phải làm thẻ MB để lĩnh lương, MB có trò bankplus rất hay, chuyển tiền, nhận tiền, thanh toán cước điện thoại, internet rất tiện, lại còn được chiết khấu. Phải cái là các cây ATM của MB rút tiền rất phiền, hồi xưa suốt ngày có kiểu cây bị hết tiền, trục trặc, toàn phải rút nhờ cây của ngân hàng khác, tốn phí, giờ thì đỡ lỗi nhiều rồi. Chứ hồi xưa thì tức phát điên.
Gần đây nhất làm thẻ tín dụng HSBC, qua đó được cảm nhận đẳng cấp của một ngân hàng quốc tế nó thế nào. Hồi xưa Huệ hấp cũng gạ gẫm mình làm thẻ tín dụng của vietinbank, nhưng thủ tục loằng ngoằng quá, mình chả chơi được. Còn HSBC thì, chỉ cần sao kê 6 tháng gần nhất của ngân hàng mà mình nhận lương, photo CMND, photo hợp đồng lao động (2 chiếc, hợp đồng hiện tại và hợp đồng trước hiện tại, mình thì có hẳn 2 hợp đồng 1 năm và 1 hợp đồng vô thời hạn với viettel nên ok cả), photo hộ khẩu. Đấy, có thế thôi, form thì có một em nhân viên của HSBC đi xe máy từ Giảng Võ xuống tận 83 Trần Phú Hà Đông, ngồi hỏi và điền vào form hộ mình. Sau khi đầy đủ thủ tục, chỉ trong vòng chưa đầy 5 ngày làm việc, mình nhận được một phong bì gửi từ Sài Gòn ra, gửi cho mình hai số pin, một số pin của phone banking và một số pin khi ra ATM rút tiền. Mình vứt cả 2 rồi, có điên mới ra ATM HSBC rút tiền, bọn nó hút máu kinh lắm. Mình nhận dc cái phong bì có 2 số pin, mà không thấy thẻ đâu – thứ mình mong chờ – nên mình vừa thắc mắc vừa tức tối lắm, nghĩ bụng “bọn này làm ăn lạ nhỉ, thẻ ko gửi gửi pin làm chó gì”, hôm sau thì mới có người khác mang thẻ đến. Cứ có người mang tới là mình phải chạy xuống 6 tầng lầu (thang bộ), kí, ghi số CMND, rồi chạy lên 6 tầng lầu. Ah có thẻ đây rồi, thẻ rất đẹp, màu vàng lóng lánh, 4 số cuối của thẻ là 8888, trời ơi đời mình chưa bao giờ có số gì đẹp như vậy = ))
Tiêu bằng thẻ tín dụng công nhận sướng, vì tiền ở đâu ý, mình ko thấy mất tí tiền nào mà vẫn mua dc đồ = )) Vừa tiêu vừa lo ; )) Đến cuối tháng thì tổng số tiền phải trả là 7.100.000, cũng vẫn trong tầm kiểm soát. Mình thắc mắc với mấy em HSBC là anh sẽ nộp tiền vào kiểu gì, thì biết rằng HSBC dùng máy ATM có chức năng nộp tiền, ra đút thẻ vào (ôi bỏ xừ rồi cần mã pin), chọn phần nộp tiền, đưa tiền vào máy, máy đếm, mình confirm số tiền, rồi nó in hóa đơn cho mình. Chà, quá xịn, ko phải ra ngoài trong giờ hành chính. Bọn mình ra ngoài trong giờ hành chính là phải xin chữ kí trưởng phòng, xin chữ kí giám đốc trung tâm, phiền hơn cả pha mì ăn liền, nên rất ngại phải ra ngoài trong giờ.
Ah còn nữa, đẳng cấp của ngân hàng phục vụ thượng đế còn thể hiện ở trong “khủng hoảng”, chả là hôm lâu lâu thanh toán hộ Tú ún cái tivi 11.920.000 ở Trần Anh, quẹt thẻ lần 1, máy post hết giấy, bọn Trần Anh chạy đi lấy giấy, lắp vào, quẹt thẻ lần 2, mình hỏi bọn nó “Nếu ngân hàng trừ anh 2 lần thì sao”, con bé thu ngân dở hơi còn kiểu trêu trêu mình “thì anh ra gặp em” – sư nó, y như rằng, 1 tuần sau mình lên xem sao kê trên internet banking thấy lù lù bọn nó trừ của mình 2 lần 11.920.000, ôi chóng cả mặt, gọi ngay HSBC, chạy ra Trần Anh khiếu nại, chạy ra HSBC Giảng Võ thông báo. (HSBC Giảng Võ đẹp đến mức mình có cảm giác mình đang ngồi ở London = )). Lo lắng nao nao, vì bọn visa quy định giải quyết khiếu nại trong vòng 40 ngày, trời ơi bọn nó mà tính lãi trong hẳn 30 ngày đó cho mình thì vỡ mẹt. May làm sao, mùng 5 chốt sao kê, đã thấy các em ấy email và gọi điện thông báo rằng thì mà là: HSBC sẽ tạm thời ghi có vào tài khoản của quý khách số tiền 11.920.000, trong khi chờ lấy lại tiền từ Trần Anh, bla bla. Nói chung là các ẻm ấy sẽ không để mình bị thiệt xu nào, chỉ vì lỗi ngớ ngẩn của bọn vớ vẩn Trần Anh.
Lại nói tiếp về dịch vụ xịn của HSBC, ví dụ như internet banking của MB, là phải ra chi nhánh điền giấy đăng kí lằng nhằng, còn HSBC thì sao, ôi, lên website đăng kí, 2 hôm sau đã thấy có người gọi mình xuống nhận token key. Đăng nhập vào xem chi tiết giao dịch ầm ầm. Phải nói là hiện đại, đẳng cấp, tốt vô cùng.
Nhưng mà nếu thanh toán chậm, thì cứ liệu hồn, lãi suất là 2.55%/tháng, tính tổng toàn bộ dư nợ, tức là nợ tháng 11 là 11 triệu, thanh toán 1 triệu, còn nợ 10 triệu, tháng 12 tiêu 10 triệu nữa, thì tháng 12 sẽ không được hưởng ưu đãi tiêu trước không lãi suất, mà cái tiền lãi 2.55%/tháng sẽ tính là bạn đang nợ hẳn 20 triệu. Mà 2.55% tức là 30.6%/năm, ối giời ơi đất hỡi, quá sợ.
Nhưng mà đừng lo, chưa ai đi tù vì không trả nợ thẻ tín dụng. Ha ha.

1 thought on “Chuyện các ngân hàng”

  1. ATM đa năng HSBC thì xác thực bằng chip, nhét thẻ vào là làm việc ngay, không cần PIN. Khi nộp tiền thì nhớ nhét từng loại tiền vào một, đừng nhét lẫn nhiều loại tiền với nhau, nó chỉ nhận ra loại của tờ đầu tiên thôi, nhớ xếp tiền ngay ngắn khi nộp nữa. Mà tốt nhất là nếu đi nộp trong giờ hành chính thì cứ phi thẳng vào chi nhánh mà nộp, vì cây ATM đa năng cũng chỉ có ở chi nhánh thôi.
    Thêm nữa, nếu nộp tiền qua cây ATM ngoài giờ hành chính thì phải chú ý là giao dịch thực hiện ngày N, sẽ mở hạn mức ngay cho thẻ để thanh toán, nhưng đến ngày N+1 giao dịch mới được các em ngân hàng xinh tươi ghi sổ sau khi móc tiền ở ATM ra, và qua 0h ngày N+2 thì mới thấy giao dịch được ghi trên sao kê. Nếu N là thứ 6-7-CN thì N+1 sẽ là thứ 2 & N+2 là thứ 3. Cần phải đặc biệt chú ý cái này, nếu không thành chậm thanh toán là bị phí chậm thanh toán hoặc tính lãi vỡ mồm ngay. Mà chậm thanh toán thì ảnh hưởng đến lịch sử tín dụng ghê gớm lắm :))
    Nếu chuyển tiền liên ngân hàng sang HSBC thì số tài khoản tín dụng chính là số thẻ, chi nhánh là Hội sở chính HSBC HCMC. Cập nhật cũng chậm tương tự qua ATM thôi, đôi khi nhanh hơn tí, nói chung là bọn ngân hàng ngoại kiểu như Citi, ANZ, HSBC, Mizuho nó làm việc đúng kiểu như viên chức nhà nước, thứ 7-CN nghỉ, giao dịch manual dù có máy móc hiện đại hỗ trợ thì nó vẫn xử lý manual thôi :))

    Reply

Leave a Reply