BỐN ĐẶC ĐIỂM CỦA TỆ NHAM NHŨNG Ở VN.

BỐN ĐẶC ĐIỂM CỦA TỆ NHAM NHŨNG Ở VN.

tác giả: cuong-nhabaotudo

Dưới đây là 04 nét có vẻ khu biệt của “ngành” tham nhũng ở nước ta so với các “đồng nghiệp” tham nhũng trên thế giới.Hy vọng những nét này giúp vui buồn bạn đọc chút nào và giúp nhà quản lý thêm vài ý niệm gì đó để làm cái gì đó.

.

Một là: Tội tham nhũng không bị lương tâm hành hạ.

Thực ra thì có, nhưng chỉ là lần đầu và vào thời gian cách nay vài chục năm, khi tham nhũng còn là “hiện tượng” đột xuất của xã hội.Còn bây giờ, khi “nó” đều khắp, thì hầu như không ai phải xấu hổ với ai, dè chừng ai nữa nên , nếu bị nhận dạng là “ăn cắp” hoặc “cướp giật” “khủng bố” thì còn lăn tăn gì đó, còn “tham nhũng” dần dà trở thành “chuyện thường ngày” nên không có gì phải động tâm, kể cả khi phải ra tòa, chỉ giống như một sự rủi ro .Khi cô y tá trưởng trạm xá xã “tham nhũng” cơ số … bao cao su vốn được cấp phát để thực hiện sinh đẻ kế hoạch đem bán kiếm vài trăm cải thiện sẽ nhửng nhưng khi biết ở đâu đó người ta còn “chơi” cả tiền cứu trợ bão lụt.Ông vừa ăn tiền cứu trợ thì cũng nhửng nhưng khi nghĩ thằng cha chủ thầu cây cầu ,tòa cao ốc kia thiến bớt hàng tỷ tiền vật liệu để gây lún, sụt . Từ đây, người tham nhũng thường không phải tự vấn về hành vi của mình như những loại tội phạm khác.

.

Hai là: “Nghề” tham nhũng không phải “nghề nguy hiểm”.

Nếu bạo tay, xơi mươi tỉ từ vốn XDCB hoặc Đề án gì đó (112 chẳng hạn) nhưng với nhiều tình tiết, có thể chỉ phải lãnh cái án cỡ dăm bảy năm.Trong thời gian đó, nếu mới chỉ bị “moi” ra độ một hai tỉ (do không kịp tẩu tán hoặc quá lộ liễu) nhưng lưng vốn còn vài ba tỉ thì cứ dùng “mỡ nó dán nó” , khôn khéo chế ngự một vài quan hệ, sẽ được hưởng chế độ tù đày cỡ hai-ba sao , ngồi vài năm.Vận dụng tiếp sao đó để không vi phạm gì kỷ luật trại giam, thế là một đợt “đặc xá “ nào đó sớm nhất sẽ hồi hương ngon lành.(có nhiều kiểu vận động rất chính đáng để có được không khí sống trong tù thật dễ chịu, ví như nhận khoán tăng gia vài hecta rau, bí chẳng hạn. Sản phẩm có thể là tiền bán sản phẩm sẽ được người nhà gửi vào từ nguồn “mỡ nó”như nói trên, đóng thậm chí vượt cả định mức khoán, không khéo còn được thưởng, được “lên” báo như những điển hình cải tạo tốt cũng nên.Thực ra thì cũng làm sơ sơ, vừa thực, vừa ảo như…blog!.Cuối cùng, nếu tính bằng toán cấp một, sau khi “làm” không vất vả lắm độ bốn năm năm, “thu hoạch” độ dăm tỉ thì cũng tàm tạm. khỏe re!.)

.

Ba là: Nghề tham nhũng thực ra có ….bảo hiểm.

Trước khi tham nhũng, nhất là tham nhũng lớn, đã có một logic hình thành: Để tham nhũng lớn, phải có vị thế lớn.Để có vị thế lớn phải có “bề dày” về nhiều mặt.Trong bề dày đó thường có một bề dày về quan hệ khá khả quan. Một ông Vụ trưởng trước khi phạm tội thường có hàng tá vụ trưởng khác là chiến hữu, bạn bè, thậm chỉ cả một số thượng cấp của ông ta. Bản thân ông ta có thể đã là thầy, là sếp của người đang sắp xử ông ta hoặc …bố của ông chức năng đang sắp phán xử ông ta.Quá trình công tác (thường khá tốt (bởi tốt mới làm lớn được) nên sẽ là tình tiết giảm nhẹ đến mức tối đa cho bản án nếu được xét xử.Những yếu tố đại loại như vậy, ngay cả khi tòa xử công tâm, đúng pháp luật thì cũng không phải khó chịu cho “nhà” tham nhũng lắm.

Cần nói thêm là,với hiện tình khá nặng nề trong mảng này thì khẩu hiệu của cánh lái xe thời chiến rất có lí: cứ chạy, địch chưa chắc đã thấy.Thấy chưa chắc đã bắn.Bắn chưa chắc đã trúng.Trúng chưa chắc đã chết rất ý vị khi ép vào cảnh hành nghề của nghiệp tham nhũng hiện nay.(ví dụ vụ tham nhũng ở Dầu khí, “địch” LCK ở Thanh tra Nhà nước có thấy nhưng không bắn mà còn ăn chia) là rõ.

.

Bốn là: kể cả khi tận tâm tận lực chống tham nhũng, cũng rất khó.

Nhìn vào ngay yếu tố …cơ học thôi, cũng đã thấy khó rồi.Bộ máy công quyền ngay ở mức hiện nay đã là rất nặng nề, cần phải tinh giản nhưng so với “lực lượng tham nhũng” thì vô cùng nhỏ bé.

Khi đàm đạo với một số nhà báo có nghề, tôi hỏi một câu :Theo anh chị, cấp tham nhũng NHỎ NHẤT là cấp nào? Thì hầu hết nhìn nhận sai hoặc không thấu.Nhiều người nói là vấp “phường”
l

2 thoughts on “BỐN ĐẶC ĐIỂM CỦA TỆ NHAM NHŨNG Ở VN.”

  1. Híc híc…! Buồn thật nhỉ…!
    Tớ cũng thấy rất lo cho XHội mình, Mèo ạ!
    1 điếu nữa là tớ sợ, 2 năm nữa khi đã đi làm, Tớ ko thoát ra đc khỏi vòng xoáy đó, sợ lắm ý!
    Ngành công trình mà, có tiếng mất rồi!
    Tớ phải làm gi` đây? khó lắm đấy, nếu ko theo, Tớ sẽ thất nghiệp, hoặc chết…!

    Reply

Leave a Reply