Vì sao Mỹ thua trong Vietnam War?

Vào x-cafe đọc được cái này hay quá, copy lại thỉnh thoảng nghiên cứu ! 

Nước Mỹ thua vì nền chính trị “dân chủ” của Mỹ, chứ Mỹ không thua về quân sự. Tâm lý dân Mỹ thuộc loại “Mì ăn liền”, những gì kéo dài hơi lâu & không có kết quả, thì dân Mỹ không ủng hộ. Điều này có lợi cho nước Mỹ, vì không phải dính sâu vào cái gì thất lợi cho nước Mỹ quá lâu, kéo nước Mỹ ra khỏi vũng lầy đó để không bị sụp đổ. Trong khi cũng thế nhưng LX không có dân chủ, kinh tế LX phải gánh nặng “nghĩa vụ quốc tế” trên vai cũng một phần tạo ra sự sụp đổ của LX sau này.

Có thể nói: “Mỹ là Đế Quốc nửa mùa” Các đời tổng thống Mỹ khi dính vào chiến tranh đều bị Dân Mỹ kéo ngược lại. Em chằng lo Mỹ là đế quốc, trong khi em lo cái thằng “Bắc Kinh” kia. Nó không dân chủ, dân nó cũng chằng thích chiến tranh, nhưng nó không bị kềm hãm bởi dân, nên tham vọng của nó mới đáng sợ, như LX ngày xưa vậy.
————————————

Tôi nghĩ chúng ta hãy lấy bớt những từ ngữ cảm tính không cần thiết trong lịch sử VN ra để nhìn rỏ sự việc vào năm 1945.

Vào thời kỳ này Nhật đã hoàn toàn khống chế VN và đánh bại thực dân pháp ra khỏi thuộc địa này. Nếu mà phải là 1 cuộc cách mạnh thật sự do người VN lãnh đạo đối kháng trực tiếp với quân nhật tôi nghĩ sau ngày thành lập quân đội nhân dân VN vào ngày 22/12/1944 với chỉ vọn vẹn 2 trung đội thì phải mất 10 năm mới đủ sức mạnh quân sự để có thể làm được cái gì với bọn phát xít nhật. Nhờ vào sự can thiệp và trợ giúp của Mỹ trên toàn bộ chiến trường á châu cộng vào sự lớn mạnh cũa các tổ chức kháng nhật của người trung quốc và nhờ vào 2 quả bom nguyên tử mất nhân đạo nhất của lịch sử loài người quân nhật đã đầu hàng vô điều kiện khiến cho VN được hoàn toàn mở cữa. Cái gọi là cách mạng tháng tám của VN mình chẳng qua là 1 cuộc cách mạng ăn theo đánh vào 1 thằng thương binh nhật đang thời kỳ hấp hối. Không chỉ có riêng Việt Minh tham gia vào cuộc cách mạng này, mà còn sự tham gia của hàng chục đảng phái chính trị khác. Đặc biệt trước ngày 2/9 ông Trần Trọng Kim đã tuyên bố VN độc lập… nhưng tới ngày 2/9 VM đã đưa ông HCM ra tuyên bố thêm 1 lần nữa. Có tài liệu lịch sử nào ghi rỏ có những đảng phái quốc gia hay có bao nhiêu người tham gia vào buổi tuyên ngôn độc lập trên thật sự người ta vẫn chưa có con số rỏ ràng và chính xác. Sự đồng thuận chung quanh chính phủ VNDCCH tôi muốn bác hảy chỉ ra là ai đồng thuận? Tổng thống Mỹ, nguyên thủ các nước có ai gởi điện mừng, có ai chia xẻ sự đồng thuận đó với ông HCM? Hay đó chỉ là 1 sự ngô nhận?

Lý do Mỹ không ủng hộ ông HCM đó là vì:

1) HCM là người theo chủ nghĩa cộng sản – Tuy hợp tác với Liên Xô nhưng Mỹ không coi Liên Xô là đồng minh thân thiết. Mỹ họp tác với Trung Hoa nhưng chỉ ủng hộ chính phủ của Tưởng giới Thạch chứ không ủng hộ thế lực của cộng sản TQ.
2) Pháp là đồng minh quan trọng của Mỹ và Mỹ vẫn ủng hộ chính sách thuộc địa của Pháp.
Lý do Mỹ hất cảng Pháp ra khỏi Đông Dương đó là vì họ muốn khống chế thị trường đông dương để tiện cho việc phát triễn kinh tế và gây ảnh hưởng chính trị của Mỹ. Sau thế chiến thứ 2, cộng sản trở thành thế lực thù địch của Mỹ và nhiều nước tư bản. Vấn đế ngăn chặn sự lan tràn của chủ nghĩa cộng sản là điều quan trọng vì nếu để cho cộng sản lan tràn, Mỹ sẻ mất đi vai trò cường quốc số 1 của thế giới có thể chi phối cả thế giới.

ôi định viết 1 thread mới “Nước Mỹ muốn gì ở VN” để tìm hiểu nguyên nhân tại sao Uncle Sam lại thiết tha với mãnh đất bé nhỏ này nhưng có lẽ gộp vào thread này cũng đủ để tranh luận về vấn đề đó.

Mỹ thất bại tại cuộc chiến VN đó là 1 sự thật hiển nhiên. Họ đã đổ vào VN cả 300 tỉ cùng 2 triệu lính để chỉ đạt 1 mục địch chặn đứng sự bành trướng của chủ nghĩa cộng sản trên toàn cỏi VN nhưng họ không đạt được mục tiêu đó. Nhưng nếu như Nickson không dắt tay Đặng Tiểu Bình trên vạn lý trường thành năm 1972 thi tôi nghĩ… Mỹ sẻ không rút khỏi VN vào năm 1973 và chấp nhận chấm dứt tham chiến ở VN. Từ 1 mục đích nhỏ nhoi là giửa cân bằng lực lượng giửa 2 miền nam bắc VN. Nay họ lại có 1 lực lượng gấp 20 lần VN bắt tay làm bạn góp phần bành trướng thế lực của người Mỹ đối kháng lại với Liên Xô thì VN không còn là nơi đáng cho họ bỏ công, bỏ của thậm chí bỏ cả tinh mạng để bảo vệ. Nếu tôi là người Mỹ, trong nước cờ ở trên tôi cũng sẻ đi theo giải pháp của họ để tránh cho nước Mỹ bị tổn hao thêm ngân sách và chuyển sang trị trường TQ để bành trướng về kinh tế và ảnh hưởng chính tri.

VN chúng ta chẳng qua chỉ là 1 bàn cờ giữa 2 phe ngồi chơi là Tư Bản và Cộng sản. Họ choảng nhau tới tan nát bàn cờ và cuối cùng TB thua nhưng đã kết được 1 người bạn lớn là TQ, cộng sản thắng như đã mất đi 1 thằng em khổng lồ. Chỉ có dân tộc VN mình là bị thua trầm trọng nhất vì chúng ta chỉ là cái bàn cờ và những con cớ không có tự chủ, mặc cho bọn đầu sỏ quốc tế muốn chơi kiểu nào thì chơi. VN đã tổn hao hàng triệu nhân mạng, biết bao gia đình tan nát vì chiến tranh. Sau khi cuộc chiến chấm dứt thì VN chúng ta lại chìm đắm trong sự trả thù gây ra thêm nhiều thảm cảnh ly tán và phân ly. Con người trong xã hội VN trở nên chia rẻ bởi hận thù giai cấp, bởi hận thù kẻ thắng người thua… và cho tới ngày hôm nay chúng ta vẫn tiếp tục đắm chìm trong hận thù đó.

————————————————–

21 thoughts on “Vì sao Mỹ thua trong Vietnam War?”

  1. Em xin đính chính với bác Tinman về “cách mạng tháng 8”. Thực ra sau khi bại trận, Nhật đã trao quyền lại cho chính phủ Trần Trọng Kim. Cuộc cách mạng tháng 8 thật ra không phải là cuộc lật đổ Nhật Bản, mà là cuộc cách mạng cướp chính quyền từ tay một chính phủ VN (Trần Trọng Kim), cuộc lật đổ triều đình nhà Nguyễn (vua Bảo Đại). Vì thế mong các bác đừng lầm lẫn cuộc cách mạng Tháng Tám là chống phát xít nhật, mà là một cách mạng cướp chính quyền từ tay một chính quyền do người VN đứng đầu.

    Reply
  2. Tôi ko hiểu các bro lấy tư liệu đâu ra mà xuyên tạc lịch sử, xuyên tạc CMT8 thế nhỉ? Có thực Nhật trả lại chủ quyền cho CP T.T.Kim ko? chủ quyền thực sự hay là những bù nhìn canh dưa?
    Tôi ko phủ nhận rằng một số sự thật lịch sử đã bị chính quyền che đậy, bưng bít nhưng ko thể bóp méo xẹo đi đc. Trắng là trắng, đen là đen.
    Sự thật rõ ràng là CMT8 là giành chính quyền từ tay Nhật và bè lũ cầm quyền tay sai, thân nhật. Nếu VN đã độc lập trước 02/9 thì các đảng phái, phong trào không VM tiến hành tham gia CM làm gì? đánh trống múa rối à?

    Reply
  3. Cấp ủy rất rất đề cao tinh thần thẳng thắn ham học hỏi không giấu dốt của đồng chí.
    – Bác Kim là bù nhìn hay không thì cũng đã có một chính phủ độc lập trước bác Hồ. Bác Hồ mạnh hơn bác Kim thì uýnh bác Kim chạy de kèn. Cũng như bác Mao đuổi bác Tưởng chạy tốc qua Đài Loan thôi mừ. Chính phủ của bác Kim tồn tại có mấy tháng, bác Hồ có độc quyền viết sách thì bác Hồ nói bác Kim là bù nhìn hay là tay sai gì chả được.
    – “Trắng là trắng, đen là đen” đồng chí đáng yêu quá. Anh Lê Văn Tám từ đâu ra? Lừa dối lịch sử là thói quen của các tiền bối. Bi giờ vẫn vậy, đồng chí đừng giả đò không biết nhá.
    – “Sự thật rõ ràng là CMT8 là giành chính quyền từ tay Nhật và bè lũ cầm quyền tay sai, thân Nhật”… hị hị đồng chí cứ bỏ chữ “từ tay Nhật” đi thì câu nói của đồng chí mới đúng sự thật. Và chỉ riêng chữ “tay sai” trong câu của đồng chí đã thấy nó không trung thực với lịch sử (chú ý viết hoa danh từ riêng “Nhật” nhé).
    – Các đảng phái thi nhau tham gia cách mạng, cũng là mong có một chỗ ngồi ngon ngon mà thôi. Có bác nhà văn cũng nhảy vào (Tường Tam), có bác dự báo thời tiết cũng xía vô (Nguyễn Xiển), có bác già chốc mép cũng dấy máu ăn phần (Thúc Kháng), có bác hưởng lộc của triều đình cũng ti toe chính sự (Bằng Đoàn). Riêng bác Đình Diệm đứng ngoài. Đó là con người biết thân biết phận, và cũng là đối thủ thực sự của bác Hồ.

    PS. Đồng chí nếu muốn học hỏi thì cấp ủy rất ủng hộ, nhưng nếu đông chí muốn phá bĩnh thì cấp ủy buộc phải xử lý, nhé.

    Reply
  4. Nguyên nhân nạn đói Ất Dậu:
    * Nguyên nhân trực tiếp: Các hậu quả của chiến tranh tại Đông Dương. Các cường quốc liên quan như Pháp, Nhật Bản và cả Hoa Kỳ đã can thiệp vào Việt Nam và gây nhiều tai họa ảnh hưởng đến sinh hoạt kinh tế của người Việt. Những biến động quân sự và chính trị dồn dập xảy ra khiến miền Bắc vốn dĩ đã thiếu gạo bị đói.
    * Nguyên nhân gián tiếp: Là sự tệ hại của chế độ thực dân Pháp tại Việt Nam, với những biện pháp cải cách kinh tế nhằm phục vụ chế độ và nhu cầu chiến tranh, do tại nước Pháp khi đó đang có chiến tranh và bị xâm chiếm.
    * Nguyên nhân tự nhiên: Thiên tai, lũ lụt gây mất mùa tại miền Bắc.

    http://vi.wikipedia.org/wiki/N%E1%BA…4t_D%E1%BA%ADu

    Chính phủ Trần Trọng Kim đã làm hết sức mình để giải quyết nạn đói. Tháng 3 năm 1945, Nhật đảo chính Pháp, lập ra chính quyền do Trần Trọng Kim đứng đầu. Chính quyền này mặc dù đã có một số cố gắng để cứu đói cho dân, nhưng mọi việc đã trở nên khó khăn hơn rất nhiều khi mà Nhật vẫn tích cực áp dụng chính sách cũ.

    Nhân dân hưởng ứng VM phá kho thóc cứu đói bởi vì lúc đó VM hứa sẽ chia thóc gạo cho dân, hứa sẽ có ruộng cho dân cày, hứa sẽ không thu thuế của dân. Nếu tôi là dân lúc đó tôi cũng sẽ tin theo Việt Minh.

    Bác nên đọc hồi ký của Trần Trọng Kim để hiểu rõ hơn hoàn cảnh lúc bấy giờ.

    Reply
  5. Một lần nữa cấp ủy rất rất đề cao tinh thần thẳng thắn ham học hỏi không giấu dốt của đồng chí.
    Nhưng cũng phê bình đồng chí đọc linh mà không đọc đến nơi đến chốn.
    Bác Kim thành lập chính phủ quãng cuối tháng 4, trong đó nạn đói bắt đầu từ khoảng tháng 10 năm trước đến tháng 5. Đương nhiên chính phủ bác Kim phải có phần trách nhiệm, tuy không quá nhiều, nhưng cũng đủ cho bác Kim tan nát.
    Dân đói thối mồm ra, thì thấy ai kêu đi cướp thóc mà chả theo. Đó là thời cơ vàng cho bác Hồ và cộng sự.

    Reply
  6. Nếu tôi đặt lại vấn đề: Việt Minh sau khi nghe các vị liên lạc quay sang hợp tác với “chính phủ” Trần Trọng Kim thì sẽ xảy ra các kịch bản sau:

    1. Việt Nam sẽ không thể thoát khỏi chế độ quân chủ. Bảo Đại vẫn sẽ là vua. Có nghĩa là không hề có Cách mạng.

    2. Khi Nhật thua đồng minh, đồng minh sẽ vào Việt Nam giải giáp quân Nhật. Tất nhiên người Pháp cũng nằm trong phe đồng minh (cái này không dám cãi).

    3. Hiệp ước bảo hộ giữa nhà Nguyễn và thực dân Pháp vẫn còn hiệu lực thì bạn sẽ làm gì với người Pháp? trong khi “chính phủ” có dám cãi lại người Pháp nhiều vũ khí bên cạnh người Anh hay không?

    Theo tôi nghĩ, kẻ nào mạnh thì kẻ đó nắm quyền và lịch sử đã chứng minh, chỉ có Việt Minh sau 1946 mới có thực lực thật sự để trường kỳ kháng chiến 9 năm trời và đợi thời cơ VNDCCH và Trung Cộng khai thông biên giới 1950 thì người Pháp mới chịu nhả miếng mồi Đông Dương vào tận 1954 nhé. Không hề có chuyện người Pháp tự nguyện trao trả độc lập cho dân ta đâu đấy!

    Sau Điện Biên Phủ, do tiếng vang về một dân tộc nhỏ bé dám đương đầu với bộ máy chiến tranh chuyên nghiệp của thực dân Pháp có Mỹ hậu thuẫn mà nước nhỏ bé vẫn thắng nên tạo thành một trào lưu rộng lớn khắp nơi trên thế giới và buộc Liên Hợp Quốc mới phải ra một nghị quyết về quyền tự quyết của các dân tộc thuộc địa.

    Đấy, một con sói không khi nào chịu nhả miếng mồi ra khỏi mõm khi không bị đe dọa và đuổi bắn nhe!

    Reply
  7. Điều đáng buồn cho cả dân tộc VN là họ đang sống trong cảnh nô lệ về tư tưởng thế mà họ lại nghĩ rằng mình đang được tự do suy nghĩ.

    Cán bộ công chức nhà nước phải luôn nghĩ ngợi rằng những điều mình đang nói có đúng ý Đảng và Nhà nước hay không. Học sinh phải luôn nghĩ rằng những gì mình viết ra có đúng ý với thầy cô giáo giảng bài hay không, có đúng với sách giáo khoa, có đúng với đường lối của Đảng hay không?

    Sự nô lệ về tư tưởng đã ăn sâu vào tiềm thức khiến cho mọi người sống trong cảnh nô lệ về tư tưởng cứ tưởng mình đang sống tự do.

    Reply
  8. Bác ạ, nói về chống cộng thì không ai chống cộng bằng các bác cầm quyền hiện nay đâu. Họ chống cộng ghê gớm lắm. Bác xem thử đường lối, sách lược hiện nay của các bác cầm quyền có gì là “cộng” nữa không ? vì thế bác đừng khoác cho chúng em cái áo “chống cộng”, vì làm quái gì còn “cộng” ở VN để mà chống? Hãy xem sự cấu kết giữa chính phủ, công đoàn, và các nhà tư bản sẽ thấy. Hiện nay tại VN ta đang thực thi: “Chuyên chính tư bản” đấy bác ạ. Nghĩa là “tiền là trên hết”, “tiền trên pháp luật”, các vị lãnh đạo toàn là “tư bản” “. Chúng em hiện nay, những người bất đồng chính kiến với nhà nước, đang đòi Công bằng thực sự, dân chủ thực sự, văn minh thật sự.

    Bác ngẫm nghĩ xem có đúng không ?

    Reply
  9. Cách Mạng Tháng Tám ở VN 1945 có thể đúc kết bằng 4 chữ: nạn đói Ất Dậu.

    Không nhờ có nạn đói đó đừng hòng VM lôi kéo được nông dân và công nhân nghe theo.

    Không nhờ chính sách “cướp của người giàu chia cho người nghèo” thì chẳng có mống nông dân nào tin vào lời VM.

    Không nhờ những cách tuyên truyền mị dân thì sẽ chẳng có ai đi làm cách mạng.

    Ngày nay cũng thế mà thôi, Đảng đang ra sức mị dân bằng những khẩu hiệu rất hoành tráng: xã hội công bằng văn minh hạnh phúc.

    Điều này chỉ đúng cho những Đảng viên Cộng sản, những người vừa có quyền vừa có tiền trong tay. Còn dân đen thì vẫn cứ thấp cổ bé họng, vẫn cứ chờ ơn mưa móc của Đảng.

    Reply
  10. Trích:miserable viết:
    Nạn đói năm Ất Dậu 1945 do ai gây ra? Cp T.T. Kim có trách nhiệm gì ko? Tại sao nhân dân lại hưởng ứng VM phá kho thóc nhật cứu đói?

    Tại họ đói!

    Tại họ đói!

    Tại họ đói!

    Tui đã trò chuyện với các cụ – n~ người đã sống để chiến đấu thời thế hệ 1945 & cả 1975. Tui phải khẳng định 1 điều với các bạn tin vào CS: Lúc đó dân mình chỉ nghĩ đến 1 điều:
    Nước nhà được độc lập.
    Điều đó hoàn toàn đúng. Họ sẵn sàng hy sinh tất cả cho điều đó. cũng như thế hệ sau đó bị “lôi cuốn & mê hoặc” tiếp tục chiến đấu cho Thống Nhất năm 1975.

    Dân mình nghĩ đơn giản thế thôi! Như hiện tại, nhiều người dân Việt vẫn đang sống an phận và bằng lòng với suy nghĩ: nước nhà đang bình yên. Jeff ơi, lấy điều gì để dụ dỗ họ đây?

    Ôi cái mác XHCN, cái mác CN Marx-Le. Ôi, ai đã nói để họ chiến đấu để đạt được 1 thiên đường: vàng chỉ để đúc lưỡi cày, rìu,…

    Tôi thương hại tôi! thương hại dân Việt chúng ta! Thật tủi nhục vì đã bị…!

    Lừa!

    Lừa!

    Lừa!

    Reply
  11. Đảm báo với các bác bây giờ Đảng Cộng sản còn lãnh đạo VN sẽ không còn đói nữa đâu.

    Chỉ có điều kém phát triển vẫn là kém phát triển thôi, không khá lên được

    Reply
  12. Sau năm 1954 do tác động của các thế lực bên ngoài, nước ta bị chia cắt thành 2 miền Nam – Bắc và việc chia cắt này không phải là nguyện vọng của người dân Việt Nam.
    Do vậy thống nhất đất nước là nguyện vọng của toàn dân, chỉ có điều thế lực chính trị nào có đường lối đúng đắn hợp lòng dân thì sẽ thành công (Miền Nam là VNCH với khẩu hiệu “Bắc tiến”, miền Bắc là VNDCCH với khẩu hiệu “tất cả cho giải phóng miền Nam”).
    Lịch sử đấu tranh giải phóng đất nước ở VN thì những thế lực nào thực hiện mục tiêu nói trên mà dựa vào người và của của nước ngoài thì sẽ dẫn đến thất bại. Người ta nói nợ tiền nợ của thì được chứ nợ xương máu khó trả lắm. Vì thế VNCH rước quân Mỹ vào miền Nam là điều không thể chấp nhận được đối với người dân Việt Nam (Lê Chiêu Thống, Nguyễn Ánh đến bây giờ vẫn bị nhắc tới là “cõng rắn cắn gà nhà”). Việt Nam thì đã có truyền thống và bề dày kinh nghiệm đánh đuổi giặc ngoại xâm rồi.
    Miền Bắc biết cách động viên toàn sức dân cho mục tiêu này. Họ chỉ nhận sự hỗ trợ về vũ khí và lương thực của Liên Xô, Trung Quốc chứ không nhận hỗ trợ về người. Do vậy, họ biết phát động chiến tranh mang tính chính nghĩa dưới con mắt của người dân Việt Nam. Hơn nữa lực lượng chính trị cầm quyền ở miền Bắc có bản lĩnh vững vàng và bề dày kinh nghiệm, đã được thử thách tôi luyện và lãnh đạo nhân dân thực hiện thành công cách mạng giành độc lập và cuộc chiến tái chiếm Việt Nam của Pháp.
    “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, sông có thể cạn núi có thể mòn nhưng chân lý đó không bao giờ thay đổi” câu nói này của HCM đã nói nên tất cả thể hiện quyết tâm và mong ước của cả dân tộc.
    Việc thống nhất hai miền Nam Bắc thực ra là điều ngoài ý muốn của các thế lực nước ngoài.
    Theo tôi bản chất của cuộc chiến Việt nam từ năm 1954 -1975 là đấu tranh thống nhất đất nước chứ không phải là bàn cờ tỉ thí giữa hai phe TB và CS, vì cả hai thế lực nước ngoài đại diện cho hai phe đều không đạt được ý muốn của họ, chỉ có người dân Việt Nam biết vượt qua tất cả để thực hiện được ý chí và nguyện vọng của mình.

    Reply
  13. Mô Phật,

    Từ lúc Phật Lịch ra đời đến nay có bao giờ Dân Tộc VN là 2 hay là 3 đâu mà cái chân lý của bác Hồ sáng tác ra lại chẳng là chân lý? Tính ưu việc và vượt trội của Bác luôn thể hiện qua cuộc đời tranh đấu rất rõ nét mọi lúc, mọi nơi.

    Dân tộc VN, đất nước VN là của con người VN. Tất cả những ai rước ngoại bang về dày mả tổ đều mang tội cổng rắn cắn gà nhà. Phải tìm cho ra những con rắn nào đã được mang về để làm khổ dân tộc mà tiêu diệt. Kẻ nào rước tư tưởng ngoai xâm đô hộ ý chí dân tộc đều mang tội với tổ tiên. Đức Phật từ bi đã và sẽ phổ độ chúng sanh chứ không để tư tưởng ngoại tộc mãi đàn áp và chà đạp quê hương đất nước và con người VN. Cái gì đi ngược lại với qui luật của tự nhiên rồi sẽ mau chóng bị dập tắt.

    “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, sông có thể cạn núi có thể mòn nhưng chân lý đó không bao giờ thay đổi” copy-right bút danh HCM.

    Reply
  14. Sao bạn không để lời comment của người khác ra bên ngoài nhằm mang tính khách quan! nếu chỉ vào chỉ thấy toàn là lời nói từ phía bạn.
    Sự thật mất lòng.

    Reply
  15. Tôi có ghé qua bên X-CafeVn và cũng có đọc qua topic này và tôi biết là bạn copy qua … nhưng tôi chỉ hiểu lầm là các thảo luận này trong diễn đàn nhưng cái cách bạn copy qua khiến người khác tưởng bạn là người đang tranh luận với những ai đó. 🙂 🙂 😀
    Nếu có thể bạn nên để tên của những người tranh luận phía trước các tranh luận của họ tránh cho mọi người hiểu lâm.
    Thân chào.

    Reply
  16. Ở đây tại địa chỉ này http://cttmmd.wordpress.com/2007/06/07/leadership-la-gi/ có một bài blog với tiêu đề, Lãnh đạo là gì, mới lên web xin mời tác giả cũng như đọc giả bài trên đến xem và phê bình giúp hoàn thiện cho sinh viên du học tham khảo nhất là những ai đang học cách ra kế hoạch kinh doanh. Tôi là Lê Nhất Thiện, email tôi là [email protected], và danh thiếp web của tôi ở tại địa chỉ web này: http://lenhatthien.danhthieptoi.com

    Reply
  17. Cái cụ gì gì ấy. Muốn nói gì thì nói, tại sao lại cứ lấy Đảng với cụ HCM ra bôi nhọ ấy nhử???
    Trong mỗi cuộc chiến từ xưa xửa đến nay, cái chính nghĩa bao giờ cũng thắng cái phi nghĩa. Lý do tại sao thì bởi vì đó là luật nhân quả. Bác rành sách Phật, đọc lời Phật dạy vậy mà lại ko hiểu tý gì cả. Sống trong hòa bình, hưởng hết cái này sang cái khác bây giờ lại lấy lịch sử ra bôi nhọ thế này thế kia. Cái gì là VM thắng phát xít Nhật vì may mắn vì chúng đang trong thời kì thoi thóp và sắp chết chìm? cái gì mà nô lệ tư tưởng?…Đứng trên lập trường khách quan Việt Nam là một đất nước anh hùng mà cả thế giới ai cũng phải đồng ý hễ như biết và đọc đến. Việt Nam thắng và tất cả các nước đế quốc cuối cùng cũng phải thú VN không hiểu tí gì người Việt, không hiểu về quy luật của loài người là luôn luôn không ngừng đấu tranh vưng tới một XH tốt đẹp hơn.
    Tất cả ấy,” phía sau hiện lên một hình ảnh VIệt Nam gây bối rối và hỗn loạn cho người phương Tây là hình ảnh một dân tộc nhỏ bé và hùng mạnh nhường ấy, sau khi là dân tộc duy nhất đã đánh bại vào thế kỷ XIII quân chinh phục Mông Cổ đã từng đe dọa Châu Âu. Đến thế kỉ XX đã có thể đương đầu với các đế quốc phương Tây hùng mạnh nhất và bây giờ đối phó với một thách thức lớn về phát triển kinh tế và xây dựng một XH mới trong một Đông Nam Á đang trỗi dậy.
    Lúc đầu tưởng bác am hiểu lắm hóa ra…

    Reply
  18. “cái chính nghĩa thắng cái phi nghĩa” ??? đó chỉ là sự ru ngủ của những kẻ cầm quyền thôi bạn ạ, có một điều đơn giản, đó là ‘chân lý thuộc về kẻ mạnh’, kẻ nào mạnh thì thắng. đơn giản thế thôi. chả có chân lý tay lý gì cả đâu

    Reply
  19. Này, tôi thấy bạn sống có vẻ rất bất bình với cuộc sống ấy nhỉ hay đúng hơn là khinh đời và khinh người. Mà commen của bạn đánh vào chẳng trúng vấn đề mà tôi nói đến gì hết hay nói hơn là đánh trống làm lảng. Hay là bạn chưa đọc xong những gì tôi đã viết?
    Tôi có cảm giác bạn rất ghét người Việt, khó chụi với 1 nước Việt Nam tromh cách điều hành của Đảng và Nhà nước cũng như sự hình thành và những gì họ đã làm. Bạn đã làm được gì cho đất nước mình? Bạn là người sống luôn đòi hỏi vậy hả? Bạn có vẻ như đang muốn phản nước ấy nhỉ? Trong quá khứ hay trong hiện tại, đất nước được độc lập và phát triển cũng là sự điều hành của Đảng và Nhà nước ta. Tất nhiên có gặp đôi chút khiếm khuyết trong hành động thì không đất nước nào tránh khỏi.
    Nếu như bạn bất đồng với dân tộc Việt Nam thì chuyển quốc tịch đi nước khác mà sống. Còn nếu đã là người nước khác rồi thì cố gắng sống vì dân tộc của mình một chút coi đi. Người đâu mà thích lấy chuyện ra xoi mói thế không biết, mà lại nói không đúng nữa. Quan điểm cũng sai bét. Bao nhiêu người commen thì trả lời không đâu vào đâu cả, toàn đánh trống lảng không à.
    Thử nghĩ rằng ai cũng như bạn thì XH này có mà loạn lên à. Ăn cháo đá bát ghê quá đi mất.
    Sống là phải nghĩ tích cực. Sống như bạn có ngày chết non vì khó chụi với đời và với người. Còn gì ngoài lịch sử VN mà bạn còn lên án nữa không? Bạn là phản động hả? Đừng có đùa với Cộng Sản nha. Bạn chết có ngày đấy!
    Xin nhắc lại: Nếu gửi commen thì nói cho đúng những gì người khác đề cập nha. Đó là những câu hỏi tôi hỏi bạn ấy.
    Hôm nay vừa mới mua quển” Tại sao Mĩ thua ở Việt Nam”. Đọc đang hay,lên mạng xem tí thì gặp phải 1 ng` dở hơi như bạn. Tôi đúng thật là rất tức giận và buồn cho Tổ quốc ta sao lại có những con người như vậy cơ chứ? Không biết bố mẹ bạn là ai nữa???

    Reply
  20. Mỹ thua Việt Nam thì đúng rồi, một chân lý giản đơn, là ai được sự ủng hộ của đa số người dân trên một mảnh đất nào đó thì họ sẽ giành được thắng lợi trong việc giành quyền thống trị/lãnh đạo người dân trên mảnh đất đó.
    Mỹ rêu rao mang lại dân chủ, tự do, nhân quyền cuộc sống ấm no cho người dân Việt Nam, nhưng thực tế thì lại không làm vậy:
    – Cái việc Mỹ ghét cộng sản, cái đó là quyền của Mỹ, nhưng bắt ai đó phải từ bỏ cộng sản trái với mong muốn của người ta, thì đó không phải là dân chủ, đó không phải nhân quyền. Nếu Mỹ thực sự muốn dân chủ ở Việt Nam, muốn tôn trọng nhân quyền Việt Nam thì họ đã để cho người dân Việt Nam tự quyết bằng Tổng tuyển cử theo điều khoản của Hiệp định Geneve;
    – Mỹ nói mang dân chủ nhân quyền mà trong phần lớn quảng thời gian gây ảnh hưởng ơ miền Nam Việt Nam, đã đẩy người dân đến tình trạng bị giết không cần xét hỏi (kể cả bị nghi la Việt Cộng hay cộng sản đi nữa thì cũng phải điều tra, truy tố.. thì mới xử bắn), ném bom giết Việt Cộng nhưng dân lại chết nhiều hơn. Có thể cộng sản và việt cộng trong quá trình tác chiến cũng gây thương vong cho dân, nhưng cái mà người dân chứng kiến được lại chủ yếu là hình ảnh người Mỹ mang lại chết choc cho người dân Việt Nam.
    Thực tế thì như thế, tuy nhiên cần chỉnh lại nhan đề “Mỹ thua Việt Nam”, mà phải nói “Giới cầm quyền Đế quốc Mỹ thua Việt Nam”. Với họ, cuộc chiến Việt Nam là một “business affair” thương vụ này thua lỗ nặng. Dù nhìn nhận như thế nào, cuộc chiến nói trên cũng là một tội ác của nhà cầm quyền Mỹ đối với người Việt Nam và người dân Mỹ.
    Nói như vậy để chúng ta cần biết rằng: một chính phủ không do dân khống chế, kiểm soát được thì nó có thể gây tội ác cho người dân như thế nào: người dân Mỹ phải gồng người làm việc đóng thuế để chi trả cho cuộc chiến, chồng con, anh, em của họ phải đi lính và chết một cách vô nghĩa để phục vụ cho các thế lực hiếu chiến.
    Nhìn lịch sử, mà ngẫm hiện tại, người dân Việt Nam đang ngày càng không thể kiểm soát được chính phủ của mình. Mặc dù do Đảng Cộng sản lãnh đạo, nhưng chất cộng sản bây giờ đã không còn trong cán bộ Đảng viên. Đảng Cộng sản của Bác Hồ đã bị các lượng lượng phản động thâu tóm, chúng (Đảng Cộng sản và Tổng liên đoàn lao động Việt Nam) đã trở thành các thế lực tư bản đội lốt cộng sản, cấu kết với tư bản trong và ngoài nước cùng nhau bóc lột công nhân, nhân dân.
    Có một cái mà những kẻ phản động đội lốt cộng sản bây giờ cố tình lờ đi vì quyền lực và quyền lợi của chúng, đó là: Cộng sản không có nghĩa là chuyên quyền. Bác Hồ nếu vẫn còn sống, tôi tin Bác cũng sẽ cho phép có người phản biện với Đảng Cộng sản, vì cái tôn chỉ mục đích hoạt động của người Cộng sản là mang lại cuộc sống ngày càng tốt hơn cho con người. “Chuyên chính vô sản” mà Lê Nin đã đưa ra là đúng nhưng chưa đủ. Tức là khi đảng Cộng sản lên nắm quyền thì phải giữ lấy địa vị lãnh đạo. Nhưng chưa đủ: khi giới lãnh đạo phải đúng là Cộng sản thì mới được chuyên chính, không phải cứ mang tên Cộng sản mà đã xứng đáng là Cộng sản.
    Với lập luận trên, đã hé lộ ra một điều của Chủ nghĩa Mác mà các tiền bối của chúng ta vì lý do lịch sử đã nhất thời quên để rổi áp dụng cái “chuyên chính vô sản” một cách máy móc, đó là: Mọi sự vật và hiện tượng tồn tại và phát triển dựa trên sự thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập. Điều đó có nghĩa là, ngay cả người tốt lên lãnh đạo, họ vẫn cần phải có người phản biện để người tốt không bị tha hóa. Sự phản biện trong nội bộ Đảng có vai trò khách quan, nhưng không thể tốt bằng sự phản biện của một Đảng khác, dù biết rằng cái đảng khác có thể thay thế đảng cầm quyền bất cứ lúc nào.
    Nếu đúng là cộng sản, thì Đảng của ta không tìm mọi cách, kể cả tiêu cực bằng bạo lực, để trấn áp, cấm đoán của lực lượng đối lập. Nếu đúng là Cộng sản, Đảng ta phải cho phép sự tồn tại của lực lượng đối lập trong khuôn khổ, mà nói thẳng ra, là cho phép sự tồn tại của một Đảng cộng sản nữa. Với cương vị là Đảng cầm quyền, Đảng ta có thể sử dụng ý chí chủ quan của mình để khống chế: chỉ có một đảng đối lập, mà tốt nhất bây giờ là cho phép duy nhất một Đảng đối lập mà thôi.
    Là một Đảng viên Cộng sản, tôi tin Bác Hồ nếu còn sống Bác cũng đồng tình với tôi
    Và như vậy từ chủ đề “Vì sao Mỹ thua Việt Nam” tôi muốn chia xẻ quan điểm của mình một lần nữa, rằng dù ở bất cứ đâu, muốn tồn tại chính quyền muốn tồn tại thì phải làm theo ý kiến đa số của nhân dân

    Reply

Leave a Reply