Ubuntu Gusty Gibbon vs Windows Vista

Sau vài ngày vọc vạch Vista với theme Aero trên con Laptop hạng trung bình Vaio FZ21E, cuối cùng tôi cũng có thời gian install bản Ubuntu 7.10 Gusty Gibbon, vừa mới phát hành cách đây không lâu.

Việc dồn / chia dĩa cho trên Windows Vista khá đơn giản, công cụ Gestionnaire des disques có sẵn chỉ mất vài phút đề dồn / chừa ra 40GB trống.

Mất khoảng 7 – 8 phút để download và burn CD Ubuntu, nhét dĩa vào, bấm enter bụp bụp liên tiếp để khởi động vào Live CD. Sau đó tôi không mất thời gian thử nghiệm LiveCD, mà clique ngay vào nút Install.

Tôi chọn Option chia dĩa “Guided – Use largest continuous free partition”, bấm Next, một lúc sau thấy thanh trạng thái install cứ thế chạy vèo vèo, chả thấy Ubuntu hỏi han gì nữa. Trong lòng cũng hơi lo, chỉ sợ nó làm chuyện gì bậy bạ thì toi ngay cái hidden partition của Windows Vista chưa kịp backup.

Một lúc sau thì máy khởi động lại. Ubuntu tự động cài Grub vào master boot record (vài bác sẽ không hài lòng?), và tự động nhận & cấu hình boot cho Vista, cũng như phân vùng ẩn. Không có gì phải phàn nàn. Nói như “dịch giả” lngt thì chưa bao giờ cài đặt Linux dễ đến độ cài xong rồi không biết nên buồn hay vui. (Có cái gì buồn khi cài quá dễ, và có gì vui vì không còn vọc vạch hí hoáy như thưở ngày xưa ấy).

Mạng không dây hoạt động hết sức trơn tru: tự động nhận ra các mạng xung quanh; chỉ cần nhập password là xong. Theo kinh nghiệm, tôi bấm bụp bụp vài phát để chọn các repos mở rộng (multivers, non-free), và sau đó là activate cái driver màn hình nvidia, cũng như chọn option dùng hết các hiệu ứng đồ họa.

Buồn buồn bèn apt-get ngay virtualbox để cài máy ảo: không suông sẻ lắm, dpkg-configure không tự động add user hiện tại vào vboxusers, cũng như không khởi động process vboxdrv. Mấy chuyện này cũng đơn giản, sửa file /etc/group, chạy /etc/init.d/vboxdrv start, và logout / login trở lại, thế là xong.

Thử nghiệm tiếp performance và đồ họa của Gusty, tôi bèn mở một kết nối Terminal Server đến cái máy để bàn tội nghiệp chạy Windows XP ở góc nhà, đồng thời install một Windows XP khác lên máy ảo VirtualBox, khởi động the Gimp, thử nghiệm bậy bạ các phím Ctrl-Tab, Windows-Tab, và chụp một vài tấm hình.

Hình 1
https://i0.wp.com/dinhquangninh.free.fr/pub/shot/gusty1.png?w=825

Thật đáng ngạc nhiên, mặc dù chạy lung tung như vậy; nhưng Ubuntu dường như “mượt” hơn Vista rất nhiều, kể cả về tốc độ thực thi chương trình, cũng như các hiệu ứng 3 chiều xoay xoay màn hình, chuyển màn hình. Nghe nhạc, xem film tuyệt vời, thậm chí phải nói là quá dễ dàng, khi các decoder được tự động cài theo yêu cầu, và các nút chỉnh âm lượng trên bàn phím chạy hoàn hảo.

Tôi tự hỏi, liệu một người dùng bình thường có cần phải bỏ tiền ra mua Vista hay không, khi mà Ubuntu chạy quá tốt? Hiển nhiên vài người sẽ bảo : để chat Webcam + voice với yahoo / MSN, để chơi game, hoặc chính đáng hơn: để … kiếm tiền. Dù sao đi nữa, theo ý tôi thì có hơn một nửa số lập trình viên trên toàn thế giới sống nhờ các sản phẩm ăn theo / dựa trên / phục vụ Microsoft.

Nhưng nếu bạn cần một chiếc máy để học, để duyệt web, cho học sinh, sinh viên, người già, trẻ em, và không cần phải lo lắng về virus, tại sao lại không dùng một distro miễn phí hoàn toàn và quá dễ dùng đến như vậy.

Tóm lại: theo ý kiến chủ quan của tôi, Ubuntu sẽ còn chiếm nhiều thị phần nữa không những của Windows, mà kể cả của các distro còn lại, nếu các distro đó không mau chóng đặt chỉ tiêu dễ dùng lên hàng đầu.

nguon: Crank Ninja
đẹp trai
http://forum.vnoss.org/viewtopic.php?id=5402

1 thought on “Ubuntu Gusty Gibbon vs Windows Vista”

Leave a Reply