Tôi đã chạy 21.1km sub 2 như thế nào

Đại loại là chạy 21km liên tục với vận tốc 10.6km/h.

Lịch sử mà nói thì trước đây mình cũng thấy chạy chán bỏ xừ, chả có gì hay, bọn chạy ngoài đường toàn bọn dở hơi.

Cũng vài lần mình xuống sân chung cư tập chạy, nhưng chạy chưa được một vòng sân là mệt hụt cả hơi rồi. Thậm chí hồi cuối 2016 vào SG với Xuta, ở một khách sạn đối diện công viên Lê Văn Tám, mình đã dậy sớm ra công viên chạy, kết quả là choáng tí ngất lịm, nằm cả ra ghế đá vì choáng, cô bán giải khát xoa cho ít dầu gió mới tỉnh để lết về phòng, sợ luôn chạy chọt.

Thế rồi bỗng tháng 06/2019, mình bỗng nhiên chạy bộ chăm chỉ. Tới 2/9 thì lần đầu chạy 10km trong 1h20

10km lần đầu tiên – ở Myanmar

Nhớ rằng hôm đầu đi chạy là 20/6 thì phải, đúng sinh nhật – mà lại lêu hêu một mình trong SG. Vào SG thực ra rảnh quá (trừ lúc việc bận thì sml ngồi cty), lúc đầu anh em bạn bè còn quý rủ đi cafe bia bọt, sau mình vào hoài, vào nhiều quá, anh em chán chả thằng nào rủ nữa =)) Thôi đành đi chạy chứ biết làm sao.

Lúc trước thì mình log bằng app Nike Run Club, mãi tới tháng 8 mới sang Strava:

Hồi đầu chạy cũng rất nổ xịt, 6km/tuần, 10km/tuần, 11km/tuần, chạy dài cuối tuần cũng chỉ 8km. Hồi đó hoàn toàn là cầm điện thoại chạy, bật Strava trên điện thoại.

Strava thần thánh có một trò rất hay, đó là mở laptop lên, vào strava, soi flybird và tìm những người chạy cùng cung đường với mình. Nhờ trò soi flybird này mình đã lọ mọ follow mấy trăm người. Với quan điểm: Muốn chạy chăm chỉ thì phải bao quanh mình bởi những người chạy chăm chỉ. Mình follow những người chạy chăm (xinh nữa càng tốt), ngày ngày mở Strava lên vào like. Nhìn mọi người chạy, tự khắc có chút động lực để xỏ giầy.

1 tháng sau lần chạy 10km đầu tiên, mình đã có quả kỉ lục cá nhân: 10km dưới 60p vào 29/9. Đây là một mốc quan trọng, muốn 21km dưới 2h thì bắt buộc bạn phải 10km dưới 1h một cách easy.

Nhưng mình vẫn chưa có lần nào thử 21km, ok có ngay đây:

20/10, một buổi sáng chủ nhật, chạy sang Sala, chạy 13km đói quá phải vào Family Mart mua socola với chuối, nướci để bổ sung năng lượng. Và hoàn thành 21.6km trong 2h37′.

Cảm giác lần đầu tiên chạy được 21km thật siêu phê pha, chân cứng hết cả bắp, về tắm sạch sẽ, nằm thư giãn xem phim, cảm giác thoả mãn.

Đó là 20/10, mãi tới 21/12 mình mới làm tiếp quả 21km tiếp theo:

Tốc độ cải thiện thêm được 10 phút :)) Khá là thần thánh rồi đó nha.

Lại 2 tháng sau mới có HM tiếp theo, lần này giảm được hơn 20 phút, tiệm cận mốc 2h luôn.

Không đơn giản để có sub 2 chút nào, nếu bạn vừa phải giữ tốc độ ở pace 5:35, lại vừa thì thoảng giảm tốc lấy nước uống, hên là có Tú béo rảnh rỗi đạp xe sang tiếp nước và cầm đồ hộ. Phù, chắc 2 tháng nữa mình sẽ phá kỉ lục cá nhân ở mức HM.

Bài học ở đây là gì? Half Marathon sub 2 khó đấy, không đơn giản chút nào đâu, nhưng cơ bản là người khoẻ mạnh bình thường đều làm được nếu luyện tập nghiêm túc. Cô gái đang là nhà vô địch đi bộ nhanh seagame đi 10km trong có 52 phút :)) Nhanh hơn mình chạy hộc bơ. Còn ở tầm world class, thì người ta chạy 21km dưới 1 tiếng, mình chạy dưới 2 tiếng thực ra là ở hạng gà thôi hê hê.

Muốn chạy nhanh hơn đơn giản là phải … tập chạy nhanh.

Muốn chạy nhanh trong 21km thì phải tập luyện sức bền, phải rất bền bỉ, dai sức, để 2 tiếng liền giữ ở tốc độ 10.6km/h.

Tóm lại là phải có 4-5 lần chạy HM thì sẽ có HM sub 2.

Training log strava

2 thoughts on “Tôi đã chạy 21.1km sub 2 như thế nào”

  1. Tóm lại là phải có 4-5 lần chạy HM thì sẽ có HM sub 2.

    => Còn ăn ngay HM sub 2 phát đầu tiên thì sao nhỉ? :))

    Cài Jetpack vào đi, mỗi lần comment lại nhập email ngại vđ

    Reply

Leave a Reply