Đồng vốn đầu tiên

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng tốt nghiệp Y khoa tại Sài Gòn, đã định cư ở CHLB Đức từ năm 1981. Vốn xuất thân từ đại học Y khoa Minh Đức, trường y đầutiên ở miền Nam VN, với tôn chỉ kết hợp đông, tây y, bác sĩ Hoàng đã phát huy giá trị của nền y học cổ truyền phương đông ngay trên xứ người. Bên cạnh một số phát kiến đã được đăng kí bản quyền phát minh tại CHLB Đức, bác sỹ Hoàng còn lấtc giả của nhièutieeur luận chú trọng vào mục tiêu cổ động phòng bệnh trên cơ sở sinh học. Hiện nay, bác sĩ Hoàng làm việc theo kiểu con thoi trên trục Việt Đức để tư vấn cho một số trung tâm nghỉ dưỡng ở quê nhà.
Với đọc giả trong nước, từ năm 2000 bác sĩ Hoàng đã không còn xa lạ gì qua bộ sách Dinh dưỡng để phòng bệnh, Khỏe mạnh nhờ sinh tố, mạnh vì khoáng tố. Nỗi buồn ngày mới lớn, hơn 10 tập Thuốc đắng dã tật… Từ tháng 3 năm 2003 BS Hoàng đảm nhận mục sức khỏe doanh nhân trên Thời báo kinh tế Sài Gòn, mục Sức khỏe trên báo Người Lao Động, báo Doanh Nhân Sài Gòn… với nhiều bài gây tiếng vang trong và ngoài nước.

ĐỒNG VỐN ĐẦU TIÊN

Các bạn sinh viên thân mến,
Tôi từng tham gia nhiều chương trình đánh giá sức khỏe cho nhiều công ty. Và lần nào tôi cũng rất băn khoăn. Lý do khiến tôi áy náy là số các bạn không khỏe mạnh quả thật đáng báo động, toàn những người hãy còn rất trẻ, nhiều bạn vừa mới tốt nghiệp đại học! Nếu so sánh với thống kê trên các quốc gia khác thì tỉ lệ của nhiều chứng bệnh như hô hấp, thống phong, dị ứng… ở Việt Nam thật đáng lo ngại.
Tại sao lại thế, khi mức sống kinh tế ở nước mình rõ ràng đang được cải thiện từng ngày? Biết là bạn sẽ trả lời rằng cuộc sống căng thẳng từng giờ, môi trường ô nhiễm từng ngày, hay do nguyên dân trăm hình vạn trạng… Nhưng, là một bác sỹ, tôi biết lý do khiến bệnh tật chiếm thế thượng phong không dừng lại ở đó. Liệu có còn thêm nguyên nhân là do nhiều người trẻ không biết giữ gìn, hay nói đúng hơn, phung phí sức khỏe trong thời thanh xuân? Nhiều khi hỏi là đã trả lời.
Nhưng nếu chỉ đổ tội cho nạn nhân thì thiếu công bằng. Không ít bạn trẻ ở lứa tuổi của các em đáng lý đã phòng tránh được nhiều bệnh chứng nghiêm trọng nếu biện pháp chủ động tầm soát cho giới thanh niên được thực hiện với trách nhiệm và hiệu quả như mong muốn. Thử hỏi trong số các bạn, có bao nhiêu người đã chụp hình phổi và thử phản ứng huyết thanh kháng lao trong niên học vừa qua? Tệ hơn nữa, bao nhiêu người trong số các bạn đã được giải thích tường tận để đánh giá đúng mức về mối nguy hại của bệnh lây lan, từ viêm gan cho đến giang mai? Chỉ trách các bạn là ngụy biện vì đó là công việc của người lớn.
Các bạn thân mến, các bạn có biết tiêu chuẩn nào được nhiều công ty đại gia hiện đặt lên hàng đầu khi tuyển chọn nhân sự. Không, không phải là khả năng chuyên môn, như định kiến của nhiều người, mà là sức khỏe! Muốn theo đuổi chiến lược lâu dài phải biết rõ thực lực của đội ngũ nhân sự. Các tập đoàn ở tầm vóc quốc tế do đó không dại gì đầu tư vào nhân tài thuộc nhóm “chữ tài liền với chữ tai một vần”, công việc đang ngon trớn thì cả ê kíp đình trệ chỉ vì bạn phải vào… bệnh viện! Trong bất cứ lãnh vực nào cũng thế, muốn thăng tiến phải sáng tạo. Không thể có tinh thần minh mẫn nếu thể xác không tráng kiện? Không có ngoại lệ.
Nếu so sánh một cách tương đối, cuộc sống là một cuộc chiến đấu. Và làm sao bạn chiến thắng được nếu bước vào cuộc chơi với hành trang hụt hẫng phần vốn quý giá nhất của con người: sức khỏe?! Thiên tài đi nữa liệu có ích gì cho cộng đồng, với lỗ thủng trên lá phổi, với khối u xơ trên lá gan? Học rộng hiểu nhiều là đúng. Nhưng học ngày học đêm, lại thêm cà phê, thuốc lá… để rồi được gì nếu các bạn ra trường với bệnh án dày hơn học bạ? Thế hệ tương lai của đất nước không thể chỉ giỏi mà đồng thời phải khỏe. Cũng không có trường hợp ngoại lệ.
Thời gian trôi qua rất nhanh. Không còn bao lâu nữa sẽ đến thời điểm các bạn phải đối diện với cuộc sống của người trưởng thành, nghĩa là với trách nhiệm và bổn phận. Rất mong các bạn đừng quên chuẩn bị vốn liếng thật kĩ trước khi bước vào cuộc đời. Đáng tiếc biết bao khi lực bất tòng tâm không vì kém tài mà do thiếu sức khỏe. Đáng tiếc hơn nữa là khi có thể phòng tránh điều đó không khó. Đó chính là động cơ cho mục “Lời người đi trước” trên SVVN này, tờ báo của các bạn.
Rất mong các bạn đừng vì gánh nặng hiểu kiến thức mà xem nhẹ tri thức về chất lượng của cuộc sống. Các bạn, những trí thức trẻ, xin đừng quên. Trí thức đồng nghĩa với khả năng phân biệt giữa đúng và sai.

Leave a Reply