TT-Sức nặng trách nhiệm

TT- Cách đây vài hôm, lãnh đạo Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT) lại thân chinh trực tiếp đi cân cặp học sinh tại các trường tiểu học ở Hà Nội. Và kết quả vẫn tương tự như lần cân cặp cách đây bốn năm cũng do chính lãnh đạo Vụ Giáo dục tiểu học thực hiện: hầu hết chiếc cặp đều có trọng lượng trên 4kg, có trường cặp còn nặng đến 4,8kg!  

Trọng lượng của những chiếc cặp lặc lè ấy là minh họa sống động cho một nội dung chương trình nặng nề và quá tải mà mỗi ngày học sinh phải gồng mình chịu nhồi nhét.

Sức nặng của chiếc cặp cũng đang là nỗi ái ngại và âu lo của từng gia đình khi mỗi sớm mai thức dậy phải chuẩn bị “hành trang” cho con đến trường. Bên cạnh sách giáo khoa, mỗi môn học lại có thêm vở bài tập rồi sổ nhật ký, sổ liên lạc, vở dặn dò, đồ dùng học tập… và nhiều món thiết yếu khác đi kèm với trẻ. Nhưng không chỉ ở bậc tiểu học, học sinh THCS và cả THPT cũng phải oằn mình trước sức nặng của học hành.

Nhìn con trẻ gồng gánh trên vai trọng lượng ấy mỗi ngày, những bậc cha mẹ giờ đây chỉ biết thở dài, ngao ngán!

Như vậy là một lần nữa trọng lượng của chiếc cặp lại khiến người ta phải giật mình kinh ngạc và không khỏi thương xót cho học sinh. Tại sao qua bao nhiêu cuộc cải tiến và đổi mới triền miên, nội dung chương trình vẫn cứ nặng? Đáng kinh ngạc hơn, tại sao sau bốn năm cân cặp, trọng lượng chiếc cặp vẫn nặng như trước, thậm chí còn nặng hơn?

Có bao giờ những quan chức của ngành giáo dục thử đặt lên bàn cân xem sức nặng của trách nhiệm đã để thực trạng ấy diễn ra trong một thời gian dài, như từng cân sức nặng của chiếc cặp mà học sinh phải mang vác mỗi ngày?

Càng để thực trạng ấy kéo dài, không chỉ là có tội với con trẻ mà còn có tội đối với cả tiền đồ phát triển của nền giáo dục nước nhà.

HÀ THẠCH HÃN
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=229542&ChannelID=87

Leave a Reply