Nhà

Đầu óc thanh thản, gia đình ổn định, không lo bị đuổi –> Chỉ là tài sản khi cho thuê.

Nhà sẽ tăng giá trị theo thời gian –> Nhà = ngôi nhà + đất. Chi phí trả cho ngôi nhà, ngồi nhà sẽ dần xuống cấp theo thời gian, giá trị tăng nhờ miếng đất. Nhà vẫn là tiêu sản. Thường tốc độ tăng giá trị của đất cao hơn sự xuống cấp của ngôi nhà.

Xác định từ đầu mua nhà chung cư là mua tiêu sản để sử dụng. Okie. Phục vụ cuộc sống.

Nên mua đất để đó, không nên mua nhà kèm đất.

Chung cư thì nên tránh mua đầu tư, hoàn toàn là tiêu sản: Giá tăng chưa hẳn giá trị tăng, có thể do trượt giá, hãy thử quy ra vàng, $.

note từ https://www.youtube.com/watch?v=5V-GpCi5T9E&ab_channel=HieuNguyen

Thuê nhà là ném tiền? Sở hữu nhà cũng không khác gì. Ví dụ nhà trị giá 5 tỉ, thì mỗi năm chi phí là 250tr/năm (5%). Chưa tính chi phí cơ hội.

Nhà mình tăng, xung quanh tăng. Nếu không mua mà cầm tiền mặt thì thiệt.

Chi phí cơ hội: Vô hình, dễ bị bỏ qua. Cơ hội đầu tư tới, có sẵn vốn đầu tư (bds cần bán gấp với giá rẻ, tiềm năng rõ ràng đầu tư sẽ thắng), nếu đã all in mua nhà, sẽ không có cơ hội đó nữa.

Cảm xúc tinh thần: ổn định, tự do, không lo lắng bị đòi nhà. Ưu điểm lớn cho người cần ổn định. Chính là nhược điểm, khó để chuyển sang một căn hộ khác. Thuê nhà thì dễ dịch chuyển hơn, tự do chuyển sang ngôi nhà mới, tự do xa xỉ mà người mua nhà không có được.

Đi thuê không được sửa chữa theo ý mình: nhưng cũng không cần bận tâm khi tường nứt, máy lạnh hỏng, dở quá thì chuyển nhà khác. Không phải nhức đầu với vấn đề bảo trì nhà.

Thuê nhà hạn chế mua sắm. Phù hợp người sống tối giản. Nhưng người thích tiêu dùng mua sắm nhiều đồ đạc thì không phù hợp, rõ ràng họ cần ngôi nhà cố định để thu thập thật nhiều đồ.

Mua nhà: Nợ, áp lực động lực kiếm thêm tiền. Buộc phải trả nợ định kì, buộc phải tiết kiệm.

Cũng là một kênh đầu tư an toàn ổn định.

Tổng hợp từ: https://www.youtube.com/watch?v=VuhqRw_YwBM&ab_channel=HieuNguyen

Leave a Reply