Lần đầu HM

HM là half marathon, lần đầu chạy 21.09km đó mà.

Nói chung là HM cũng … dễ. Chạy 21km liên tục, lúc khoảng km thứ 15, mình đói và thèm chuối quá, định ra chỗ techcombank xin, bọn đó chạy xong rồi, thừa chuối, mà lại thấy Family Mart gần hơn, nên té vào mua một thanh kikat và một quả chuối, chai nước uống lấy sức, ăn miếng kikat với quả chuối xong cảm thấy khỏe hẳn.

Sala đúng là nơi rất thuận lợi để chạy dài cuối tuần, đường phẳng, sạch, và vắng. Vẫn có siêu thị cửa hàng để mua đồ bổ sung.

Tốc độ không có gì ghê gớm cả, vì mình chạy tập, và giữ nhịp tim ở zone 2 (dưới 155 nhịp một phút).

Quan điểm chạy bộ của mình là chạy lâu dài, tránh xa chấn thương, nên mình chậm, không chạy đua pace cũng không đua quãng đường. Chạy vì vui. Vui thì chạy.

Mình bắt đầu chạy từ khoảng 20/6, 20/10 thì chạy HM, tròn 4 tháng. Đợt đầu còn đeo misfit đi chạy :)) và còn đo bằng Nike Run Club, mãi sau mới sang Strava thần thánh. Mình cứ chạy, chạy mãi, mỗi buổi 3-7km, tùy độ rảnh và độ khỏe, nhưng nói chung không chạm mốc 10k, mãi 2/9 là gần 2 tháng rưỡi chạy mình mới chạy 10km lần đầu (tại một nơi xa). Sau đó thì thường xuyên có các buổi chạy trên 10km vào cuối tuần.

Mình ngồi làm việc cả ngày với máy tính, ở tư thế ngồi, đại loại là ít vận động, nên tới cuối giờ, thường thấy rất mỏi, đi chạy bộ tầm 5h30 6h cảm thấy rất sướng, mệt, mồ hôi chảy, nhưng vẫn vui hơn lướt web vô nghĩa. Hồi trước mình thường xuyên bị nhiệt miệng, hầu như mỗi lần vào SG đều bị, nhưng từ hồi chạy, không bị nữa luôn –> sức đề kháng tăng. Gáy, thắt lưng giảm đau mỏi, không còn nhu cầu đi mát xa, trước hay mỏi vai gáy với thắt lưng, thèm đi mát xa, mà giờ thèm đi chạy hơn, hê hê. Lợi ích của chạy bộ thì nhiều, nhưng với bản thân mình thì cụ thể vài minh họa như thế. Tất nhiên Murakami nói chuẩn không phải chỉnh: Chạy bộ không phải là thứ phù hợp với tất cả mọi người, bạn thích chạy không có nghĩa là mọi người đều phải thích chạy.

Nhưng chạy thực sự là một thứ xứng đáng để thử. Thi thoảng chạy cùng bạn bè cũng vui, nhưng thú thực là một tuần chạy cùng team 1-2 lần thôi, còn mình thích chạy một mình hơn. Chạy một mình thực ra rất thích, lắng nghe và trò chuyện với chính mình, thời gian mình suy nghĩ và tập trung. Dù chẳng giải quyết thế sự gì đâu, tập trung vào từng bước chạy thôi, nhưng mình thích cảm giác đó. (Hoặc tập trung chạy theo một em đùi đẹp phía trước).

Thôi lại kể tiếp chuyện ngày xưa. Một vòng dưới sân khu nhà mình tầm 400m, hồi xưa mình không chạy nổi một vòng liên tục. Hồi tháng 6 mới bắt đầu chạy, mình cũng không chạy nổi một vòng liên tục quanh chung cư bộ công an, phải đi bộ cho đỡ mệt rồi mới chạy tiếp. Khi khá hơn tí rồi, ra dinh Thống Nhất chạy quanh dinh, mình cũng không chạy liên tục được quanh dinh (cỡ 1.5km một vòng), toàn phải chạy nửa vòng rồi đi bộ tí cho lại sức, rồi mới chạy tiếp. Tới khi chạy được một vòng liên tục quanh dinh, cảm giác siêu sướng: Ồ không ngờ hóa ra mình làm được ông giáo ạ.

Bạn cũng vậy, chỉ cần chăm chỉ luyện tập từ từ, thì 21km là chạy liên tục được. Hồi 2016 mình từng đạp xe đạp đi làm, có thằng làm cùng rủ đạp xe lên Hồ Tây đạp vòng quanh hồ, mình không dám đạp luôn, sợ không đủ sức =)) Vậy mà hồi chạy được 5km liền không nghỉ, mình đã đặt lịch CHẠY quanh Hồ Tây – vẫn chưa chạy được, nhưng quanh Hồ Tây có 15km thôi. Hồ Tây giờ bụi lắm, không thèm chạy.

Nhớ hồi mới vào SG với Xuta, hai thằng ở khách sạn đối diện CV Lê Văn Tám, sáng mình dậy ra công viên chạy, rất húng, chạy nhanh, xong bị choáng, nằm lăn ra, tưởng ngất, may có mấy người bán nước ở cv xoa cho ít dầu, nằm nghỉ một tí mới tỉnh tỉnh về được ks, sợ vd, bỏ chạy luôn. Chứ chính ra hồi đó mà đọc nhiều lý thuyết chạy, biết cách chạy chậm rãi, từ tốn từ hồi đó, thì giờ khéo chạy 100km rồi :))))

Leave a Reply