Không đâu trên thế giới này đọ được với Việt nam về tiếng ồn. Văn hóa dùng còi của người Việt nam thật đáng nể!!!

Ở Anh 5 năm, tiếng còi xe tôi nghe được trên đường có lẽ đếm được trên đầu ngón tay.
Bản thân tôi, chưa từng 1 lần bóp còi, lần đầu đưa xe ô tô của tôi, 1 cái citroen c4 đi khám lưu hành, tôi không biết cái còi nằm ở đâu, anh nhân viên khám xe phải thò tay bấm giúp tôi, nghe như đùa nhưng là thật, ở Anh, cái còi là bộ phận ít bị dùng nhất trong cái xe ô tô.
Bên Anh chỉ còi khi xe khác đi láo cắt đường, hoặc bạn bè gặp nhau họ còi để thay lời tạm biệt, ở thành phố như nơi tôi ở Milton keynes, nếu bạn chờ ở giao cắt bất kỳ chỉ để nghe tiếng còi, tôi chắc bạn ngồi đó 1 tiếng mà chưa chắc nghe được tiếng còi nào.
Việt nam thì không như vậy, lần nào về lại cố hương, tôi lập tức nhận ra ngay khi vừa rời khỏi máy bay, trên đường về nhà, đó là tiếng còi. Nó thậm chí ồn hơn cả sân bay bận rộn nhất thế giới London Heathrow, nơi 2,5 phút lại có 1 máy bay lên hoặc xuống.
Ầm ĩ, ồn ào, những xe công ten nơ gắn còi hơi dấu trong gầm âm thanh đạt ngưỡng 120-250 dB, tức gấp đôi cả 1 máy bay đang hạ cánh, thét lên lanh lảnh hay dọa nạt òa òa, xe công ten nơ có lí khi gắn còi to, vì xe máy hay lấn đường của họ, mà xe công khi tải nặng thì phanh hầu như không có tác dụng, Họ lại ko chuyển hướng để tránh được vì xe quá to và dài.
Những xe nhỏ gắn còi tò te tý, hay thậm chỉ cả 1 điệu nhạc lam ba đa, còn xe máy thì khỏi nói, gần như tay người lái không bao giờ rời nút còi, vấn đề ở Việt nam, mọi người cùng còi và cùng nghe, và họ có khi bóp còi rất dài, dễ đến 10 giây, nhưng hầu như không ai để ý đến tiếng còi của người khác.
Tôi thấy có những ông bố để trẻ con ngồi phía trước xe máy, và để chúng bấm còi, giống như 1 trò chơi!!! Và báo đưa nhiều vụ tan nạn xảy ra do nạn nhân bị giật mình do tiếng còi quá to và đột ngột, và do đó ngã.
Tóm lại, ồn ào kinh khủng.
Tiếng ồn khiến cho ta mắc rất nhiều thứ bệnh, điển hình là điếc hay tâm thần, nhẹ thì trầm cảm.
Chịu đựng tiếng ồn dài và thường xuyên khiến người lo lắng, mất ngủ, khó tiêu, gây đủ bệnh về tim mạch, chẳng hạn bạn đang vui vẻ, nhưng đi trên đường bị quá nhiều tiếng còi thúc từ 4 phía, về nhà tự nhiên nổi cáu đá thúng đụng nia chửi mèo mắng chó không vì lí do gì, hãy tin tôi, đó là do tiếng ồn đó.
Ở Việt nam bệnh điếc do tiếng ồn khá cao, khảo sát của Viện Tai – Mũi – Họng Trung ương cho thấy, thanh thiếu niên bị giảm sức nghe có tỷ lệ cao, tập trung ở các khu đô thị.
Ước tính với cường độ 90 dB (tương đương với tiếng nói to), tiếp xúc khoảng 5 giờ/ngày, sau 5 năm, tỷ lệ điếc là 10%, sau 25 năm, tỷ lệ điếc lên tới 40%.
Theo thống kê của ngành y tế, Hà Nội có tỷ lệ người mắc bệnh tâm thần tương đối cao so với cả nước. số lượng người mắc bệnh tâm thần ở Hà Nội, một căn bệnh có liên quan đến tình trạng ô nhiễm tiếng ồn giao thông đang tăng lên trong những năm gần đây.
Khi còn ở Việt nam gần như lần nào tôi dừng xe máy ở ngã 4 cũng bị rất nhiều xe sau tôi bóp còi thúc đi, và thật ngạc nhiên, khi đèn vẫn đỏ, hóa ra họ nhìn cái đồng hồ đếm ngược và thường đi trước đèn vài giây, khi giây nhảy về 5..4 ..3 là bắt đầu còi và rồ ga, thật kì lạ.
Những người ở xa thì đi có lẽ không sao, vì khi đến ngã 4, có lẽ đèn đã xanh, và xa hơn nữa thì có thể họ phải chờ 1 đèn đỏ nữa, nhưng tôi ở hàng đầu, nếu vượt đèn có thể bị công ăn bắt hoặc bị đâm què, họ, những người ở xa, thật ích kỉ khi giục tôi đi sớm trước vài giây bằng tiếng còi thúc đít.
Không đâu trên thế giới này đọ được với Việt nam về tiếng ồn. Văn hóa dùng còi của người Việt nam thật đáng nể!!!
Tác giả: Nguyễn Quảng

Leave a Reply