Kỷ lục nói thách?

Kỷ lục nói thách?

TT – Có một thời người ta truyền kinh nghiệm cho nhau rằng khi đi mua sắm ở chợ Bến Thành, bạn cứ trả giá phân nửa so với người bán “hét” là vừa.

Còn đi du lịch Trung Quốc, những người đi trước truyền kinh nghiệm cho nhau rằng người bán nói mười, bạn trả hai hoặc ba là vừa! Tỉ lệ nói thách này phải nói là khủng khiếp, vì như thế là vượt quá đến 500%.

Nhưng kinh khủng nhất là cú “trả giá” mới đây của Bộ Tài chính dành cho ngành thể thao: phía thể thao đề xuất kinh phí cho việc chuẩn bị SEA Games 2007 là 42 tỉ đồng. Và sau khi cân đo đong đếm, Bộ Tài chính quyết định cấp 3 tỉ đồng!

Dĩ nhiên đây không phải là một cuộc mặc cả thuận mua vừa bán như ngoài chợ. Nhưng quả là có một cái gì đó kỳ kỳ ở đây. Có hai giả thiết được đặt ra: một là mấy ông thể thao nói thách quá dữ, hai là phía những người duyệt kinh phí quá xem nhẹ thể thao.

Chưa ai biết bên nào đúng, nhưng có một câu chuyện mà người hâm mộ ai cũng bức xúc, đó là việc xuất hiện đến 11 ông phó đoàn trong đoàn thể thao VN dự SEA Games 2007. Thứ trưởng Nguyễn Trọng Hỷ kêu gọi sự thông cảm cho ngành về quyết định này, nhưng nói thật là khó. Khó bởi thực tế ở những kỳ SEA Games trước, giới báo chí đã không ít lần la làng về việc có quá nhiều quan đi mà chẳng biết làm chi. Nói đâu xa, cách đây hai năm tại Philippines, chúng tôi cũng đã từng chất vấn về một loạt quan chức đi dự SEA Games mà chẳng biết làm gì. Và sau một hồi vòng vèo, người trưởng đoàn lúc ấy cũng đã phải thú nhận về một số trường hợp cho đi là “vì đã nhiều kỳ SEA Games những người ấy vẫn chưa đi”!

Cứ tưởng sau những phản ứng mạnh mẽ ấy, ngành thể thao sẽ biết kiềm chế hơn. Nào ngờ năm nay lại một kỷ lục mới ra đời: 11 phó đoàn!

Vì vậy, chả trách sao từ 42 tỉ bị hạ xuống còn 3 tỉ…

HUY THỌ

Leave a Reply