Giải ba sinh giỏi quốc gia nghĩa là gì

Bài này để giải thích về giải ba học sinh giỏi quốc gia môn tin học cho bọn trẻ con (con mình).

  • What? Học sinh giỏi quốc gia là cái gì?
  • Why? Tại sao người ta lại cần học sinh giỏi quốc gia?
  • How? Trở thành HSG QG như thế nào?

Hàng tuần về quê nhà ông bà ngoại, Bi Mi vẫn hay đi qua trường chuyên Vĩnh Phúc (trường mới), bọn nó vẫn hay gào lên “trường bố ngày xưa nè, trường bố nè”, nhưng Bi Mi vẫn chưa biết bố chúng từng hai năm thi hsg qg và hai lần giải ba hsg qg môn tin học – giờ thì Mi đã biết đọc – và ông bà nội sau khi làm lại nhà đã treo bằng khen lên, nên Bi Mi đã biết, và hỏi “có phải giải ba của bố là top 3 cả nước không”, nghe có vẻ sai sai rồi, thôi làm clip giải thích nào.

Học sinh giỏi quốc gia là cái gì?

Hàng năm, cứ mỗi độ thu về, mọi người lại đưa con em đi tựu trường ah không phải, cứ mỗi độ đông về là cả nước (thực ra chủ yếu các trường chuyên của các tỉnh thành) lại nô nức thi sơ tuyển, rồi bồi dưỡng, rồi cho gà đi thi chọi để cuối năm có thành tích báo cáo. HSG quốc gia là một cuộc thi do bộ giáo dục tổ chức, đề thi do cục khảo thí ra cho học sinh cấp 3 cả nước (mà thường là học sinh lớp 11, 12) để … ah để làm gì thì dành cho phần why nhé.

Tóm lại hsg quốc gia là một kì thi cấp quốc gia, chọn ra các học sinh giỏi, mỗi tỉnh mỗi môn có khoảng 10 người đi thi, khoảng 50-60% người đi thi sẽ có giải, thực ra môn tin hồi mình thi thì thi hai ngày, điểm tối đa mỗi ngày là 20, tối đa 40 điểm, trên 25 điểm hình như giải ba, trên 30 điểm hình như giải nhì, còn trên 35 điểm hình như giải nhất. Cứ thế mà xét. Nên không phải giải ba hsg qg là về thứ 3 của cuộc thi.

Tại sao người ta lại cần học sinh giỏi quốc gia?

Một là để chọn học sinh giỏi đi thi quốc tế. Một số môn như Toán Lý Hoá Sinh sẽ có đội tuyển hàng năm đi thi hsg quốc tế (mấy chục hoặc mấy trăm nước tổ chức thi thố với nhau). Bọn hsg quốc tế này thực sự là rất trâu bò, sau khi có giải thưởng thường dc nhận vào các trường đh danh tiếng (học bổng – tất nhiên), rồi sau khi học đại học xong lại hay làm giáo sư hoặc có sự nghiệp (làm thuê/làm chủ) rất hoành tráng. Vì đi thi hsg quốc tế ắt tư duy không phải phàm trần. Ah cũng có người thi quốc tế hoành tráng xong về làm thầy giáo cấp 3 vui vẻ như anh Lê Bá Khánh Trình. Chỉ cần hạnh phúc là được.
Hai nữa là để tuyển chọn nhân tài – có cuộc thi để các học sinh và các thầy cô giáo còn thi thố với nhau cho … vui. Học sinh thì dc thể hiện khả năng, được vào thẳng các trường đại học (một số thôi, trường nào đồng ý nhận thì vào, bộ giáo dục không bắt buộc).

Trở thành HSG QG như thế nào?

Mỗi năm các huyện đều tổ chức thi hsg cấp huyện, các tỉnh lại tổ chức thi hsg cấp tỉnh, những học sinh đạt kết quả cao nhất trong kì thi hsg cấp tỉnh sẽ được chọn vào đội tuyển thi hsg qg, đội này sẽ được bồi dưỡng, ôn luyện hai tháng để đi thi hsg cấp quốc gia. Tới ngày thi sẽ có đoàn coi thi là các thầy cô giáo ở tỉnh khác về coi thi. Thi xong sẽ gửi bài thi về hà nội cho cục khảo thí chấm độc lập (ấy là mình đoán thế), mình thi hồi 2003 hay 2004 đó, cách đây cũng 20 năm rồi. Nói chung ôn thi hsg quốc gia là một kỉ niệm rất đáng nhớ, quen thêm rất nhiều bạn bè, anh chị (những người cùng ôn thi trong vòng 2 tháng, còn được vào trường, ăn ngủ tại trường, sáng học, chiều học, tối học, đêm 11h vẫn học). Một ngày phải học tầm trên 12 tiếng môn mình sẽ đi thi.

Tại sao mình lại hai lần được giải 3? Do mình đi thi hsg gq từ lớp 11. Lớp 10 thì non quá, chưa đủ thời gian ôn luyện, lớp 11 là vừa, vì đội tuyển thường kết hợp cả lớp 11 và 12 để dìu dắt nhau, bọn 12 sẽ là đội có kinh nghiệm, tiện chỉ bảo, hướng dẫn bọn 11, bọn 11 năm sau trở thành lớp 12 lại thành có kinh nghiệm dắt bọn sau. Cũng nhiều đội có thành viên bụp phát lớp 12 mới thi, nhưng riêng môn tin thì thường là lớp 11 đã không vào tuyển thi qg thì khó có chuyện lớp 12 đủ giỏi để thi, vì cày cuốc rất trâu và kinh dị. Lớp 11 mình thi hsg tỉnh đạt giải nhì, và bọn 11 hồi đó có 3 slot để thi qg. Lớp 11 lúc thi qg mình nhớ là đạt 26.25 điểm, còn lớp 12 thì mình đạt tầm 29.5, suýt dc giải nhì nhưng rút cục vẫn là ba thôi.

Leave a Reply