Dân là chủ

Hôm nay đi làm về, vừa tới đầu đường Trần Duy Hưng, thì gặp 3 thằng đèo nhau, ko đội mũ, lạng lách, tí thì va vào mình. Xong thấy chúng nó hét “cơ động cơ động”, rồi về số rồi phóng vụt đi, mình ngó trước ngó sau ko thấy cơ động đâu. Đi thêm mấy trăm mét thì thấy chúng nó dạt hẳn vào lề, còn phía trước có 2 bạn cơ động phóng lên, định chạy lên gọi “ê mấy ông để sót 3 thằng kẹp 3 ko mũ rồi nè”, cơ mà các bạn ấy phóng tít quá, mình xe đểu đuổi không nổi.
Tại sao tổng thống Mỹ dùng điện thoại gì, đi nghỉ ở đâu, thu nhập một năm bao nhiêu… đăng đầy trên báo, mà bác Dũng dùng mobi hay viettel, bác Trọng dùng iphone hay blackberry, lại không có ai được biết nhỉ?
Có lẽ cần một tờ tin tức riêng, có các tay săn ảnh săn tin, săn đón cuộc sống riêng tư của các bộ trưởng, nguyên thủ ;)) Xem các bác ấy cuối tuần đi đâu gặp ai, mấy giờ ra khỏi cơ quan, xe biển xanh có đi chùa không, bla bla, vui phải biết :))
Với cả mình nghĩ tổng bí thư nên có địa chỉ mail cá nhân, và mỗi ngày nên checkmail của dân gửi một lần, để nắm tình hình trực tiếp từ dân, chứ qua nhiều cấp báo cáo, sai lệch nhiều lắm. Với cả bí thư cũng cần phải có thời gian đọc báo online nữa, để xem nên văn hóa giải trí nước nhà phát triển như vũ bão thế nào.
Trở lại vấn đề dân là chủ, nói chung chúng ta chưa ý thức đầy đủ quyền làm chủ của mình. Tiền thuế thu nhập cá nhân của chúng ta hàng tháng, mỗi khi mua hàng ta đều phải chịu thuế VAT 5-10%, đó cũng là chúng ta nộp thuế. Ngân sách nhà nước chi thế nào? Hiệu quả đầu tư công ra sao? Ai thèm quan tâm? Chi ngân sách không hiệu quả dẫn tới: đường xá xấu xí, đi nhanh bị hỏng xe, mưa thì ngập, nắng thì bụi, ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống chúng ta; đầu tư không hiệu quả còn dẫn tới việc để sinh ra một đồng tiền lãi phải đầu tư 8 đồng tiền vốn, hiệu quả rất thấp, dẫn tới các công trình xã hội ít và chất lượng kém. Lương của giáo viên, công chức nhà nước thấp là do đâu? Lương thấp dẫn tới không sống đựơc với nghề, không yêu nghề, phải lo kế mưu sinh, dẫn tới chất lượng giáo dục đi xuống, hành chính giấy tờ hành hạ nhân dân là chính, vì lương họ không đủ sống nên họ phải hành dân để kiếm thêm. Ngày xưa thời bao cấp, khó khăn là thế, mà ban ngày vẫn đi làm nhà nước, tối về nuôi lợn, dán hộp, may vá các kiểu… vẫn sống, hậu quả là gì? Một thế hệ công chức nhà nước lười biếng làm việc công, tranh thủ thời gian làm vịêc để kiếm sống nuôi bản thân và gia đình, lâu dần tạo ra một guồng máy nhà nước kém hiệu quả, làm việc như chơi.
Túm lại, là kệ con gà chúng nó, mình kiếm tiền cho mình thôi đã.

Leave a Reply