copy copy

http://blog.360.yahoo.com/blog-i.U6an4yerAX8Y8GHAJtCrw-?cq=1&l=6&u=10&mx=150&lmt=5

Entry for February 03, 2008 magnify

1.

Một buổi tối lôi con Rolls Royce ghẻ ra chở oshin đi Nhà hát Lớn nghe nhạc giao hưởng, qua một ngã tư có đèn đỏ tự dưng đồng chí oshin phát biểu:

– Cứ 15 phút nước ta lại có 1 người nhiễm hát i vê, kinh kinh!

Chắc là đồng chí nàng đọc được từ 1 tấm biển cổ động của 1 ban ngành nào đó.

Về nhà nhẩm tính, 15 phút 1 người nhiễm HIV, vị chi 1 tiếng nước ta có thêm 4 người, 1 ngày có thêm 4x 24=96 người, 1 năm có thêm 365×96=35.040 người nhiễm HIV.

Giả dụ, thay vì ghi “15 phút có thêm 1 người nhiễm HIV”, người ta ghi “1 năm nước ta có thêm 35.040 người nhiễm HIV” thì hiệu quả của thông điệp sẽ ra sao?

Chắc là sẽ giảm. Cavenui thấy con số 35.040 người là quá nhiều. Nhưng có những thằng cha cắc cớ vô ý thức sẽ bảo 35.040 người so với dân số VN tám mấy triệu chưa là cái đinh. Từ nhiễm HIV đến chết cũng phải theo lộ trình, đem so với số người chết vì tai nạn giao thông, bão lũ, sập cầu, cưa mìn bán nguyên liệu hay chết vì say rượu nhìn đểu thằng ngồi cạnh thì cũng chưa hẳn là quá lớn.

35.040 người nhiễm HIV/năm với 1 người nhiễm HIV/15 phút là tương đương, thế nhưng con số “1 người nhiễm HIV/15 phút” vẫn gây ấn tượng mạnh hơn về tốc độ lan truyền của căn bệnh thế kỷ.

2.

Ở một nước kinh tế thị trường định hướng XHCN nọ, 1 tờ báo vào dịp Tết có làm cái thăm dò dư luận để tìm hiểu xem ai là thần tượng của giới trẻ.

Tờ báo đưa ra kết quả (đại loại) như sau:

“Đứng đầu trong danh sách thần tượng là các nhà hoạt động chính trị, nhân vật lịch sử. 40% số người được hỏi đã chọn họ làm thần tượng. Trong số đó, 60% khẳng định thần tượng của họ là vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.

Vị trí tiếp theo thuộc về giới kinh doanh, các doanh nhân được 30% số người được hỏi chọn làm thần tượng. Trong số những bạn trẻ yêu thích doanh nhân, 90% đã chọn thần tượng là Bill Gates”.

Nếu đọc lướt, ta có thể nghĩ rằng vị lãnh tụ kính yêu được giới trẻ thần tượng nhiều nhất, vì vị này đứng đầu bảng các chính khách, mà các chính khách lại là những người được lựa chọn nhiều nhất, nghĩa là vị lãnh tụ kính yêu là số 1 của những số 1.

Nhưng thực ra gã Bill Gates thuộc giai cấp tư sản bóc lột mới là thần tượng số 1, y được 90% của 30%, tức là 27% số người được hỏi lựa chọn, trong khi vị lãnh tụ kính yêu chỉ được 60% của 40%, tức là 24% mà thôi.

Nghe đồn rằng tờ báo phải tích phân 2 con số 27 và 24% như thế để qua cửa kiểm duyệt. Nhưng qua cửa rồi lại bị gọi lại, kiểm duyệt sau khi lôi máy tính ra nhân, lại thổi còi và báo này đã gỡ bỏ trang thần tượng đi, thay bằng thơ lúc nào cũng có sẵn rất nhiều.

3.

2 cái đồ thị ở trên hình có vẻ rất khác nhau, ở đồ thị bên phải ta thấy đường màu đỏ rất dốc, nghĩa là biến động giảm rất mạnh, trong khi ở đồ thị bên trái đường màu đỏ lại ngang ngang, cho thấy biến động có vẻ rất từ từ.

Thực ra, 2 đồ thị là 1. Kéo dãn cái trục hoành ra, và co trục tung lại, đồ thị bên phải sẽ biến thành đồ thị bên trái.

4

Từ giờ đến Tết Nguyên đán em không có điều kiện vào mạng nữa. Vì phải lo sắm cho bố chồng 1 cây mai, quà cho mẹ chồng 1 cây mốt. Nên ngay từ lúc này, dù là hơi sớm, thân ái chúc tất cả anh chị em bạn hữu một năm mới an khang, thịnh vượng.

Leave a Reply