Bài thứ ba: Những thất bại của kinh tế kế hoạch hóa


Bài thứ ba: Những thất bại của kinh tế kế hoạch hóa

Vừa thấy bà đi lảo đảo như say rượu từ hàng Internet về (chắc hôm nay lại chơi nhiều Võ Lâm Truyền Kỳ quá nên chóng mặt), em liền chạy ra chào và vòi luôn:

Bống: Bà ơi, bà lại giảng tiếp về Marx đi…

Bà Nông thị Cạn: Từ từ để bà thở cái nào… Gớm, hôm nay bọn bạn tự dưng cứ Buzz ầm ầm, hỏi cái áo gấm đi lễ chùa hôm nọ may ở đâu mà đẹp thế, thế là lại phải chat chít với chúng nó mệt quá… Thế sáng nay bà giảng tới đâu rồi ấy nhỉ?

Bống: Dạ bà nói về việc Nhà nước là một nhóm người, cũng có những thói xấu và điểm không hoàn hảo, do đó giao toàn quyền cho Nhà nước quản lý giá trị thặng dư xã hội sẽ dẫn đến thất thoát, và lợi ích của người lao động bị phản bội ạ!

Bà Nông thị Cạn (thở nặng nhọc): Ô-kê con gà đen! Nhưng trước khi bà giảng tiếp, bà có một điều cần minh định với các tri thức trẻ ở đây. Có rất nhiều trường phái chủ nghĩa xã hội khác nhau, và chủ nghĩa Marx (Marxism) chỉ là một trong số này. Thêm vào đó, cũng có nhiều cách hiểu khác nhau về chủ nghĩa Marx. Ở đây bà phân tích chủ nghĩa Marx kinh điển mà ở trường người ta vẫn nhồi nhét cho các tri thức trẻ. Sau này, nếu có thời gian, bà sẽ đề cập tới những biến thể của chủ nghĩa xã hội, chẳng hạn trường phái xã hội dân chủ (Social democracy).

Quay lại với bài học của chúng ta: Như cháu biết đấy, kể từ sau cách mạng và thành lập Nhà nước XHCN, cả dân tộc trở thành một khối, làm việc theo kế hoạch của Nhà nước. Nhà nước sẽ nắm giữ toàn bộ tư liệu sản xuất, thành lập những kế hoạch lớn cho cả nước, và toàn dân chỉ việc làm theo. Của cải vật chất làm ra sẽ do Nhà nước thu hoạch và phân phối tới mọi người. Người ta gọi đó là "nền kinh tế kế hoạch hóa" (hoặc "nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung"), để phân biệt với "nền kinh tế thị trường" của Tư Bản Chủ Nghĩa, nơi mà tư nhân được tự do mua bán và sản xuất kinh doanh theo quy luật cạnh tranh của thị trường.

Bống: Cháu nghe nói nước ta bây giờ đã từ bỏ "nền kinh tế kế hoạch" để đi theo "nền kinh tế thị trường" rồi mà bà?

Bà Nông thị Cạn (cười mệt): Từ bỏ thì đúng rồi, nhưng vẫn chưa sang hẳn "nền kinh tế thị trường" đâu, vì còn vướng cái đuôi "định hướng XHCN". Cháu thấy đấy, nhà nước ta vẫn còn nắm giữ rất nhiều lĩnh vực kinh tế quan trọng, và phần lớn ngân sách vẫn rót cho những doanh nghiệp nhà nước làm ăn không hiệu quả đấy thôi [1]! Tư hữu tư liệu sản xuất vẫn chưa được thực hiện đầy đủ; đất đai, tài nguyên thiên nhiên và cơ sở hạ tầng đa phần vẫn nằm trong tay nhà nước và bị sử dụng một cách lãng phí và tùy tiện. Tư duy ủng hộ Nhà nước ra kế hoạch và can thiệp vào mọi lĩnh vực kinh tế – xã hội vẫn còn nặng nề lắm…

Bống: Có phải ý bà muốn nói rằng "nền kinh tế kế hoạch hóa" làm ăn không hiệu quả?

Bà Nông thị Cạn: Đúng vậy, cháu ạ! Marx cho rằng "nền kinh tế kế hoạch hóa" là điều cần thiết vì hai nguyên nhân: Thứ nhất, kế hoạch hóa sẽ giúp tập trung nguồn lực của toàn xã hội vào công cuộc phát triển, tránh được sự "chen lấn xô đẩy", "trùng lặp" giữa các cá nhân làm hao tổn nguồn lực quý báu này. Thứ hai, ông ta cho rằng tư bản chủ nghĩa sẽ tất yếu dẫn tới độc quyền tư nhân, bởi ở trong xã hội tư bản, cá lớn sẽ nuốt cá bé cho tới khi chỉ còn một con cá bự.

Thế nhưng cả hai nguyên nhân "dẫn đến kế hoạch hóa" này của Marx, trên thực tế, lại là yếu điểm của "nền kinh tế kế hoạch hóa", khiến nó nhanh chóng phá sản. Thứ nhất, tuy kế hoạch hóa là một công cụ cực kỳ hữu hiệu, nhưng khả năng áp dụng được nó lại có hạn. Cháu có thể lên kế hoạch chi tiết cho một mình cháu trong một ngày, thậm chí một tuần; nhưng không thể lên kế hoạch chi tiết cho cháu trong cả tháng hoặc cả năm; lại càng không thể lên kế hoạch chi tiết cho cả xóm với trên ngàn hộ dân. Nhà nước cũng vậy, nó không thể kịp thời nắm bắt nhu cầu của toàn xã hội để lên kế hoạch sản xuất tương ứng. Bà thích Võ Lâm Truyền Kỳ, con bạn bà nó thích WoW, cháu lại thích Counter-strike: Vậy nhà nước phải lên kế hoạch phân bổ nguồn lực hữu hạn của mình như thế nào để thỏa mãn nhu cầu khác nhau của ba người một cách tối ưu nhất? Đó là một câu hỏi khó trả lời, phải không cháu?

Bống: Thế trong "nền kinh tế thị trường" của bọn Tư bản thối nát bên bờ vực tiêu vong, vấn đề này được giải quyết như thế nào hả bà?

Bà Nông thị Cạn: Ở nền kinh tế thị trường, quyết định phân bổ nguồn lực được đưa ra dựa trên quy luật cung cầu một cách phi tập trung [2]. Quy luật cung cầu là gì, chắc các cậu tri thức trẻ ở đây biết rồi. Còn phi tập trung nghĩa là không có một cá nhân hay tổ chức nào đưa ra quyết định này, mà là toàn xã hội, bao gồm có cả bà và cháu đấy. Phi tập trung trái ngược với "tập trung", nơi mà Nhà nước là người quyết định việc phân bổ nguồn lực. Mà thôi, bàn về vấn đề này lại rời xa mục tiêu phân tích chủ nghĩa Marx của bà rồi!

Bống: Còn nguyên nhân thứ hai dẫn đến "kế hoạch hóa" thì sao?

Bà Nông thị Cạn: Marx tránh vỏ dưa lại gặp vỏ dừa, cháu ạ! Cháu thấy đó, ở các nước tư bản phát triển, tình trạng độc quyền không diễn ra trành lan như Marx dự đoán. Phần là vì họ đưa ra những biện pháp ngăn chặn độc quyền, một phần khác là vì các công ty, dù lớn đến mấy, cũng không bao trùm được toàn bộ thị trường và các công ty con luôn tìm ra được thị trường riêng phù hợp lợi thế cạnh tranh của mình. Ngược lại, ở nước Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, bà và cháu lại được chứng kiến nhiều kiểu độc quyền. Độc quyền điện, độc quyền nước, độc quyền viễn thông, độc quyền sách giáo khoa, độc quyền báo chí, độc quyền cả tư tưởng nữa…

Độc quyền nhà nước tệ hại không kém độc quyền tư nhân. Cháu xem, hệ điều hành Cửa-sổ XP trên con laptop của bà còn được công-ty độc-quyền Microsoft thỉnh thoảng vá lỗi, chứ đường ống nước cả xóm ta thủng hơn tháng nay có thấy thằng công ty cấp nước xuống vá víu gì đâu…

Chết, nói tới đây mới nhớ, bà phải đi lên huyện lót tiền cho mấy thằng cấp nước xuống sửa đường ống. Thôi, để lúc khác học tiếp nhé các cháu!

Bống (tiu nghỉu): Vâng ạ.

_________________

[1] Vai trò của doanh nghiệp nhà nước sau hội nhập – http://www.x-cafevn.org/node/224

[2] Kinh tế thị trường – http://vi.wikipedia.org/wiki/Kinh_t%E1%BA%BF_th%E1%BB%8B_tr%C6%B0%E1%BB%9Dng

15 thoughts on “Bài thứ ba: Những thất bại của kinh tế kế hoạch hóa”

  1. Anonymous writes:"Phản động" quá đi mất ! Đại ca bao nhiêu tuổi mà dám thách thức các cụ lão thành cách mạng ? Đại ca bao nhiêu tiền mà dám thách thức các Tư Bản Đỏ (quan chức cướp của dân -> giàu) ? Đại ca có bao nhiêu quyền lực đẻ thách thức Bộ Chính Trị ? Đại ca có dám đối mặt với cảnh sát Việt Nam , sẵn sàng dùng kiếm chém dân thường không , chưa kể bị tra tấn trong tù nữa ?

    Reply
  2. ồ, rất vui vì đã có người đọc :Dxin được trả lời bạn, "đại ca" năm nay bắt đầu sang tuổi 21, tiền không quá 100k trong ví, quyền lực =0, cảnh sát ư, đánh đập tra tấn ư? Không thể vì những điều đó mà e sợ, không dám nói lên những điều mình thấy là đúng, tuổi trẻ ngày nay lại hèn kém đến thế sao? Tuổi trẻ chúng tôi vẫn tự hàoNhững trang sử vẻ vang dân tộcChúng tôi được họcĐược thử thách nhiều trong chiến tranhChúng tôi nghĩ: Nguyễn Huệ – Quang TrungLứa tuổi hai mươi lập nên nhiều chiến công hiển hách.Lẽ nào tuổi trẻ hôm nay thua thiệtCó học hành, lại phải sống cầu anPhải thu mình, xin hai chữ “bình yên”Bởi lẽ đấu tranh – tránh đâu cho được?Đồng chí không bằng đồng tiềnBằng lòng vẫn hơn bằng cấpCó ai thấu chăng Và ai phải sửa?(Trích "Mùa xuân nhớ bác" – Phạm Thị Xuân Khải)

    Reply
  3. Anonymous writes:

    Đúng là phản động quá MR. Kanishi ui.Check lại phong cách. Lại giống mấy tên ngồi quán cafe nói chuyện chiến tranh trung đông trong giờ hành chính rồi.

    Reply
  4. tớ có nghĩ được thế đâu :D, tớ chỉ thấy cách nghĩ ấy cũng có lý thôi các bạn không đồng tình thì phải phản bác chứ 😉 dẫn chứng chứng tỏ những lập luận của bài phía trên là sai nào 😀

    Reply
  5. Cu lan writes:Hay quá. Mấy cái này, mấy ông Giáo sư triết học phải giảng 60 tiết sinh viên mới lờ mờ hiểu ra. Đại ca chỉ mấy dòng ngắn ngủi, dí dỏm mà tóm lược đầy đủ ý. Thật là tuổi trẻ tài cao.Bái phục! Bái phục!

    Reply
  6. Anonymous writes:chu nay nghi cai gi ma toan viet may cau vo van nay the nhi.hay la muon duoc may thang phan dong goi vao tham gia chong pha nha nuoc ha.dien wa……

    Reply
  7. Le Quang Trung writes:a quen tac gia neu co gi cam thay bat man ve loi binh thi cu viec dua ra cac luan diem cua minh roi gui vao hom thu cho toi, toi se chung minh cho tac gia thay the nao la ech ngoi day gieng.:)). hom thu la [email protected]

    Reply
  8. Le Quang Trung writes:bo tay, tac gia bai viet nay co le hieu qua nong can, hoac la chang hieu gi ve nhung gi Marx viet. Doc den day thay thuong hai tac gia qua. Ech ngoi day gieng nhin thay moi mot goc troi ma tuong minh thay ca bau troi. Co le truoc khi doi phe phan mot ai do, tac gia nen doc ky cac tac pham cua nguoi do di. Viet bai nay ra chi to de cho nhung nguoi hieu biet cuoi che va khinh thuong thoi:!

    Reply

Leave a Reply