13/09/2024

12/09/2024 là một ngày khá đặc biệt, lần đầu tiên con gái “chưa 8 tuổi” của mình nội trú tại trường. Thật đặc biệt – so với anh Bi ngô – từ lúc mẫu giáo 5 tuổi đã nội trú ngủ đêm tại trường rồi. Thị Mi giờ học lớp 3 mới là lần đầu tiên em bé đồng ý ở lại trường với cô và các bạn. Hồi 4 tuổi học ở Thăng Long Kids smart cũng có đợt ngủ lễ hội buổi tối, ngủ lại trường nhưng Mi chỉ chơi tối tới 9h rồi bố mẹ tới đón, lớp 1 lớp 2 ở Tây HN cũng không tham gia lần nào. Chà, sáng nay 13 đi làm thấy nhớ em bé ghê, hơn 24h không được gặp em bé rồi. 

Hôm nọ đi trong thang máy, bố hỏi Mi “con mấy tuổi rồi”, hỏi trêu thôi, nhưng Mi trả lời rất nghiêm túc: “con đã 8 tuổi đâu, tháng 11 con mới được 8 tuổi”. Ờ há, em bé sinh tháng 11/2016.

Dạo này bão, rồi mưa liên miên, Quảng Ninh, Hải Phòng, và cả Hà Nội trải qua một cơn bão dữ dội, nhưng rồi thiệt hại của Quảng Ninh Hải Phòng Hà Nội chẳng là gì so với sập cầu ở Phú Thọ, lũ quét ở miền núi phía Bắc. Những than vãn, tiếc nuối về cây cối trở lên lố bịch, khi nhìn thấy những mất mát của đồng bào miền núi. 

Mình đọc lại về trận lụt năm 1971, 13 tỉnh bị vỡ đê, hơn 100 ngàn người bị thiệt hại nhà cửa, gần 600 người thiệt mạng, hồi đó thống kê chắc chưa được như bây giờ, khả năng số người thiệt mạng có khi còn nhiều hơn, nhưng giờ là 53 năm sau rồi, mà miền Bắc vẫn bị thiệt hại hơn 300 mạng người vì một cơn bão, có gì đó sai sai. Buồn quá. 

Mình đọc tiếp về nạn đói 1945, lại một chương buồn của dân tộc. Rồi cảm thấy vô cùng biết ơn, bố mẹ, ông bà, cụ kị … tổ tiên của mình, đã vượt qua những biến cố đó trong lịch sử, nên mình mới hiện diện ở đây hôm nay, viết những dòng này. Nếu bạn lựa chọn không có con cái (như Thái Công chẳng hạn), vẫn là một lựa chọn rất đáng tôn trọng, anh chị ruột của Thái Công vẫn có rất nhiều con cái, gen của bố mẹ Thái Công vẫn được truyền tiếp nối, và Thái Công có nhiều thời gian chăm sóc cha mẹ, đưa mẹ đi chơi nhiều nơi. Mình cũng muốn đưa bố mẹ đi Hà Giang, đi xuyên Việt, nhưng còn cơm áo, có bao nhiêu tiền thì có thể sống ở HN và không phải làm gì? Có lẽ cần 10 tỉ gửi tiết kiệm, 600tr/năm (và không phải trả nợ bank – tất nhiên rồi).

Mình có 10 tỉ không? Không có, vậy là mình không thể sống ở HN mà không cần đi làm. Tức là phải đi làm mỗi ngày đó, làm một người công nhân techcombank cần mẫn. Hôm nọ Mi có bài tập gì đó phải viết nghề của bố bằng tiếng anh, Mi hỏi anh Bi, Bi bảo là “information technology” – “ai ti”, một từ quá dài, Mi không viết nổi, một từ thì quá ngắn, bố bảo nếu Mi viết “ai ti” thì tới lớp chả ai hiểu gì. Mi phát cáu với anh Bi =)). Xong bố bảo, thôi con cứ ghi bố là “worker” đi cho ngắn gọn dễ viết dễ hiểu, ai cũng biết “worker” mà. Nó nằng nằng không chịu viết worker :)) Thực ra đa số chúng ta chỉ là “công nhân văn phòng” thôi mà. Sáng kiếm ăn chiều bay về tổ. Xưa mình đi đường mà nắng hè, đường đông, hay mưa giông, ùn tắc, mình hay bực tức và phát cáu, bực bội lắm, bực bội trong lòng – tất nhiên rồi, và chửi thầm bọn ô tô xe máy đi láo nháo xung quanh. Nhưng từ lần nghe được một clip của web5ngay, mình chợt nhận ra, anh chủ kênh đó nói thật là đúng: Tại sao chúng ta lại bon chen ở đây? Chúng ta đi làm để kiếm tiền cho gia đình chúng ta cơ mà, việc đô thị đông người ùn tắc thì có gì mới lạ đâu, mà phải bực mình? Chân lý vậy mà mình tới lúc đó mới nhận ra, và mình chợt thấy thanh thản, không cáu gắt với ùn tắc ở đô thị nữa, mình chấp nhận nó, bình thản với nó, như chấp nhận rằng hè thì nóng và mùa đông thì lạnh vậy. Nếu mình không thể thay đổi nó, thì đơn giản là chấp nhận nó, phải không nào.

Tiếp chuyện của em bé Mi: em bé kể là nội trú ở trường rất vui, học ở phòng gương, ngủ luôn ở phòng gương, sáng hôm sau dậy từ 6h gì đó, xong ăn sáng, còn suýt khóc vì cô giáo quên không in phiếu ăn – trong khi hôm nào em bé cũng ăn ở trường – đúng là em bé đáng yêu quá :)). Đi học tiếng Anh thì chỉ được có 3 sticker vì quên chưa thuộc từ lough và từ stair. Em bé đòi xem Harry Potter, mà lúc đó 10h rồi, xem thì tới hơn 12h mất, bố không đồng ý, chỉ cho chơi game 30p thôi. Mà em bé sướng nhé, nghe nói đang tuyển diễn viên, sẽ sản xuất mỗi tập Harry Potter thành một session luôn, tha hồ mà xem.

2 thoughts on “13/09/2024”

Leave a Reply