“Ngôi sao Internet” 71 tuổi

Ông sẵn sàng đưa mình vào thế hiểm nguy để chứng minh tính chính xác của khoa học

TT – Lớp học toàn cầu mà Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) lập trên Internet giúp giáo sư vật lý Walter H.G. Lewin trở thành người được tìm kiếm và mến mộ, nhờ vào những bài giảng thú vị của ông.

Nghe đọc nội dung toàn bài:

Người ta so sánh vị giáo sư Mỹ 71 tuổi này với nhà vật lý học nổi tiếng Richard Feynman (1918-1988) vì tinh thần tự do, thoải mái học mà như chơi, tiên phong trong việc đưa môn vật lý trở nên dễ hiểu qua những bài giảng, sách và phong cách xuất hiện trên truyền hình.

Giáo sư Lewin giảng bài với phong thái kết hợp kiểu “khoe mẽ” của đầu bếp Julia Child dạy nấu ăn kiểu Pháp (bà là đầu bếp đầu tiên nổi tiếng trên truyền hình Mỹ, 1912-2004) và kiểu hề phụ sân khấu trong các đoạn clip gây cười trên YouTube. Cũng giống như Julia Child, ông là người dễ tiếp cận và thoải mái. Ông hạnh phúc vì lý tưởng truyền bá tình yêu vật lý của mình. Ông khẳng định: “Dạy học là cuộc sống của tôi”.

Trong bài giảng của ông ở ocw.mit.edu, giáo sư Lewin từng đánh một sinh viên bằng lông… mèo để mô tả tính điện học. Mặc quần soọc, đi xăngđan có vớ và đội mũ làm bằng vỏ cây, ông bắn quả bóng golf vào con khỉ nhồi bông mặc áo chống đạn để mô tả quĩ đạo của đồ vật khi rơi tự do. Hoặc ông cưỡi xe đạp ba bánh có gắn bình xịt chữa cháy chạy khắp phòng học để mô tả tên lửa được bắn đi như thế nào.

Tiêu chí bài giảng của giáo sư Lewin: rõ ràng và ngộ nghĩnh

Giáo sư Lewin, người gốc Hà Lan, lấy bằng giáo sư năm 1974. Ông từng nhận nhiều giải thưởng vì những cống hiến khoa học và cách giảng dạy đặc biệt thú vị của mình. Những bài giảng vật lý của giáo sư phát miễn phí trên trang OpenCourseWare của MIT tạo cảm hứng và khơi gợi tình yêu đối với môn vật lý của rất nhiều người.

Báo New York Times cho biết hộp thư của ông đầy ắp thư của những người đã xem các tiết giảng trên mạng của ông, từ em bé 7 tuổi đến cụ già 90 tuổi.

Ông nhận ra rằng “điều thật sự quan trọng là làm sinh viên yêu vật lý, yêu khoa học”. Ông sẵn sàng dành 25 giờ để chuẩn bị mỗi bài giảng mới, làm khớp mọi chi tiết trong bài giảng và bỏ các câu thừa. Với ông, tiêu chí hàng đầu của bài giảng là rõ ràng.

Bài giảng về cầu vồng của giáo sư Lewin: “Tất cả các em đã thấy cầu vồng – ông bắt đầu – Nhưng rất ít người trong số các em quan sát nó. Quan sát khác với nhìn vẻ bề ngoài”. Trong 50 phút ông đi đi lại lại trên bục giảng, viết những phương trình lên bảng đen và ngâm vè về vẻ đẹp của cầu vồng. Ông giải thích làm thế nào các màu sắc luôn theo một vị trí nhất định vì ánh sáng khúc xạ và phản chiếu trên giọt nước.

Cuối bài, ông tạo một cầu vồng bằng cách chiếu ánh sáng vào mặt cầu gương đựng một giọt nước. “Cuộc đời của bạn sẽ không bao giờ giống như cũ – giáo sư kết thúc bài giảng với các sinh viên – Nhờ kiến thức của bạn, bạn có thể nhìn thấy nhiều hơn vẻ đẹp của cầu vồng mà mọi người khác đều nhìn thấy”.

Với cách truyền thụ thú vị, dễ hiểu, có thời gian ông là người có bài giảng được tải xuống nhiều nhất trên iTunes U. Một người hâm mộ 17 tuổi email cho ông từ Ấn Độ: “Qua những bài giảng bằng video đầy cảm hứng của thầy, cuối cùng em cũng đã nhận thấy được vẻ đẹp của môn vật lý, kinh ngạc mà đơn giản”.

Còn Steve Boigon, 62 tuổi, một người bán hoa ở San Diego, viết cho ông: “Tôi bước đi với một mùa xuân mới trong tâm hồn và nhìn đời qua cặp mắt nhuộm màu vật lý”. Một người hâm mộ khác của ông – một giáo viên dạy vật lý ở Iraq – viết: “Bây giờ thầy là người cha về khoa học của tôi”.

Giáo sư Lewin cũng tự mình trả lời các email của những người xem chương trình giảng dạy của ông trên UWTV – kênh giáo dục của Trường đại học truyền hình Washington (khoảng vài trăm thư mỗi năm). Các bài giảng của giáo sư Lewin và nhiều bài giảng khác ở các môn học khác nhau có thể được tải miễn phí trên trang OpenCourseWare của MIT ở địa chỉ http://ocw.mit.edu/OcwWeb/web/home/home/index.htm.

KHỔNG LOAN

http://ocw.mit.edu/OcwWeb/Physics/8-03Fall-2004/VideoLectures/index.htm

Leave a Reply