Thời sự

1. Tai nạn lật tàu ở Đà Nẵng
Sáng dậy đọc tin thấy thật bàng hoàng. Kiểu hơi bị yêu Đà Nẵng rồi nên có tin tức xấu về Đà Nẵng là không vui cho lắm. Nhưng sự thật rất kinh khủng. Tàu du lịch trên sông Hàn, lật úp, vì sức chứa 28 người mà có 56 người trèo lên, áo phao chỉ có 05 cái, có người mặc cho con thì nhân viên tàu còn bảo nóng mặc làm gì. Kết quả hình như 03 người chết, trong đó có hai chị em ruột của một nhà, mới có 07 và 04 tuổi. Tàu này lại còn không có giấy phép kinh doanh, tức là kinh doanh chui? Chui chui thế lìn nào được? Chính quyền định phủi tay à? Hồi năm ngoái mình có vào Đà Nẵng, ra chỗ con sư tử phun nước, suýt nữa cũng trèo lên tàu đi một vòng sông Hàn ngắm thành phố, nhưng rồi nắng quá hay là tàu đầy ấy, không lên nữa, nghĩ lại mà hết hồn. Nếu như từ kinh nghiệm năm ngoái của mình, thì tàu vào bến đón khách, mua vé đàng hoàng ở trên bờ, thế mà tàu lại là hoạt động chui? Nghe rất khó ngửi. Không lẽ con tàu này đón khách ở bờ sông, chân cầu, chứ không phải bến tàu?
Thủ tướng, ông Khuất Việt Hùng ở ủy ban an toàn giao thông, rồi chủ tịch Đà Nẵng, bí thư đề có hành động, rất tốt. Nhưng để cho một con tàu hoạt động láo, cả bộ máy bị liên lụy, đặc biệt là 3 người chết, hàng trăm người vất vả một ngày đêm, vô cùng tai hại, tốn kém tài nguyên, bảo sao không thể phát triển được.
2 .Facebook bị chặn.
Mấy tuần gần đây tuần nào cũng thấy có người kêu bị chặn, nhưng mình dùng Google DNS 8.8.8.8 nên vẫn vào vèo vèo không thấy chặn gì cả. Tới tuần này thì mình cũng không vào được luôn, phải bật ứng dụng betternet lên mới vào được. Chắc hẳn AI ĐÓ chặn để hạn chế việc liên lạc, đưa tin về biểu tình? Việc biểu tình là chuyện thường như cân đường hộp sữa, ai thích biểu tình kệ họ đi, chặn chiếc mệt quá. Mà có khi các bác biểu tình tổ chức vào thứ 02 đi cho nó khác port.
3. Vụ hiệu trưởng đai học Fulbright
Ông Bob Kerry từng tham gia vào vụ thảm sát dân thường trong chiến tranh Việt Nam,  giờ ở tuổi ngoài 70, ông ta là thượng nghị sĩ Mỹ, được bổ nhiệm làm chủ tịch Hội đồng Tín thác trường Đại học Fulbright Việt Nam.
Một số người đồng ý, ủng hộ, một số người không đồng ý, phản đối. Ok, thế nghĩa là có tự do tranh luận. Ai phản đối thì không học Fulbright, không cho con học ở đó, thế là xong.
Thảm sát mậu thân, Thảm sát Xuân Lộc

1 thought on “Thời sự”

  1. Trong vụ ông Bob còn có nhiều thứ sâu xa hơn là chuyện ai đồng ý hay phản đối em ạ. Em đọc bài anh Xu béo thấy anh ấy bảo thôi người VN bớt giả dối đi, là để chỉ phe đang lên tiếng phản đối ông Bob bằng những luận điệu rằng ông Bob gây tội ác. Nhưng, Bác Hồ, DCS VN trong quá khứ đã từng có những sai lầm gì, đã một lần xin lỗi, xám hối và có những động thái sửa sai chưa? Rất nhiều vụ trong đó điển hình là sau năm 75 bao nhiêu người chết oan bao nhiêu người bỏ xứ ra đi cho đến nay “bên thắng cuộc” vẫn bắn pháo hoa ăn mừng chứ có thấy xin lỗi hay hàn gắn dân tộc gì? Cho nên những người lên giọng đạo đức nói ông Bob dã man chỉ là đạo đức giả vì ít nhất ông Bob nhận lỗi, ăn năn và đang sửa lỗi.
    Ngoài ra, nếu em đọc bài của nhà văn Nguyên Ngọc (trên fb có trang của bác Nguyên Ngọc) mặc dù bác này cũng bị chửi là “Đất nước đứng lên, Nguyên Ngọc ngã xuống”, rằng cuối đời Nguyên Ngọc đánh rắm, nhưng mà chị thấy Nguyên Ngọc có một ý rất đúng, rất đúng là nhà văn. Chính Nguyên Ngọc cũng đang ăn năn hối lỗi và đặt ra câu hỏi, rằng vì xưa kia mình là lính đi núp váy đàn bà trẻ em trong các làng. Chiến tranh nhân dân của VN, của cộng sản là nằm lòng trong dân, biết bao nhiêu dân thường phải hy sinh để ưu tiên che giấu cán bộ. Nên nếu người dân bị chết oan thì cũng là do hoàn cảnh chiến tranh như vậy. Cả hai bên đều phải xin lỗi người dân. Và ông Bob cũng chỉ là một quân cờ trong bàn cờ chiến tranh. Nếu có chết chóc thì là do những vấn đề lớn hơn trên bàn cờ cuộc chiến.
    Thêm nữa, thường thì có dính dáng đến mùi tiền, các nhóm lợi ích sẽ rất muốn tranh chỗ của ông Bob hoặc một ông nào khác để tiện chia chác. Thông thường những ai muốn vào được hệ thống của VN, ko chia tiền cho các bên thì xin mới đi nhé. Rất nhiều người nước ngoài muốn vào VN làm từ thiện nhưng không chia chác gì thì chính quyền hay quản lý sẽ thờ ơ. Ngoài ra, họ muốn đánh bật ông Bob đi để dễ bề quản lý việc đào tạo vì lo sợ sẽ đào tạo ra một thế hệ mới tài giỏi, dân chủ khiến họ không thể quản lý nổi.

    Reply

Leave a Reply