Trusting Social – Viettel – MB cùng chung tay giúp người nghèo vay tiền

Hôm qua vừa gặp một cao thủ từ Trusting Social, mình mới quan tâm tìm hiểu xem Trusting Social làm cái gì. Sau một hồi tìm tìm đọc đọc, thì kết luận tạm thời là Viettel hợp tác cùng MB và Trusting Social (TS), TS cung cấp giải pháp về mặt công nghệ, dựa vào lịch sử liên lạc của người dùng trên mạng di động Viettel, tính điểm xem một ông A có khả năng là một khách hàng có điểm tín dụng tốt, sẽ trả nợ vay đúng hạn hay không, nếu có, MB sẽ tiến hành mời gọi khách hàng này vay tiền để tiêu dùng.
Tiềm năng của dự án: Thấy bảo chỉ có 5% dân số là có thông tin lịch sử tín dụng tại CIC (Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam), trong khi đó, số người sử dụng di động thì lên tới hơn 80% dân số? Tức là sử dụng công nghệ của Trusting Social sẽ bao phủ được lượng khách hàng rất lớn. Con số lợi nhuận dự kiến của năm đầu tiên triển khai là 75 tỉ, tới năm 2020, dự kiến lợi nhuận lên tới 6500 tỉ. Kinh khiếp thật, nghe quá ảo. Về mặt ưu thế mà nói thì phương pháp này tiết kiệm, nhanh gọn hơn hẳn việc phải cử nhân sự đi tìm hiểu, điều tra. Mọi việc đều được máy tính, thuật toán tính toán làm hết, chỉ việc trả lời: Có cho vay hay không? Làm cách nào để họ vay tiền. Vì có những người có điểm tín dụng tốt nhưng họ lại không chịu vay tiền, việc của MB sẽ là phải gọi điện dụ dỗ vay tiền.
Vấn đề ở đây là gì? Viettel sẽ cung cấp cho Trusting Social những thông tin gì? Lịch sự gọi đến gọi đi của một thuê bao, lịch sự nợ cước của thuê bao? Ít nhất là vậy, ngoài ra thậm chí còn lịch sử nhắn tin, lịch sử vị trí. Không có nội dung tin nhắn, cuộc gọi. Nhưng việc sử dụng dữ liệu lịch sử gọi điện, nhắn tin của người dùng mà không có sự cho phép của tòa án, hoặc sự đồng ý của người dùng, mình thấy là một hành động “BÁN ĐỨNG KHACH HÀNG”. So sánh với việc google hoặc facebook sử dụng dữ liệu của người một cách thoải mái, rõ ràng có sự khác biệt, vì chúng ta dùng facebook, google miễn phí, nên google facebook dùng data thu thập từ chúng ta để kiếm tiền. Còn chúng ta đâu có dùng mạng di động miễn phí. Làm sao mà nhà mạng lại tự tiện sử dụng lịch sử cuộc gọi, nhắn tin, vị trí, là những thông tin mang tính riêng tư của khách hàng để kiếm tiền?
Mình bắt đầu cảm thấy hơi sợ sợ sự xâm lăng của dữ liệu lớn, những thứ bạn nghĩ là riêng tư thực ra đều bị theo dõi và phân tích một cách cẩn thận để làm ra tiền. Dù rằng dữ liệu đều là ẩn danh, và bản thân mình thì cũng chẳng có dữ liệu gì ghê gớm nguy hiểm, tuy nhiên vẫn là một nỗi sợ hãi mơ hồ, ta sợ nó vì ta không hiểu nó. Hoặc ta sợ nó vì ta quá hiểu nó.
 
Nguồn thông tin của bài viết lấy từ:
trustingsocial.com
http://123doc.org/document/3450104-phan-tich-yeu-to-chien-luoc-va-dua-ra-dinh-huong-chien-luoc-cho-bu-tin-dung-trung-tam-dich-vu-giai-phap-tong-cong-ty-vien-thong-viettel.htm
medium.com
View at Medium.com

6 thoughts on “Trusting Social – Viettel – MB cùng chung tay giúp người nghèo vay tiền”

  1. Làm thế nào để từ việc phân tích tiến độ thanh toán cước, tỉ lệ cuộc goi, tin nhắn mà ra được lịch sử tín dụng nhỉ 😀

    Reply
    • Ví dụ em hay gọi, nhắn tin tới những người có điểm uy tín cao, thì hệ thống chắc sẽ đánh giá điểm uy tín của em cao luôn theo 😀 Đại loại thế.

      Reply
  2. Các ngân hàng đều có BRAND NAME khi nhắn SMS. Có khi nào log này đang được access bởi 1 số người ko nhỉ :)) Đôi khi chỉ có thằng coder mới biết =))

    Reply

Leave a Reply