Tầm quan trọng của bữa sáng

Thức khuya –> Dậy muộn –> Ăn sáng lung tung hoặc không ăn sáng –> Bụng to dần.
Giờ thì mình đã hiểu tại sao. Thế là sáng nay phải dậy sớm, 5h40, ăn sáng tử tế, uống sữa, lại còn mang mấy quả chôm chôm và hộp sữa chua tới công ty ăn. Tránh tình trạng 11h đã đói mờ mắt.
Bữa sáng đầy đủ cần có 1/4 là tinh bột, 1/4 protein, 1/2 rau quả, hình như thế. Nhưng thôi, có đủ tinh bột, thịt, hoa quả là dc rồi.
2574.1444103307
Tầm quan trọng của bữa sáng Thứ hai, 09/12/2013, 14:58 (GMT+7)

Sau một đêm nghỉ ngơi, cách xa 10-12 giờ từ bữa cơm chiều hôm trước, cơ thể không được nạp năng lượng. Do đó, buổi sáng cơ thể cần được bổ sung năng lượng để khởi động và chuẩn bị cho ngày mới.

Tăng cường hiệu quả học tập, làm việc

Buổi sáng là thời gian làm việc và học tập với cường độ cao nhất trong ngày nên không thể thiếu nguồn năng lượng cung cấp từ thực phẩm. Muốn duy trì tinh thần làm việc được minh mẫn liên tục, đòi hỏi phải có một lượng lớn glucoza được chuyển hóa và cung cấp cho não. Bữa sáng giúp cơ thể chúng ta được bổ sung lượng glucoza trong máu, nguồn năng lượng chính của não. Điều này thật sự quan trọng vì não của bạn không dự trữ glucoza.

Nếu nhịn ăn sáng hoặc chỉ ăn qua loa, bạn sẽ không cung cấp đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng cho cơ thể, vào giữa hay cuối buổi sáng, đường huyết sẽ hạ làm bạn mệt mỏi, hoa mắt, năng suất lao động kém, dễ bị sai sót trong công việc, dễ gây tai nạn lao động. Học sinh, sinh viên nhịn đói đến lớp buổi sáng sẽ học kém tập trung, hay buồn ngủ, thèm ăn quà vặt vào lúc nghỉ giữa giờ. Tế bào não đặc biệt nhạy cảm với sự thiếu hụt ôxy và các chất dinh dưỡng.

Nếu không ăn sáng, tình trạng đói có thể gây hại cho việc duy trì chức năng não, dẫn đến tình trạng kém linh hoạt, nhanh nhạy và chính xác. Bữa ăn sáng giúp bạn nâng cao sức khỏe, kéo dài sinh lực trong suốt buổi sáng, có thái độ và tinh thần minh mẫn trong suốt một ngày.

Kiểm soát tăng cân

Nếu bạn cần giảm cân, bữa sáng vô cùng quan trọng. Nghe có vẻ mâu thuẫn nhưng hoàn toàn có cơ sở. Nếu bạn đang mong mỏi giảm cân hoặc kiểm soát và duy trì việc giảm cân, hãy ăn sáng đều đặn. Việc bạn nhịn bữa sáng và đến trưa, do đói cồn cào, bạn sẽ ăn ngấu nghiến để bù lại, cơ quan tiêu hóa phải làm việc quá tải vào buổi trưa, việc tiêu hóa và hấp thụ sẽ kém hiệu quả, không thể bù đắp sự thiếu hụt năng lượng sau một đêm dài và nửa ngày làm việc, chưa kể việc hấp thụ không hết, lượng thức ăn dư thừa sẽ tích lũy thành mỡ. Ăn nhẹ và đủ dưỡng chất vào bữa sáng sẽ giúp bạn cảm thấy bớt đói trong suốt cả ngày, điều này giúp bạn kiểm soát tốt việc tăng cân.

Bạn nên ăn nhiều vào bữa sáng, bữa trưa và ăn ít vào buổi chiều tối. Sau bữa ăn sáng, cơ thể phải làm việc, học tập nên năng lượng hầu như được tiêu hao hết, không sợ dư thừa. Ngược lại, sau bữa ăn tối, cơ thể nghỉ ngơi, hoạt động ít nên dễ tích lũy năng lượng dưới dạng mỡ dư thừa.

Bảo vệ hệ tiêu hóa

Thức ăn vào dạ dày buổi sáng có tác dụng kích thích sự tiết dịch vị cả ngày, làm cho cơ thể tiêu hóa tốt hơn, duy trì khả năng tiêu hóa và sự thèm ăn. Đặc biệt, đối với những người bị viêm loét dạ dày tá tràng, người có dịch vị nhiều acid thì bữa sáng càng quan trọng, giúp trung hòa bớt một phần dịch vị, làm giảm độ toan của dịch vị, do đó giảm hẳn sự khó chịu cho dạ dày. Buổi sáng cũng là thời điểm cơ thể hấp thụ vitamin, khoáng chất tốt nhất.

Ngăn ngừa bệnh mạn tính

Khi ăn một bữa sáng hợp lý là bạn đang điều tiết lượng đường trong máu. Không ăn sáng, bạn sẽ đói nhanh hơn trong suốt cả ngày và bạn dễ dàng rơi vào tình trạng ăn uống mất kiểm soát, đây là nguyên nhân trực tiếp khiến bạn tăng cân nhanh chóng, cũng là nguy cơ mắc các bệnh khác do ăn uống quá độ và dư thừa lượng đường, như bệnh tim mạch, tiểu đường…

Nhiều nghiên cứu cho thấy việc bỏ bữa sáng góp phần làm tăng huyết áp, kháng insulin, lượng đường trong máu cao. Bữa sáng có chất lượng với ngũ cốc thô giúp giảm cholesterol trong máu, giảm béo, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Bữa sáng thật sự quan trọng. Buổi sáng, thời gian không nhiều, ai cũng vội vàng để chuẩn bị cho một ngày làm việc và học tập. Vì vậy, bạn nên sắp xếp bữa ăn sáng cho phù hợp điều kiện thực tế mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Các thực đơn ăn sáng cần đơn giản, dễ thực hiện. Các dụng cụ cần thiết phục vụ cho việc chế biến bữa sáng cần được rửa sạch và đặt ở nơi thuận tiện.

Một số thực phẩm cần được mua sẵn và sơ chế từ chiều hoặc tối hôm trước để sáng hôm sau có thể nấu nhanh chóng là những gợi ý cho bữa sáng an toàn và tiện lợi.

Hãy tạo và duy trì thói quen ăn sáng mỗi ngày vì sức khỏe của gia đình bạn. Đặc biệt, những bữa sáng tại nhà vừa giúp đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho các thành viên, vừa giúp an tâm về an toàn vệ sinh thực phẩm.

BS CK1 Trần Thị Minh Nguyệt
 Thành viên HĐQT Công ty NutiFood

Leave a Reply