Màn hình LED là gì ?

Trong xu hướng tiết giảm điện năng và bảo vệ môi trường, các nhà sản xuất laptop đang chạy đua ứng dụng công nghệ màn hình diode phát sáng (LED) và chuẩn bộ nhớ DDR3.
Công nghệ màn hình tinh thể lỏng (LCD) đã thể hiện ưu điểm vượt trội và “làm mưa làm gió” trong suốt gần một thập kỷ qua, nhưng đang dần nhường chỗ cho LED (Light-Emitting Diod) – một trong những công nghệ màn hình tiên tiến thậm chí được coi là 1 trong 17 động lực tăng trưởng kinh tế vừa được Công nghệ LED (Light-emitting Diod) lần đầu tiên được nhà khoa học Oleg Losev phát minh ra ở Nga vào năm 1920. Bóng đèn LED được giới thiệu thương mại hóa lần đầu tiên ở Mỹ năm 1962. Nick Holonyak Jr – được xem là cha đẻ của công nghệ đèn đa sắc LED – đã hợp tác cùng với M. Geogre Crawford ở Trường Đại học Illinois (Hoa Kỳ) để hoàn thiện hết các màu sắc sẵn có của LED.

Chính phủ Hàn Quốc chọn lựa để thúc đẩy phát triển quốc gia. Công nghệ LED (Light-emitting Diod) lần đầu tiên được nhà khoa học Oleg Losev phát minh ra ở Nga vào năm 1920. Bóng đèn LED được giới thiệu thương mại hóa lần đầu tiên ở Mỹ năm 1962. Nick Holonyak Jr – được xem là cha đẻ của công nghệ đèn đa sắc LED – đã hợp tác cùng với M. Geogre Crawford ở Trường Đại học Illinois (Hoa Kỳ) để hoàn thiện hết các màu sắc sẵn có của LED.

Điểm khác biệt duy nhất giữa công nghệ màn hình LED và công nghệ LCD hiện thời chính là hệ thống đèn chiếu nền phía sau hay còn gọi là đèn backlight. Đối với công nghệ LCD thông thường, các nhà sản xuất dùng hệ thống đèn nền CCFL, tức đèn nền huỳnh quang cathode lạnh. Đèn nền CCFL gồm các bóng đèn dạng ống bố trí song song nằm ngang. Nhược điểm của đèn nền CCFL là không thể tắt hẳn ở những pixel nhất định mà phải tắt cả khu vực, chính vì vậy không thể cho độ tương phản cao, đồng thời các vùng tối và sắc đen không được thể hiện một cách chính xác.

Công nghệ màn hình LED trang bị hệ thống đèn nền bằng các diode phát quang. Chúng có thể thay đổi màu sắc ánh sáng theo bước sóng, vì thế chỉ một đèn diode phát quang có thể tạo ra rất nhiều sắc màu mà không bị giới hạn bởi các ánh sáng đơn sắc như bóng đèn thường. Ưu điểm của đèn nền LED là cho dải màu rộng hơn, màu sắc trung thực và độ sáng cao hơn 40% so với đèn nền thông thường.

Về mặt mỹ thuật, màn hình sử dụng công nghệ màn hình LED không cần dùng pannel kính nên khung viền màn hình được thiết kế mỏng hơn, giúp màn hình trở nên thanh thoát.

Màn hình sử dụng công nghệ LED backlight không những giúp tiết kiệm 30% điện năng tiêu thụ so với màn hình LCD thường mà còn là một sản phẩm điện tử xanh: không sử dụng các chất gây hại cho môi trường như thủy ngân, chì…, vì các mối hàn được thay bằng hợp kim đồng bạc.
nguồn: thongtindidong.net

Ko có khái niệm màn hình LED đâu nhé, màn hình LED chỉ có VN “chế” ra thôi, và để đánh lạc lừa người tiêu dùng hiểu nhâm như 1 công mới nổi trội như OLED chẳng hạn.

Tên tiếng anh đầy đủ là Led Backlight, dịch tạm là LCD sử dụng đèn nền Led, khác màn hình LCD thông thông thường là LCD đèn nền huỳnh quanh. 2 cái chỉ khác đèn nền.

Còn vệt mờ hắt từ dưới lên phải xem xét cho kỹ. xem có phải là do “hở sáng” hay ko, nhiều màn hình thiết kế chưa tốt nên bị hở sáng. khi để nền đen sẽ thấy bên viền màn hình bị hở sáng ra.

Mod nói đúng đó, ở VN quảng cáo bậy bạ, gây hoang mang cho người dùng.

LCD có 1 lớp liquid crystal (là nematic). Chất này thay đổi trạng thái khi có dòng điện chạy qua, và nó có thể ngăn hay cho ánh sáng đi qua. Bên dưới là đèn nền, trước đây là đèn huỳnh quang (CCFL), bây giờ có thêm LED. Ngoài ra LCD còn có filter để lọc ánh sáng trắng của đèn, nên 1 điểm ảnh chỉ có 1 trong 3 màu RGB. Ưu thì đã được quảng cáo nhiều, ngoài ra 1 ưu điểm mà tôi thấy chưa đề cập là LED xài lâu ít bị giảm độ sáng (mấy cái đèn huỳnh quang lâu ngày ánh sáng sẽ yếu so với ban đầu). Nhược điểm tôi nghĩ là cái giá, nhưng mắc hơn không nhiều. Trong tương lai gần LED background LCD phổ biến hơn, giá sẽ hạ.

OLED hay 1 vài công nghệ LED khác ít người biết đến hơn là những công nghệ hoàn toàn mới, sẽ phổ biến trong tương lai. OLED hoàn toàn không cần đèn nền như LCD. Lớp chất hữu cơ sẽ tự phát sáng khi đặt vào 1 hiệu điện thế.

Còn vệt sáng mờ là bị “hở sáng”, nhiều LCD cũng bị (không kể LED hay CCFL), cái này thì chịu thua. Tuy nhiên ngoại trừ việc hơi khó chịu, chứ không có gì đáng ngại.

nguồn: vozforums

Leave a Reply