Vài ý tưởng linh tinh

Sử dụng điện thoại có gps để xác định các vị trí sóng yếu.
 Hiện trạng:  Viettel đang yêu cầu các nhân viên có điện thoại 3G sử dụng chế độ mạng 3G only để rà soát các điểm sóng 3G yếu, tuy nhiên không có nhiều hiệu quả. Vì mô tả vị trí sóng yếu không phải điều dễ dàng, thủ tục phiền phức tốn thời gian và có thể quên mất email/số điện thoại của đầu mối để báo cáo vị trí sóng yếu.
Ý tưởng: Xây dựng một phần mềm trên smartphone, cứ định kì so sánh tín hiệu (tính theo đơn vị dBm), nếu thấp hơn một ngưỡng nào đó (ví dụ tín hiệu dưới -80dBm) thì sẽ kích hoạt tính năng GPS để định vị tọa độ và lưu lại vị trí đó vào db. Phần mềm cho phép thiết lập cuối ngày hoặc cuối tuần update dữ liệu các vị trí sóng yếu lên server, việc cập nhật dữ liệu lên server nên được làm bằng tay, hoặc thiết lập định kì ngày 1 lần, không nên update dữ liệu theo thời gian thực (real-time), nguyên nhân: vị trí sóng yếu mà cập nhật ngay vị trí lên server thì việc upload dữ liệu sẽ gây tốn pin rất nhiều. Có thể update dữ liệu lên server liên tục bằng cách kiểm tra tín hiệu sóng, nếu người dùng di chuyển sang vị trí sóng tốt thì sẽ thực hiện upload dữ liệu lên server.
Đánh giá: việc update dữ liệu theo một thời điểm định sẵn trong ngày sẽ tiện lợi cho người dung, ví dụ 8h tối họ về nhà, sử dụng wifi, update dữ liệu ổn định và tiết kiệm. Tuy nhiên giả sử tất cả (hoặc đa số) người dung đặt thời gian update là 10h tối, thì có thể sẽ gây tải cao cho server. Việc update dữ liệu liên tục, cứ khi nào sóng 3G mạnh thì update thì có thể cân tải cho server, tuy nhiên gây tốn pin cho người dùng.
Điều kiện đảm bảo:  Điện thoại có khả năng thu tín hiệu GPS tốt (ví dụ như HTC Nexus One, ở trong nhà cũng định vị vị trí rất tốt, sai lệch nhỏ).
Lợi thế: Phần mềm có thể thu thập thông tin về model của điện thoại, việc tự động gửi thông tin vị trí tiết kiệm thời gian cho cả khách hàng và nhân viên tổng đài của viettel, không phải gọi lại xác nhận vơi khách hàng về vị trí sóng yếu.
Ngoài ra còn có thể xác định được vị trí nào cần ưu tiên xử lý, dữ liệu vị trí sóng yếu sẽ hiển thị trên bản đồ, rất trực quan để quan sát vị trí nào có nhiều người dùng mà sóng không ổn định.
 
 
Dịch vụ quảng cáo trên nhạc chờ điện thoại
Doanh nghiệp trả tiền cho Viettel, Viettel trả tiền cho khách hàng. Như ta biết, google làm giàu nhờ quảng cáo trên các kết quả tìm kiếm, quảng cáo trong email… Viettel có lượng khách hàng lớn, cung cấp các đoạn bài hát, khẩu hiệu, lời giới thiệu sản phẩm… người dung sử dụng các đoạn nhạc chờ này cho máy điện thoại của mình thì sẽ được viettel cộng tiền vào tài khoản hàng tháng.
Doanh nghiệp bán được quảng cáo, người dùng có tiền, Viettel cũng có tiền. Cả nhà cùng vui. Tất nhiên mình không rõ người nghe quảng cáo có vui lắm không, tất nhiên là với những bài nhạc quảng cáo hay như … nhạc của vinaphone thì nghe cũng vui tai, hoặc đơn giản chỉ là một câu trong bài hát “mỗi ngày tôi chọn một niềm vui…” rồi cuối cùng thêm một câu “Techcombank, ngân hàng hàng đầu Việt Nam” 😀

7 thoughts on “Vài ý tưởng linh tinh”

  1. Ý tưởng chớ cái gì, cơ mà cái vụ “việc cập nhật dữ liệu lên server nên được làm bằng tay, hoặc thiết lập định kì ngày 1 lần” tớ chả làm đâu, tự dưng lại mua việc vào người, phần mềm của bạn phải tự động setup thời gian chứ
    Kiểu nhé:
    Khi người dùng download và cài đặt, thì căn cứ theo số thứ tự download mà mặc định là thời gian tự gửi dữ liệu lên server là khi nào, và chia tải được lại vừa đỡ cho người dùng (khách hàng) bị phiền hà.
    Bạn thấy sao :-/

    Reply
  2. Nhưng điện thoại toàn là A-GPS để tiết kiệm chi phí & giảm kích thước, nên khi sóng điện thoại yếu thì GPS định vị cũng sai toét tòe loe. Phương án chưa khả thi, cần nghiên cứu thêm :))

    Reply

Leave a Reply