Thế giới… “phẳng”!

TT – Anh là thủ trưởng một đơn vị sự nghiệp. Lần nọ đi công tác xa, sốt ruột công việc tại cơ quan bèn nhắn qua điện thoại di động một mẩu tin cùng lúc giao việc cho ba nhân viên thuộc quyền. Cả ba đều nhanh chóng hồi đáp, chỉ khác nhau về… từ vựng! Người thứ nhất, lớn tuổi hơn anh, thưa: vâng. Người thứ hai, một chị xấp xỉ tuổi anh, thưa: dạ. Còn người thứ ba, khoảng cách một thế hệ, có thể gọi anh bằng chú, đã trả lời nhanh gọn bằng hai lần nhấn phím ngón tay: OK!

Cách đây không lâu, một nhà thơ đã từng thuật lại trên báo việc con anh, lứa tuổi 8X, cũng trả lời cha bằng hai tiếng OK hiển thị ngắn gọn trên màn hình đa sắc của điện thoại cầm tay.

Một nữ doanh nhân lại kể rằng một cộng sự lớn tuổi của chị, một họa sĩ có tiếng, đi nước ngoài về biếu chị một cuốn sách ảnh với lời đề: kính tặng… Trong khi cô nữ nhân viên tiếp thị trẻ tuổi mới vào công ty làm lại gửi cho chị một món quà, kèm lời ghi: thân tặng… Một thầy giáo già dạy văn tại một trường cấp III bán công vừa “loan tin”: trong một lần kiểm tra tập làm văn, có một học sinh lớp 10 đã ghi vào lề trái bài kiểm tra, chỗ phải ghi đầy đủ họ tên người làm bài là một dòng chữ “Made in… (tên cô học sinh ấy)”! Bỗng nhớ một chuyện mà người viết bài này đã chứng kiến tận mắt. Nghe tiếng chuông cửa reo vang, cậu con trai bước ra ban công lầu trên nhìn xuống đường rồi nói với vào trong bằng một giọng Hà Nội chuẩn và chắc gọn: “Bố! Xuống mà mở cửa cho ông anh của bố vào!”. Người được mệnh danh là “ông anh của bố” chính là bác ruột của chàng trai trẻ, đẹp và giàu có ấy… Còn đây là chuyện khác nghe lóm được: một nữ ký giả tuổi 30 khoe với đồng nghiệp rằng: “Tớ vừa mới gọi điện mắng cho bà mẹ chồng một trận ra trò, để bả phải có trách nhiệm dạy dỗ lại thằng con trai của bả (tức là chồng của cô) chứ. Mà này, khi nói xong là tớ cúp máy ngay cái rầm, không để cho bả mở mồm được câu nào đâu nhé!”. Giọng kể của nàng con dâu nghe rất sôi nổi pha vẻ tự hào không giấu được!

Thế kỷ 21… Thời đại bùng nổ thông tin… Thời đại toàn cầu hóa… Mọi thứ trên dưới, cao thấp, ngang dọc… đều bị san bằng? OK! Thế giới… phẳng mà!

DUYÊN TRƯỜNG

Leave a Reply