Mong những đường cong trên cát là hạnh phúc!

<![CDATA[

Mong những đường cong trên cát là hạnh phúc!
magnify
Khi ánh bình minh bắt đầu le lói trên mặt biển, đó cũng là lúc những giọt mồ hôi của bà cụ 77 tuổi này đang dần thấm sâu vào lòng cát, hoà cùng với nước biển….

Cụ già 77 tuổi đang cào hến một sớm hè... ảnh: Theo Blog Cua
Cụ già 77 tuổi đang cào ngao trên biển Cửa Lò vào một sớm hè… Ảnh: Ngọc Oanh – Theo Blog CuA

Một ngày lao động của cụ đến sớm hơn ánh bình minh kia rất nhiều. Và mỗi ngày ấy sẽ kéo dài, tưởng chừng đến vô tận.
Nhà cụ ở cách bãi biển Cửa Lò 3km. Cụ có mấy người con – nhưng đã chết hoặc bệnh nặng cả. Bây giờ cụ đang phải nuôi dạy một đứa cháu nội – còn rất nhỏ và một người con bị tâm thần. Cụ kiếm sống bằng nghề cào hến, nhặt ốc, ngao, sò… trên bãi biển Cửa Lò. Hàng ngày, cụ thức dậy từ 3-4h sáng để đi bộ ra đến bãi biển kịp lúc thuỷ triều xuống, cặm cụi trên bãi biển đến 1-2h chiều rồi mới lại lọ mọ đi bộ về nhà…

Mỗi ngày, cụ kiếm được 2-3 ngàn đồng.

Mỗi tháng, chính quyền xã trợ cấp cho hai bà cháu 65 ngàn đồng.

Đó là tất cả những gì giúp hai bà cháu này tồn tại.

Chính vì thế mà đôi bàn tay, bàn chân cụ cứ ngày một cằn cỗi đi, đôi bờ vai cụ cứ ngày một khắc khổ, lầm lũi hơn.

Và đến một lúc nào đó, đôi bờ vai ấy sẽ chẳng còn chịu được, dù chỉ một tia nắng vàng.

Cụ già cào hến và công cụ kiếm sống hàng ngày. Ảnh: Ngọc Oanh - Theo Blog Cua
Cụ già cào ngao, hến, ốc, sò và công cụ kiếm sống hàng ngày. Ảnh: Ngọc Oanh – Theo Blog CuA

Đây không phải là cụ già duy nhất kiếm sống bằng nghề cào ngao sò trên bãi biển này, càng không phải là cụ già nghèo khổ, đáng thương duy nhất trên đất nước Việt Nam.

Cũng chẳng phải là cụ vừa mới xuất hiện ngày hôm qua trên bãi biển Cửa Lò. Cụ vẫn luôn ở đó, mỗi ngày – trong hàng chục năm qua. Ngày ngày cụ đều có mặt trên bãi biển Cửa Lò. Tới biển Cửa Lò bạn có thể gặp cụ ngay.

Chỉ có điều – chúng ta chưa để ý đến những người như vậy. Chúng ta đến bãi biển là để tận hưởng cảm giác vui vẻ, thoải mái sau những ngày lao động vất vả, ngột ngạt. Chúng ta đi nghỉ là để ăn những món ăn ngon, để dưỡng sức và chuẩn bị cho những ngày dài sắp đến. Chính vì thế chúng ta không nhìn thấy, và cũng không muốn nhìn thấy những cảnh ngộ như vậy? Hay cũng có người nhìn thấy – mà làm ngơ, bởi vì họ nghĩ cuộc sống của chính họ cũng chẳng tốt đẹp gì ?

Nhưng liệu 2-3 ngàn đồng có làm cho chúng ta nghèo đi không? Một câu thăm hỏi động viên có làm cho chúng ta yếu đuối đi chút nào không?

Những người nghèo khó và cần giúp đỡ thực sự – là những người – chẳng chìa tay xin chúng ta đâu !

Giống như bà cụ này vậy – cụ không xin ai – mà sống bằng sức lao động già cỗi nhưng quý giá và đáng trân trọng của chính bản thân mình.

Khuôn mặt khắc khổ đầy nghị lực của cụ. Ảnh: Ngọc Oanh - Theo Blog Cua
Khuôn mặt khắc khổ đầy nghị lực của cụ. Ảnh: Ngọc Oanh – Theo Blog CuA

Và nếu chúng ta có đưa ra một cánh tay giúp đỡ – thì chính chúng ta – mới là người cảm thấy may mắn bởi đã làm được một điều gì đó có ý nghĩa, giúp cho cuộc sống này bớt lạnh lẽobất công mà thôi.

Hãy thử lắng nghe và để ý quanh ta, chắc chắn bạn sẽ không phải đi tới tận Cửa Lò để làm một việc gì đó có ý nghĩa

( Nhưng nếu có dịp đến Cửa Lò thì đừng quên ra biển buổi sớm đón bình minh và tìm gặp bà cụ già cào hến đáng thương này nhé! )

[Theo Blog cuA]

===

[ Chị Lê Diệu An -VNN JSC]

Tôi đã có cơ hội gặp bà cụ khi đi Cửa Lò đợt 30/4, 1/5. Đó là một buổi sáng trời mưa và như các bạn đã được biết qua báo chí, đó cũng chính là cái ngày mà biển đã cướp đi mạng sống của 4 người. Bà cụ vừa đi cào ngao về với cái cào dài trên vai và tay xách một túi lưới nhỏ đựng ngao (tôi áng chừng chỉ ngót ngét mấy lạng). Bà chủ quán ăn nơi tôi đang ngồi gọi bà lão lại và hỏi mua chỗ ngao đó nhưng khách ăn không ai có nhu cầu nên lại thôi, không mua nữa. Tôi chợt cảm thấy lòng mình xót xa khi nhìn thấy đôi chân lấm lem đất và tấm lưng còng khốn khổ của bà.

Tôi hỏi chuyện bà cụ và được nghe bà chủ quán cũng nói thêm, bà cụ ngoài đứa cháu ra còn đang nuôi 1 cậu con trai bị tâm thần nên cái vất vả, cái khổ… chắc cũng chưa đủ diễn tả hoàn cảnh của bà cụ hiện tại. Lúc đó, chẳng hiểu sao tôi lại nói: “Ch]
]>

2 thoughts on “Mong những đường cong trên cát là hạnh phúc!”

  1. Hey,chi da gap cu ay, chi da chup anh cho ban chi dung o nhung duong cong tren cat. Hoa ra an duoi nhung duong cong do la ca mot tinh yeu thuong vi dai.

    Reply

Leave a Reply