Chuyên gia phân tích kinh tế thế giới, em ở đâu?

Nhân chuyện $ tăng giá, và nhân hôm ngay nghe phân tích, nghe chuyên gia Bùi Kiến Thành nói chuyện, chợt ngẫm nghĩ. $ tăng giá thì sao, thì có lợi cho xuất khẩu và giúp giảm nhập khẩu ư? Không đơn giản như thế, chỉ với những nông thủy khoáng sản, thì mới có lợi, mà những thứ thô ấy thì giá cũng chả cao. Mấy tấn gạo mới mua được một con chip, một cái iphone? Còn với hàng may mặc, da giầy, xe máy vespa, thì hơn 80% giá trị hàng hóa là nguyên liệu nhập khẩu, chỉ gần 20% giá trị là do công nhân Việt Nam tạo ra. Vậy thì tỉ giá tăng, vẫn là bất lợi. Còn hạn chế nhập khẩu thì :-j Hạn thế nào được, cắn răng mà nhập ấy chứ. $ tăng cũng có nghĩa là điện thoại, máy tính, iphone tăng giá, tức là tháng lương của mình sẽ mua được ít hàng hóa hơn bình thường. Buồn quá!

1. Tại sao lại cần 19.500vnd mới mua được 1$? Tuyết hâm bảo do ngân hàng hoặc chợ đen định giá thế, hehe. Thế tại sao ngân hàng không định giá 1000vnd mua được 1$? Thử tưởng tượng, bạn đi làm 1 tháng lương là 7tr vnd, và giá để mua một chiếc iphone4 chỉ là 999k vnd, thật là hoành tráng, tháng lương mua dc 7 cái iphone, đời đẹp đến thế là cùng :)) Nhưng rất tiếc, đó là mơ, bởi vì nếu ngân hàng định giá 1000vnd = 1$, thì dân đổ xô đi mua $, ngân hàng lấy đâu ra $ mà bán :-??
2. Thế nguồn $ ở đâu ra? Tự in chăng? Chúng ta không tự in được $, tiếc quá. $ có được từ xuất khẩu hàng hóa, tôm cá, dầu thô, than và khoáng sản thô, kiểu như đem bán cả Tây Nguyên để lấy về $ đó mà 😐 $ là từ các cô dâu Việt Nam ở Hàn Quốc (ít thôi), từ các ô sin Việt Nam ở Đài Loan, từ các công nhân ở Tây Á, từ những người lao động, con buôn sành sỏi ở Đông Âu… Mấy triệu kiều bào – “một phần không thể tách rời của VIệt Nam” – nhiều $ thế tách rời thế nào được :-“.
Thế tại sao chúng ta không đổi vnd cho Mỹ? Đơn giản là các bạn Mỹ deck thích vnd của chúng ta, nên deck đổi được, ta thích $ của Mỹ, nên Mỹ đổi $ cho ta là ta đổi liền. Khổ chưa, kiếp con ong cái kiến.
Vậy làm gì để có nhiều $??????
Buôn chứng khoán, địa ốc, bán lẻ hàng hóa… cơ bản là kiếm được nhiều (hoặc rất nhiều) tiền, nhưng những việc đó thì lại không sản xuất ra của cải vật chất, tức là không trực tiếp tạo ra thứ để bán cho bọn tư bản thối nát.
Có một ngành công nghiệp rất ngon để rút tiền trong túi bọn tây, đó là du lịch, VIệt Nam cảnh đẹp thì nhiều đừng hỏi, nhưng mà phải nói Việt Nam làm du lịch như lìn, nên tiềm năng to lớn mà mãi chỉ “vẻ đẹp tiềm ẩn”, thật là buồn bã lắm thay!!!

3 thoughts on “Chuyên gia phân tích kinh tế thế giới, em ở đâu?”

  1. thực ra thì blog cá nhân nên cũng không cần “chính thức” – official quá 😀 cứ thoải mái mà nói thôi 😀

    Reply

Leave a Reply