Bí mật trong ly cà phê cuối cùng

Bí mật trong ly cà phê cuối cùng

TTO – Vâng, đó không phải là ly cà phê cuối cùng của cuộc đời tôi, cũng không phải là ly cà phê cuối cùng của ngày hôm nay, mà là ly cà phê cuối cùng của một hộp cà phê Trung Nguyên (loại 0,5 kg).

Khi trút hết phần cà phê cuối cùng vào phin, tôi quăng chiếc hộp vào sọt rác và bất ngờ một mẩu giấy nhỏ từ trong hộp rơi ra. Nghĩ đó chỉ là một “tờ rơi” bình thường (các nhà quảng cáo vẫn làm thế), tôi lượm lại để vứt cho “đúng nơi quy định”. Nhưng thật bất ngờ, những điều viết trong “tờ rơi” ấy đã lôi cuốn tôi đọc đến chữ cuối cùng với rất nhiều những cảm xúc trào dâng…

Tôi thực sự bàng hoàng nhìn lại mình, một người có thâm niên uống cà phê gần 20 năm nay(riêng uống cà phê Trung Nguyên thì cũng xấp xỉ 10 năm), vậy mà hôm nay tôi mới đọc được những dòng chữ này. Thiết nghĩ, nhãn hiệu cà phê Trung Nguyên đã nổi tiếng gần như mọi miền trên cả nước, nhưng có mấy ai quan tâm đến mảnh giấy nhỏ bé nằm sâu kín trong cái hộp kia?

Mảnh giấy nhỏ bé ấy chứa đựng những lời kêu gọi tha thiết, sâu lắng mà nếu mỗi chúng ta đều hưởng ứng thì có lẽ chẳng bao lâu VN sẽ sánh vai với các cường quốc năm châu. Mấy năm nay ngành giáo dục luôn bị chê trách bởi những bài học “sáo rỗng”, trong khi những dòng chữ đầy tâm huyết và có tính giáo dục rất cao như thế này lại bị lãng quên…

Tôi xin chép lại nguyên văn những gì ghi trong mảnh giấy này chia sẻ cùng các bạn.

Kính thưa người tiêu dùng Việt,

Lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam đầy quật cường nhưng cũng lắm bể dâu. Qua những cuộc bể dâu đó, bao thế hệ người Việt đã dựa vào người nông dân để tồn tại và đi lên.

Hôm nay, dù có là ai, giáo sư, tiến sĩ, hay kỹ sư, công nhân hoặc văn sĩ, nhạc sĩ… sau lưng mỗi chúng ta vẫn chính là những người nông dân một nắng hai sương, lao động cần cù, chống chọi với thiên tai bão lũ để làm ra hạt gạo, củ khoai, con tôm, con cá… Cũng những người nông dân đó đã đứng sau lưng bao chiến sĩ trong những lần ra trận trong lịch sử dân tộc.

Chỉ có một điều khác, trận đánh hôm nay không là gươm là súng. Trận đánh hôm nay chính là những sản phẩm được làm nên từ bàn tay của người nông dân trong cuộc cạnh tranh khốc liệt của thị trường. Chính những sản phẩm này sẽ gánh vác một phần trách nhiệm giúp người nông dân Việt trở nên sung túc hơn để đất nước được giàu mạnh hơn.

Nước Nhật hùng mạnh hôm nay đã đi lên từ tro tàn chiến tranh của ngày hôm qua. Người Nhật đang đứng đầu về công nghệ nhưng vẫn không quay lưng với nông dân của họ. Gạo Nhật, táo Nhật, trà Nhật vẫn luôn là sự lựa chọn đầu tiên của người Nhật.

Hàn Quốc chỉ sau ba thập kỷ, nhờ vào sự cần cù sáng tạo và trung thành với sản phẩm nội, người Hàn đã làm nên sự diệu kỳ, đưa quốc gia họ trở thành một nước phát triển với nền kinh tế lớn đứng thứ 12 trên thế giới. Trên bàn ăn của người Hàn vẫn là gạo Hàn, kim chi Hàn, là hoa quả và thức uống của người nông dân Hàn làm ra.

Việt Nam là một quốc gia giàu có về tài nguyên, thuận lợi về mặt nông sản hơn hẳn so với Nhật Bản và Hàn Quốc. Chúng ta hoàn toàn có cơ hội “sánh vai với các cường quốc năm châu” nếu chúng ta biết vun đắp cho những thế mạnh của tài nguyên nước nhà. Mỗi hành động tiêu dùng của chúng ta đều góp phần vào phát triển tiềm năng của nông sản Việt Nam.

Ngày hôm qua, cô bác anh chị đã góp miếng cơm, tấm áo cho thắng lợi chiến trường, thì ngày hôm nay, quyết định mua hàng của chúng ta sẽ thay đổi cuộc đời và tạo cơ hội cho bao người nông dân Việt Nam.

Giờ đây, chúng ta hãy cùng cất tiếng nói, thể hiện lòng tri ân đối với những người nông dân Việt Nam đã hy sinh cho ngày hôm qua và cho mai sau bằng những hành động cụ thể nhất.

Hãy cùng sử dụng nhiều hơn nữa hàng hoá nông sản thương hiệu Việt Nam!

VŨ VĂN TÁC – Viện Hải dương học, 01 Cầu Đá, Nha Trang

Link: http://tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=165130&ChannelID=330

5 thoughts on “Bí mật trong ly cà phê cuối cùng”

  1. Ba`i viet hay va` y nghia nhu the nay ma ko comment thi` ay’ nay’ lam’ ! hi`hi`….chi cung~ da~ tu`ng doc cai to*` giay nho? day’ rui …nhung ko fai trong hoan canh giong em ….ma` la trong luc’ ngoi cho` nhung giot cafe chay xuong ( leu chet di duoc ) va` ngoi xem xet san fam cung nhu doc nhung gi viet tren do va trong do….^^

    Reply
  2. Ui chao, em rất là hạnh phúc xúc động khi bà chị comment cho em những ba cái liền, hehe.
    Nhưng chị ơi lần sau chị nhớ nhìn kĩ nhé, bài này em đọc ở báo Tuổi trẻ, thấy hay nên copy lại, không phải em viết đâu.
    Những bài kiểu này em gọi là kiểu bài “tiếp lửa”, em rất thích đọc chúng, vì nó tạo cho em cảm giác hưng phấn, cảm kích, tự hào.
    Em thích báo Tuổi trẻ vì nó rất hay có những loạt bài kiểu như thế, loạt bài về chào cờ sáng thứ hai là một ví dụ. Do báo Tuổi trẻ tuyên truyên mà bây giờ, cứ sáng thứ hai là em dậy sớm, bật bài Tiến quân ca trong máy tính và đứng chào cờ ^^

    Reply

Leave a Reply