bạn có nghĩ bạn đang sống trong một xã hội mà các giá trị đạo đức bị xuống cấp nghiêm trọng ?

đi trên xe bus 09, thấy trên xe có một cô bé gục vào vai bạn khóc nức nở, chả hiểu tại sao, nhưng thấy rất ái ngại cho tình trạng khóc như mưa trên xe bus, chậc, ko hiểu người thân bị tai nạn hay vừa chia tay bạn trai? Rồi anh bán vé đi ra hỏi: “điện thoại của em là điện thoại gì”, “samsung ạ”, à, hóa ra cô bé này bị giật điện thoại, chắc chắn là thế. Cô bạn ngồi cùng lấy điện thoại ra gọi, rồi cô bé đang khóc kia cầm và nghe, rồi lại gập rồi trả luôn. Chắc cố gọi cho cái máy vừa mất, chà, những cố gắng vô vọng.
Tôi tự hỏi có nơi nào trên thế giới, không có trộm cướp, không có móc túi ? Có không nhỉ? Chắc là có, Canada chăng?
Tại sao sinh ra trộm cướp? Có phải tại vì nghèo? Vì phải giành giật sự sống? Hay vì muốn ăn chơi mà lười biếng lao động? Hay vì giá trị đạo đức bị coi rẻ, mọi người nhìn những tên trộm cướp với con mắt “bình thường”? Tôi tin rằng nếu một người được giáo dục tốt, một người có liêm sỉ thì dù chết cũng không làm trái với những “giá trị đạo đức” mà người đó tôn thờ.
Việt Nam thân yêu của chúng ta, vấn đề giáo dục nổi nên cực kì “cộm”, và báo chí thì khai thác ầm ầm khiến cho nó đã cộm lại càng phồng. Vẫn chưa kịp bức xúc vụ cô giáo bắt học sinh liếm ghế,
rồi thì hỏi cung học sinh,
HS lớp 7 tự tử vì cô giáo khám người trước lớp
Tổng vụ trường trung học sàm sỡ 2 nữ sinh
rồi thì cô giáo đầu đầu học sinh bằng thuốc chuột
….
Thật đáng sợ,

PS: nghèo nghĩa là hèn, không chắc, nhưng nghèo thì chắc chắn là nhục
Tái bút cho tiếng Việt: Nhân chuyện tự hào về cái không đáng mà tôi vừa kể ở trên, tôi muốn giải thích cho các bạn từ liêm sỉ. Liêm 廉 là biết phân biệt, biết nhận thức. Sỉ 恥 là xấu hổ, hổ thẹn. Người có liêm sỉ là người biết xấu hổ, biết hổ thẹn. Sống ở đất nước nghèo, biết hổ thẹn vì cái nghèo của nơi mình đang sống, ấy cũng là liêm sỉ vậy. (Thư hàng tuần số 54 – sachcuatrang.com)

4 thoughts on “bạn có nghĩ bạn đang sống trong một xã hội mà các giá trị đạo đức bị xuống cấp nghiêm trọng ?”

  1. Co qua nang loi khong nhi. Phai chang ta chi thay cay ma khong thay rung. Ta chi xet toi goc do xau ma khong quan tam toi rang ngoai no ra con co bao nguoi tot viec tot tren doi: anh thanh nien giup do cu gia em nho, anh cong an xa than vi to quoc, …………va ngay tren xe buyt thoi: sinh vien nhuong cho cho phu nu, nguoi gia, tre em…..Con nguoi song voi nhau than ai, do la truyen thong tot dep ngan doi cua chung ta

    Reply
  2. Nguoi xau va viec xau thi o dau cung co. Nguoi tot va viec tot cung vay. Tuy nhien chi khac nhau la cai nao nhieu, cai nao it thoi. Biet tran tro voi nhung mat trai cua XH la mot dieu rat tot. Tuy co the noi minh chua the lam gi de thay doi cuc dien XH nhung it nhat cung tu y thuc duoc cho minh cai gi la viec nen lam va cai gi la viec khong nen lam. Bravo Thai!

    Reply

Leave a Reply