Review sách: Goodbye, things

Cuốn sách “Goodbye, things: The New Japanese Minimalism” được dịch ra ở Việt Nam với tựa đề “Lối sống tối giản của người Nhật”.

  • Bạn đã bao giờ dọn dẹp nhà cửa, và sau đó cảm nhận được niềm vui của việc dọn dẹp? Cuốn sách khẳng định rằng: Người lười biếng nhất cũng từng cảm nhận được niềm vui của việc dọn dẹp, niềm vui của việc đứng trong ngồi nhà mình vừa lau dọn xong. Ok, điều đó mình khẳng định là đúng, mình từng cảm nhận điều đó, và không phủ nhận là mình thích dọn dẹp
  • Nhưng bạn đã bao giờ vì thấy ngôi nhà nhiều đồ quá, bừa bộn quá, nên ngại dọn, vứt mọi thứ bừa bộn một cách kinh khủng, và nằm đó xem tivi, lướt facebook? Ồ, mình cũng từng thế đó. Hehe.
  • Nếu ngôi nhà cực kì ít đồ đạc, bạn dọn 5 phút là xong, thay vì mất 3 tiếng, thì ôi thôi, ngày nào bạn cũng dọn, và thế là ngày nào bạn cũng vui.
  • Việc mua một món đồ mới thực ra chỉ khiến bạn vui trong chốc lát, niềm vui ngắn chẳng tày gang, và sau đó bạn sẽ phải vật lộn với cả đống vấn đề mà đồ vật mới mua gây ra: Chỗ để cho nó, thời gian để sử dụng nó, bảo dưỡng nó, lau chùi nó, nó hỏng thì lại đau lòng tiếc của, và thậm chí nó làm bạn xao nhãng, mất tập trung.
  • Ít đồ đạc thực sự sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái, tập trung vào những thứ quan trọng nhất, không quá nhức nhối về việc “ôi sao mình không đủ tiền để mua abc…”, nghĩa là bạn không cần nhiều tiền để sống, bạn chỉ cần vừa đủ, bạn có thể làm công việc bạn yêu thích, hoặc có thể chuyển nhà tới bất cứ đâu bạn muốn.
  • Kết luận: Đây là cuốn sách tuyệt vời đáng đọc. Thân mến.

Leave a Reply