Machine Learning “for Dummies”

Lời mở đầu
Chắc bạn đã nghe nói về Machine Learning (hoặc “Data Mining”, or “Big data”, or “Data Analysis”, or “Data Science”, or “Cloud Computing”) nhưng bạn không thực sự hiểu nó là cái gì? OK hãy đọc loạt bài này.
Machine Learning được sử dụng ở hầu hết mọi chỗ, nơi mà có những bản ghi dữ liệu được ghi nhận thì đều có thể đem Machine Learning ra để ốp vào. Ví dụ, ML được ngân hàng sử dụng để phát hiện gian lận hoặc rủi ro, ML được máy chủ email dùng để xác định thư rác, ML được bác sĩ sử dụng trong việc chẩn đoán, các nhà sinh học sử dụng ML để phân tích DNA, ML được google/bing/yahoo sử dụng dể trả lời các truy vấn của bạn.
Mục tiêu của seri này là giúp bạn hiểu một chút về ML và có những hình dung trong các kĩ thuật sử dụng nó. Thay vì viết lý thuyết, nội dung ở đây sẽ chỉ toàn ví dụ mà thôi, bạn không cần là nhà khoa học, không cần phải có hiểu biết về máy tính và toán.

Read more

Huyền thoại 1 dặm 4 phút

Trong nhiều thập kỷ tranh giải Olympic, không vận động viên điền kinh nào có thể chạy hết 1 dặm trong 4 phút. Thực ra thì năm 1903, Harry Anđrews, một huấn luyện viên Olympic người Anh đã tuyên bố kỷ lục 4 phút 12 giây 75 không thể nào bị phá vỡ. Và ông có lý do để cảm thấy điều đó là chắc chắn. Kỷ lục này do một vận động viên điền kinh người Anh, Walter George, thiết lập từ năm 1886, và mười bảy năm sau đó, chưa hề có vận động viên nào đạt được dưới hai giây so với kỷ lục đó. Nếu kỷ lục này không thể bị phá, như Andrew nghĩ, thì 1 dặm trong 4 phút càng là một mục tiêu hoang tưởng cho bất kỳ ai muốn đạt được. Cùng trong thời gian đó, các vận động viên cũng nghe những người được cho là chuyên gia ra rả các lý do ủng hộ cho sự khẳng định của vị huấn luyện viên nọ. Ngay cả cộng đồng y khoa cũng khuyến cáo các vận động viên rằng áp lực lên cơ thể trong việc cố gắng chạy 1 dặm trong 4 phút có thể gây hại cho cơ thể.

Read more

Thèm muốn

Sáng nay Tú béo gửi cái link laptop đang Flash deal, tiếng Việt gọi là “giảm giá nhanh”, đại loại là cái laptop này. Nhìn bồ kết quá đi, màn 14″ FulHD, cảm ứng, lật 360 độ, nặng chỉ có 1.5kg, 8G ram, core i7. Con này chắc hơi khó nâng SSD. Thôi dùng tạm HDD.  Thèm quá nhưng giờ đào đâu ra 15 củ mà mua. Thôi đành tìm lý do không mua: Giảm giá đầy, hết cái này thế nào chả có cái khác. Con này thương hiệu Lenovo, mình ghét. Nó có 46% người vote 1 sao trên amazon, chắc là phần cứng có nhiều lỗi. Nói chung là bộ não mình rất là mạnh, “my brain is very strong” (Ted Mosby) haha.

Read more

Chung kết Euro

Xuống nhà thằng Vinh ở tầng 12 xem, 4 thằng hẹn nhau 12h bắt đầu vừa xem vừa chơi bài. Nhưng chỉ có Vinh Hiến Thái xuất hiện, 3 thằng sau một hồi sỉ và thằng Biền quyết định dù 3 vẫn chơi. Chơi bài 3 người không tính được đâm ra hoàn toàn may rủi, và mình rất đỏ, ăn và thắng cứ tì tì :)) Sướng.

Read more

Những kiếp người

ĐỒ KHỐN NẠN!
Hắn vừa ho vừa chửi. Bao giờ cũng thế, cứ phê thuốc lào là hắn chửi. Bắt đầu chửi trời. Mấy hôm nay thời tiết đẹp quá không có đứa nào chết cả. Thế có điên không chứ! Nhưng có hề gì, trời đâu có của riêng nhà nào? Rồi hắn chửi đời. Mẹ, đời cứ êm đẹp như này, đếch ai ốm đau thập tử nhất sinh bệnh viện trả về, lấy đéo đâu ra đứa hỏi thuê xe cấp cứu của đồng đội hắn? Đời tất cả nhưng chẳng là ai.

Read more