11 ông quan và nỗi buồn của ông HLV già

11 ông quan và nỗi buồn của ông HLV già

http://www3.tuoitre.com.vn/thethao/Index.aspx?ArticleID=222316&ChannelID=14

TT – Chưa ra quân ở SEA Games 24 nhưng đoàn thể thao VN đã lập kỷ lục… kỳ dị khi dự kiến có tới 11 phó trưởng đoàn. Trong khi đó, đội đua thuyền truyền thống đã bị loại khỏi danh sách dự SEA Games 24.

Đây là thông tin được đưa ra trong một cuộc họp mới đây của Thứ trưởng Bộ Văn hóa – thể thao và du lịch Nguyễn Danh Thái với trưởng đoàn thể thao VN tại SEA Games 24, ông Hoàng Vĩnh Giang.

Có thật sự cần 11 phó trưởng đoàn?

Tại SEA Games 24, thể thao VN tham dự 30 môn thi với lực lượng VĐV dự kiến là 950 người. Con số này tuy đông đảo nhưng việc quản quân cho SEA Games đã là chuyện quen thuộc của các nhà cầm quân “thiện chiến” nhiều năm nay như ông Hoàng Vĩnh Giang, Nguyễn Hồng Minh.

Hơn nữa, SEA Games 24 chỉ diễn ra ở ba địa điểm thi đấu là Korat, Pattaya và Bangkok. Vì vậy ngoài trưởng đoàn, mỗi nơi chỉ cần thêm một phó trưởng đoàn nữa là đủ, bởi mỗi đội tuyển đều có HLV trưởng và chịu trách nhiệm trực tiếp với lãnh đạo đoàn về thành tích của VĐV mình.

Vậy mà bản danh sách đoàn thể thao VN (sẽ chốt lại trong hai tuần tới) đã đưa ra gương mặt 11 phó trưởng đoàn gồm các ông giám đốc của Sở TDTT Hà Nội, TP.HCM, ba trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia I, II, III, Viện Khoa học thể dục thể thao, vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Ủy ban TDTT – cũ)…

Chỉ nghe liệt kê danh sách các quan chức này đã thấy “chóng mặt”, bởi chi phí cho mỗi vị vào khoảng 11 triệu đồng cho 10 ngày dự SEA Games.

Nỗi buồn của vị HLV già

Trong khi đó, cả đoàn thể thao VN đang phải “chạy ăn từng bữa”. Cụ thể khi lãnh đạo đoàn xin Chính phủ cấp thêm 42 tỉ đồng thì được duyệt chi… 1,4 tỉ đồng. Các bữa ăn cho VĐV muốn xin từ 60.000 đồng lên 100.000 đồng/ngày còn phải chật vật. Thuốc bổ cũng thiếu. Nhiều đội tuyển phải cắt giảm quân để phù hợp với túi tiền của đoàn cứ ngày một teo lại.

Chưa hết, hôm 1-10, HLV 72 tuổi Lê Văn Hữu (Sáu Hữu) ở sông Cái Lớn, Gò Quao (Kiên Giang) gọi điện báo tin: “Đội đua thuyền truyền thống do ông làm HLV dự kiến sẽ tham dự SEA Games 24 đã giải tán”.

Nghe thật buồn vì đội đua thuyền của HLV Sáu Hữu với nòng cốt là các cô gái Khơme đã từng đoạt HCV tại SEA Games 22. Theo kế hoạch ban đầu, các cô gái đất Gò Quao do ông huấn luyện sẽ tham dự môn đua thuyền truyền thống ở SEA Games 24. Và như cách nay bốn năm, họ vừa lo việc đồng áng lại vừa tập luyện để chuẩn bị tham dự giải.

Tuy nhiên, chỉ đến khi gọi điện cho những người có trách nhiệm để nắm thông tin về đối thủ, ông Sáu Hữu mới biết do gặp khó khăn về kinh phí nên đội đua thuyền truyền thống nữ VN sẽ không tham dự SEA Games 24. Tệ hơn, thời gian qua các cô gái Gò Quao đều tập luyện không công. Thậm chí từ đầu năm đến nay đội giành được đến 17 chiếc HCV ở các giải đấu quốc gia, nhưng đã gần một năm trôi qua vẫn chưa nhận được khoản tiền bồi dưỡng nào từ ngân sách nhà nước.

Những ngày gần đây ông Sáu Hữu buồn lắm! Ông buồn chuyện đội đua giải tán một, nhưng buồn đến mười vì cách cư xử mà người ta dành cho đội đua.

Buồn thật bởi số tiền gần 130 triệu đồng chi cho cuộc góp mặt của các vị phó trưởng đoàn dù không thật lớn, nhưng với tình hình tài chính khó khăn như hiện nay, chuyện lo cho VĐV quan trọng hơn nhiều so với việc có mặt của 11 ông phó trưởng đoàn.

NGỌC LAN – TRUNG DÂN

Leave a Reply